Chuyện làng – Chuyện phố: “Ghế Quan mượn” bị rung lắc mạnh ?

Dân làng Lạc Y bàn tán sôi nổi về vị cán bộ luân chuyển từ trên về địa phương công tác, được gọi là “quan mượn”. Bước sang nửa cuối nhiệm kỳ 2 (2020 – 2025) mà vị “quan mượn” này vẫn chưa được rút về trên, vẫn quyết bám lấy địa phương để kiếm chác cho “đầy túi tham”.

Vị “quan mượn” này nguyên quán ở tỉnh Đông thuộc diện “dốt chuyên tu, ngu tại chức” chật vật mãi cũng tốt nghiệp đại học. Nhờ có cha làm lãnh đạo ở Liên minh hợp tác xã và nhờ quen biết đã xin cho hắn làm ở vụ pháp luật của một cơ quan quan trọng, leo lên chức vụ phó là kịch trần, không còn con đường tiến thân. Không biết có khuất tất như trường hợp luân chuyển từ một bộ về làm Phó chủ tịch tỉnh ở phía Nam, vị này cũng từ Vụ phó của một cơ quan cấp trên về làm Phó chủ tịch tỉnh từ nhiệm kỳ trước cho đến nhiệm kỳ này, chiếm mất một suất lãnh đạo của cán bộ trưởng thành tại chỗ.

Kết thúc nhiệm kỳ đầu, địa phương này cứ tưởng vị “quan mượn” đó sẽ được rút về để đưa vào cơ cấu cấp cao thăng quan tiến chức ở tầm vĩ mô, làm chỗ dựa cho dàn cán bộ địa phương và để dân chúng nơi đây được nhờ. Nhưng điều mong ước ấy đã không xảy ra. Sự thể đó làm cho cả tỉnh thất vọng. Không ít cán bộ địa phương bức xúc bày tỏ phải “nuôi báo cô” vị này bị “lụt” không có đường về, buộc địa phương phải gánh chịu một suất quan thừa, vô dụng từ trên dội xuống. Vị này tiếp tục ở lì tại địa phương càng làm cho mọi người ngao ngán.

co-voi-vp-1721010481.jpg

Cây cỏ voi ngoại lá to tốt lút đầu người mà bà con nông dân trồng để nuôi bò sữa thì vị "Quan mượn" lại tấm tắc khen là trồng mía trái vụ cho năng suất cao ?

 

Suốt nhiệm kỳ trước và cho đến nay đã gần hết nhiệm kỳ thứ hai, vị “quan mượn” này chưa để lại dấu ấn đóng góp gì cho địa phương mà chỉ lăng xăng như “con rối” bị sai vặt cho qua ngày đoạn tháng. Hắn là con “quan” thuộc diện “dân cày đường nhựa” được bổ về làm phó chủ tịch tỉnh, khi tiếp xúc với bà con nông dân, vị này chưa phân biệt được thế nào là “thâm canh, xen canh, luân canh, xâm canh,…”. Cây cỏ voi ngoại như cây mía, lá to tốt lút đầu người mà bà con nông dân trồng để nuôi bò sữa thì vị "quan mượn"  này lại tấm tắc khen là trồng mía trái vụ cho năng suất cao… Do kiến thức rỗng tuếch, không làm chủ được bản thân, để tồn tại, vị này thường không có chính kiến rõ ràng, “gió chiều nào xoay chiều ấy”, phơi bày diện mạo không có năng lực thực tiễn, vô tích sự, làm vướng đội hình.

Sức ì của vị “quan mượn” đã bộc lộ qua xử lý sai phạm của lãnh đạo sân golf Ngôi Sao bị báo chí, mạng xã hội phanh phui ầm ĩ. Trước bức xúc của dư luận xã hội, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo thanh tra vào cuộc kết luận những sai phạm, giao cho vị “quam mượn” phải giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền. Thay vì ra quyết định ngay, vị “quan mượn” liền gọi lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đến phòng làm việc hất hàm hỏi:

- Khi nào hết hạn phải ra kết luận thanh tra?

- Còn hai mươi ngày nữa - Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời.

- Thế thì 20 ngày nữa mới ra quyết định - Vị Phó chủ tịch dằn giọng ra oai với cấp dưới.

Không ngờ ở đây “tai vách mạch rừng”. Sự ra oai và ý định chần chừ, chậm ra quyết định xử lý sai phạm vụ sân golf Ngôi Sao của vị “quan mượn” đã đến tai lãnh đạo Thường trực Tỉnh uỷ. Trước đó, Thường trực Tỉnh uỷ đã có ý kiến xử lý dứt điểm sai phạm vụ sân golf Ngôi Sao, đã mời vị “quan mượn” này đến trao đổi nhưng không đến. Không biết có phải liên quan đến “nhóm lợi ích”, “thân hữu” nhưng rõ ràng là “trên bảo dưới không nghe”?

Thông tin bị rò rỉ từ trong nội bộ sân golf Ngôi Sao :

- Vị “quan mượn” này có một đại diện thân tín nắm 5% cổ phần sân golf Ngôi Sao mà mỗi cổ phần là 6 tỉ đồng. Không ít lần hắn “rung chà cá nhảy”, úp mở bắn tin là “hắn là người có quyền ký tá quyết định sự tồn tại của sân golf”. Với chiêu thức đó, các cổ đông tin như điếu đổ đều mang phong bao đến “cung tiến” tranh thủ vị “quan mượn” này làm chỗ dựa “chống lưng”. Mâu thuẫn nội bộ tranh giành sự lãnh đạo sân golf Ngôi Sao lên đỉnh điểm, thì mọi người mới té ngửa vị “quan mượn” đã nhận khá đậm quà đi đêm của hầu hết các cổ đông, đều hứa là sẽ ủng hộ. Vì lạm phát lời hứa mà không giải quyết được, một số cổ đông đã chửi vỗ mặt vị “quan mượn”:

- Mẹ kiếp! Tiền thì thằng nào mà chả ham. Ăn bẩn như “quan mượn” sớm muộn rồi cũng vào “lò”.

Không ít cổ đông bị mất tiền “lót tay” nhưng không được việc, đã chửi thậm tệ “quan mượn” ăn bẩn, dơ dáy quen rồi vẫn nhâng nháo bình yên vô sự. Bởi lẽ nếu tố ra thì chính kẻ “lót tay” cũng dính vào tội “đưa hối lộ” đành phải ngậm bồ hòn làm ngọt. Thảo nào vị “quan mượn” tìm mọi cách chần chừ không ra văn bản xử phạt về những sai phạm liên quan đến sân golf Ngôi Sao để ăn “chạy chọt” từ nhiều phía.

Vị Thường trực Tỉnh uỷ liền nói với thuộc cấp bằng khẩu khí cương quyết:

- Nếu không đến, đưa văn bản mời sang làm việc.

Trước thái độ chỉ đạo cương quyết của Thường trực Tỉnh uỷ, để an toàn, vị “quan mượn” tạm lùi bước, phải ký văn bản xử phạt hành chính Ban quản lý sân golf Ngôi Sao 500 triệu đồng, chậm nhất đến tháng 8 phải khắc phục xong những sai phạm liên quan đến chuyển nhượng dự án, xây dựng 9 lỗ golf trái phép, triển khai nhiều hạng mục công trình không tuân thủ quy định về môi trường…

Tham tiền nên vị “quan mượn” lo ngay ngáy. Hắn đang lo sợ bị những cổ đông mất tiền oan sẽ đem “quan tài” đến nơi ở để gây sức ép đòi lại tiền lót tay “khủng” mà chúng đã từng gây sốc với một số vị nghỉ hưu “hứa” nhưng không giải quyết được. “Quan mượn” này không thực quyền, chỉ là ‘‘cái điếu uỷ ban’’. Qua vụ bùng nhùng được giao xử lý theo đề nghị của thanh tra về những sai phạm của sân golf Ngôi Sao cùng các chiêu trò lá mặt lá trái với các cổ đông để “ăn” cống nạp càng lật tẩy mặt thật của vị “quan mượn”.

Sau vụ scandal này, vị “quan mượn” bị thất thế, đã bán 5% cổ phần sân golf Ngôi Sao do người nhà hắn đứng tên đại diện thu hồi vốn 30 tỉ đồng cho an toàn. Bàn dân thiên hạ không ngờ vị “quan mượn” lại có ngân khoản lớn như vậy! Với tổng diện tích gần 300 héc - ta, nằm trong thung lũng chân dãy núi với một bên là hồ lớn, Tổ hợp dự án sân golf Ngôi Sao, nghỉ dưỡng và biệt thư cao cấp sẽ không chỉ là điểm đến lý tưởng của các tay golf mà còn là khu nghỉ dưỡng đẳng cấp và hấp dẫn đáp ứng nhu cầu đa dạng của quý khách.

Thấy béo bở, ngay sau khi vị “quan mượn” được luân chuyển về địa phương đã được “doanh nghiệp thân hữu” ưu ái ngay cổ phần sân golf Ngôi Sao, vớ bẫm mấy năm nay. Sân golf này đông khách, tiền thu nhiều, tài chính không minh bạch, nội bộ Ban quản lý thường xuyên mâu thuẫn tố cáo lẫn nhau mới lộ diện chân tướng “quan mượn” tham lam và những giới chức được biếu thẻ VIP trị giá 300 triệu đồng/năm. Bị điểm huyệt, vị “quan mượn” đành phải tạm buông bỏ miếng mồi béo bở cổ phần sân golf Ngôi Sao để cố níu giữ ghế đến nhiệm kỳ tới.

Nhưng “tham thì thâm”, ngày 18/6, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với vị “Quan mượn” do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Chỉ bị kỷ luật cảnh cáo, chưa bị tra tay vào còng số 8, chưa phải vào nhà đá bóc lịch, ăn cơm tù như hai vị đứng đầu tỉnh này là hắn mừng thầm, may mắn lắm rồi. Chỉ ê mặt một chút không sao, vì thoát được án hình sự, không bị khám xét nơi và làm việc sẽ lộ hết “túi tham”, vẫn rủng rỉnh đủ tiêu 5 đời chưa hết, ung dung đi chơi golf những dịp cuối tuần. Nhưng với mức kỷ luật này, ghế “Phó chủ tịch UBND tỉnh” của vị “Quan mượn” đang rung lắc mạnh, buộc phải hạ chức xuống hàng Giám đốc sở mà chưa biết bố trí vào sở nào vì dân chúng quá ngao ngán loại cán bộ này? Vị "Quan mượn" tuổi  Canh Tuất, cầm tinh con Cẩu, vẫn còn quỹ thời gian công tác gần một nhiệm kỳ nữa. Theo tướng mênh khảo luận "Canh cô" rất có thể  là "cô đơn" ở chốn quê người. Tuy có bị giáng chức nhưng ở cương vị đó mà cứ "mặt dày mày dạn"  vẫn có thể kiếm chác được khối!

Q.Y