Chuyện làng - Chuyện phố: Bùi Đò bạc tình, lọt lưới vẫn chen chôn vào “chốn quan trường” ?

Ngày nghỉ cuối tuần lại về làng Cà Bé bên dòng Lô Giang nghe dân làng bàn tán, hả hê, tin tưởng vào sự quyết tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước “nói đi đôi với làm”, thể hiện phòng chống tham nhũng, tiêu cực “không có vùng cấm” và “ngoại lệ”.

Cặp đôi lãnh đạo đứng đầu tỉnh cùng một loạt thuộc ha coi thường, thách thức pháp luật bị bắt để điều tra về tội "nhận hối lộ", sẽ bị xử lý nghiêm là bằng chứng thuyết phục, góp phần gây dựng, càng củng cố lòng tin của nhân dân trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, được xác định là “giặc nội xâm”, là xu thế không thể đảo ngược.

dt2-svh-1721093225.jpg

Tranh biếm họa. Nguồn: thanhnien.vn/Internet.

 

Những "trưởng giả"’ lẫn khuất "quan trường" dần lộ diện. Dân làng Cà Bé bàn luận nhiều nhất là nhân vật có biệt danh “SVH”. Thực ra biệt danh “SVH” có từ thời “Tú ông Nam Thổ” là ngưởi đứng đầu cái Sở văn hoá thể thao và du lịch mà dân nơi đây thường gọi tắt là sở ‘văn thể du’. Nhiều người hài hước đọc chệch thành Sở "sờ vào háng" gắn với những câu chuyện bi hài về cung ứng "bướm lượn" xịn cho sếp Trần Bố nhưng vị này đã luân chuyển về trên và đã về nghỉ hưu.

Từ đó, “Tú ông Nam Thổ” mất chỗ dựa đứng trước nguy cơ dính vào vòng lao lý đã được điều chuyển về làm phó một Ban của tỉnh để ngồi chơi xơi nước chờ nghỉ hưu. Bùi Đò đang công tác ở Văn phòng UBND tỉnh về thế chân cho “Tú ông Nam Thổ” đứng đầu Sở “văn thể du”.

Làng trên xóm dưới còn lạ gì nhân vật Bùi Đò này từng quan hệ bất chính, ruồng bỏ vợ, cướp vợ vị phó ngành kiểm sát tỉnh, ầm ĩ cho đến tận bây giờ, trở thành bia miệng suốt đời. Dư luận một thời cho rằng Bùi Đò nhờ có vợ cũ mới có đà tiến thân như vậy.

Mặc cho dư luận đàm tiếu về đạo đức, tư cách và lối sống tha hóa nhưng Bùi Đò có người "chống lưng", đã lọt lưới, tiếp tục chen chân vào "chốn quan trường". Từ phó văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, Bùi Đò được luân chuyển về làm Phó bí thư một thị xã. Đến đầu thập niên thứ 2 của thế kỷ này, Bùi Đò trúng vào Tỉnh uỷ, được điều về đứng đầu một đoàn thể. Từ nhiệm kỳ năm 2015- 2020, tiếp đến là nhiệm kỳ 2020 - 2025, Bùi Đò không còn trong cơ cấu Tỉnh uỷ, bị tụt xuống làm Phó giám đốc Sở "nhà quê", sau đó điều chuyển làm Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, rồi được bổ nhiệm về làm Giám đốc Sở “văn thể du” thay thế “Tú ông Nam Thổ”.

Công tác cán bộ của tỉnh này mấy nhiệm kỳ qua được coi là thoáng. Nếu cứ xét nét, chặt chẽ như trước đây thì Bùi Đò sẽ bị liệt vào diện ‘nhóm máu D’, lăng nhăng, vớ vẩn, khó được đứng trong hàng ngũ đảng viên, làm gì có chuyện được cất nhắc, đề bạt làm lãnh đạo, đi rao giảng đạo đức, lối sống lành mạnh cho bàn dân thiên hạ. Có lẽ vì thế mà địa phương này mới xảy ra nhiều lộn xộn, bùng nhùng, trắng đen lẫn lộn, xuất phát từ cái gốc là công tác cán bộ đưa những kẻ bậm trợn như Bùi Đò đứng đầu một sở văn hóa. Không những không bị lên án mà chuyện “tình trường” của Bùi Đò và sự phất lên của người vợ cũ cứ thế được thêu dệt như là cặp đôi tuy chia tay nhau nhưng thành đạt thời mở cửa và hội nhập của địa phương này...

Còn nhớ ngày 17/ 6/2019 khi, khi còn là Chánh văn phòng Ủy ban, phát ngôn của tỉnh trong gặp gỡ báo chí thường kỳ tháng 6, Bùi Đò dõng dạc thông báo: Hiện nay, trên địa bản tỉnh, Tập đoàn Phéc lác Com mớt của Trịnh Quỳ đã đầu tư một khu tổ hợp thể thao và giải trí công cộng đa chức năng với quy mô hơn 250ha, tổng mức đầu tư là 22.000 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án đã đi vào hoạt động từ năm 2016, đã đón hàng chục nghìn lượt khách du lịch. Giai đoạn 2 dự kiến sẽ khai trương vào năm 2019 với tổng mức đầu tư một tỷ USD bao gồm công viên giải trí phong cách Disneyland, vườn thế giới, công viên động vật hoang dã và khu thể thao. Tuy nhiên, giai đoạn 2 của dự án cũng chưa hoàn thành và chưa có thông báo thời gian khánh thành như dự định. Bùi Đò đã phân phát cho mỗi người đến dự họp một tệp tài liệu về Dự án đầu tư một khu tổ hợp thể thao và giải trí công cộng đa chức năng và đề nghị các cơ quan thông tin tuyên truyền về dự án này. Không chỉ Bùi Đò mà lãnh đạo tỉnh này bị ăn "quả lừa" ngoạn mục của "đại gia Trịnh Quỳ", đau hơn hoạn.

Tuy Bùi Đò không nói thẳng ra nhưng đây chính là đại dự án Vĩnh Thành resort giai đoạn 2 mà Trịnh Quỳ khởi công ầm ĩ từ đầu năm 2016 đến nay khi Bùi Đò thông báo đã 4 năm vẫn chưa thấy có động tĩnh gì mà người phát ngôn của tỉnh này vẫn cố tình thông tin sai sự thật. Khi được hỏi tập đoàn của Trịnh Quỳ đã đóng góp cho ngân sách tỉnh và giải quyết việc làm cho địa phương được bao nhiêu lao động thì Bùi Đò ú ớ, ngọng lưỡi không trả lời được?

Thật trớ trêu ngày 19/3/2022, Trịnh Quỳ chủ dự án nói trên đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “thao túng thị trường” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, chờ ngày đưa ra xét xử. Nghe nói dự án nói trên cũng đã bị thu hồi. Không biết trong nhà đá bóc lịch nó có khai "bố thí" gì cho Bùi Đò mà hăng hái thế hay hắn cũng chỉ là “thiên lôi” buộc phải làm vậy?

Bùi Đò nhìn bề ngoài cao ráo có vẻ thư sinh giống như Sở Khanh mà cụ Nguyễn Du mô tả "Hình dung chải chuốt áo khăn dịu dàng” khiến mọi người ngỡ rằng hắn là một người nền nếp "cũng mạch thư hương”. Tuy vậy, bàn tay của hắn dù mùa đông hay hè nắm tay ai đều lạnh ngắt. Mọi người ví cái lạnh ấy như L. ma, bởi hắn đã dùng quá nhiều cái của nợ này… từng lợi dụng ‘vốn tự có’ từ người vợ cũ để tiến thân. Nay hắn được về làm giám đốc Sở nắm trong tay cả một dàn “bươm bướm” xinh, tha hồ mà ‘mèo mả gà đồng’.

Bùi Đò tỏ ra đắc ý như "chuột sa chỉnh gạo". Hắn tỏ ra uy quyền “siết chặt quản lí kinh tế”, nhất là về tài chính chỉ giám đốc sở và kế toán biết chi tiêu theo hướng "độc quyền bố thí", không có sự kiểm soát quyền lực được giao. Siết chặt quản lý là cần thiết mà không dân chủ, công khai, minh bạch tất yếu sẽ dẫn đến độc đoán, sai phạm…

Không cần phải xoi mói, dẫn chứng đâu xa mà chỉ qua cách hành xử của Bùi Đò đối với nhiều huấn luyện viên, vận động viên tỉnh này tham gia Đại hội thể thao toàn quốc cuối năm 2022 đã phải khốn khổ vì bị “khất lần” thanh toán tiền chế độ mà tờ Pháp luật và Đời sống ngày 4/1/2023 thông tin có dấu hiệu “không bình thường”. Tuy đã giải bày “ vòng vo tam quốc” nhưng cũng bộc lộ tích cách ‘Sở Khanh’ của hắn trước bàn dân thiên hạ. Rồi "cháy nhà mới lộ ra mặt chuột"! Giữa tháng 7/2024, Bùi Đò là một trong 6 cán bộ lãnh đạo cấp sở, ngành của tỉnh bị kỷ luật cảnh cáo về Đảng. 

Nhưng địa phương này “nhà dột từ nóc”, Bùi Đò vẫn tại vị, xem còn được đến bao giờ ?

Q.Y