Chuyện làng Mè:  Ám ảnh còng số 8 treo lơ lửng trước cổng nhà ? (Kỳ 14)

Phụng Tiên cảm giác thường xuyên như bị ma ám, bị ám ảnh bởi tiếng khóc kêu gào, nấc nghẹn của bà vợ ông Khái, nguyên giám đốc bệnh viên thần kinh chết tại trại tạm giam mà tố cáo “ăn tiền”, “giết người diệt khẩu” thì chỉ có khốn. Có lẽ hồn oan của ông Khái chưa siêu thoát, vẫn lởn vởn đâu đây?

dt1acong-so-8-1720748086.jpg

Ảnh minh họa, Nguồn: Internet

 

Con vợ được bổ nhiệm thần tốc hơn 2 năm có 6 quyết định tăng chức đến hết nhiệm kỳ về nghỉ hưu liệu có hạ cánh an toàn hay lại bị kỷ luật như Phạm Vấn, Ngọc Hồn? Thằng Tó - con trai- cũng được bổ nhiệm “thần tốc”, là “trưởng phòng” luân chuyển làm “Huyện trưởng” rất có thể bị cánh “đầu gấu” đất Cảng xử lý. Thằng chủ doanh nghiệp Tiền Nổ làm ăn đổ bể, bị khởi tố điều tra, khai báo cung cấp tài chính khi đương nhiệm thì nguy to… Còng số 8 vẫn đang treo lơ lửng trước cổng nhà. Hắn chột dạ khi nhớ trong các tiệc mừng của thuộc hạ vừa cầm lon tướng kéo lên vừa nổ: Đây là kim bài miễn tử  đấy, cũng không rẻ đâu…

Phụng Tiên than thở:

- Từ ngày về hưu không dám ra khỏi nhà, lâu lâu lại nhận quả cứt trộn với sơn do thiên hạ “ban tặng” ném vào cổng nhà. Thân làm tướng về già mà không được sống như người, không dám bước ra đường vì cảm giác bị trả thù luôn hiện ra trước mắt. Cuộc sống bị đảo lộn, tinh thần bị tổn thương kinh khủng, rơi vào vòng xoáy stress.

Còn Cấn Vân Đại tự ngẫm cũng bi đát không kém gì Phụng Tiên, bị tại vạ liên tục. Tai hoạ chết gã thợ xây khi xây biệt thự vẫn chưa chấm dứt. Vụ việc con gái bị xoá tên khỏi Đảng do không có hồ sơ đảng viên, phải ra tay phù phép kết nạp lại vẫn ẩn chứa sự gian dối “giấu đầu hở đuôi”. Con rể vừa có tiền sự, tiền án có thể bị khởi tố điều tra bất cứ lúc nào. Việc “thí tốt” 3 cán bộ xã Yên Quảng vi phạm Luật Đất đai vẫn chưa xong, dân chúng xã này vẫn tiếp tục tố cáo sự bao che của lãnh đạo cấp huyện. Việc bán xới “dự án”, ký bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ trước khi nghỉ hưu, là vấn đề nhạy cảm, rất dễ bùng nổ…

Đến thăm là dịp để chia sẻ, mong chờ có những mưu kế gỡ rối, không ngờ “đại ca” lại rối trí đến như vậy. Lo lắng, mắt đỏ hoe, Cấn Vân Đại chuẩn bị chia tay ra về thì Phụng Tiên lại gặng hỏi:

- Bộ máy lãnh đạo huyện do chú cài cắm, sắp xếp sau khi cáo quan về nghỉ chưa được bao lâu đã bị kỷ luật cả nút là sao?

Cấn Vân Đại tỏ ra bối rối giải bày:

- Chúng nó ngu lắm không nghe lời em, đều cá mè một lứa, suốt ngày kèn cựa, đấu đá, tố cáo lẫn nhau, tạo cớ cho cấp trên nhảy vào kiểm tra.

Phụng Tiên trợn mắt chăm chú hỏi tiếp:

- Kết quả kiểm tra xử lý thế nào?

- Ban Thường vụ Huyện uỷ bị khiển trách - Cấn Vân Đại nhấn mạnh từng chữ, từng câu rành rẽ - Cả Bí thư Huyện uỷ và Chủ tịch huyện đều bị cảnh cáo, chuyển công tác về tỉnh. Ban Thường vụ Huyện ủy đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; vi phạm quy chế làm việc; vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác cán bộ; quản lý ngân sách, đầu tư xây dựng; kiểm tra, giám sát và thực hiện các kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của các cơ quan có thẩm quyền.

Cấn Vân Đại ngán ngẫm kể một loạt sai phạm của Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Cà Bé nhiệm kỳ 2015-2020 đã giới thiệu bổ sung ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, đoàn thể của huyện nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025. Giới thiệu cán bộ ứng cử, bổ nhiệm, luân chuyển và điều động cán bộ có nhiều người không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn, không đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Cá biệt có trường hợp cán bộ số phiếu tín nhiệm rất thấp nhưng Ban Thường vụ Huyện ủy vẫn có nghị quyết giới thiệu bổ nhiệm. Để Uỷ ban nhân dân huyện vi phạm trong việc thi tuyển viên chức năm 2018 dẫn đến dư luận dị nghị, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tợp ngụm nước chè nhạt, Cấn Vân Đại uể oải kể tiếp:

- Ban thường vụ Huyện uỷ đã để Uỷ ban nhân dân huyện thực hiện không đúng quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ huyện, các quy định của pháp luật trong việc: Sử dụng nguồn tăng thu ngân sách, phân bổ nguồn vốn đầu tư; phân bổ nguồn thu từ tiền sử dụng đất, sử dụng nguồn ngân sách dự phòng; phê duyệt chủ trương các dự án đâu tư xây dựng. Không chỉ đạo tổ chức thực hiện và thực hiện chưa đầy đủ các kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của các cơ quan có thẩm quyền. Thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thiếu kiên quyết để cấp ủy cấp dưới xử lý kỷ luật đảng viên không đúng với tính chất, mức độ sai phạm dẫn đến đơn thư tố cáo kéo dài. Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Cà Bé nhiệm kỳ 2015 - 2020 làm ảnh huởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Sau khi dốc bầu tâm sự với Phụng Tiên về nhân tình thế thái bí bét tại huyện Sông Cà Bé, trở về nhà, Cấn Vân Đại tự nhiên thấy mặt mũi sa sầm,  trời đất quay cuồng, mồ hôi toát ra đầm đìa, tay chân run rẩy lạnh dần. Trong cơn mơ màng, Cấn Vân Đại chới với như đang bơi trong không khí thì may sao bà mẹ vợ nhìn thấy hô hoán, gọi hàng xóm nhưng không ai vào được vì kín cổng cao tường … Có người thương tình gọi cấp cứu115, Cấn Vân Đại được đưa ngay đến bệnh viện … Lần này cũng qua khỏi nhưng từ đấy Cấn Vân Đại bị tụt lưỡi nói năng rất khó khăn. Từ khi bệnh cũ của Cấn Vân Đại tái phát, tay cứ chém gió phần phật, quen thói “quan huyện” ra lệnh chỉ đạo. Đến bữa ăn, Cấn Vân Đại cầm đũa không gắp được, hắn lẩm bẩm:

- Mẹ kiếp chẳng bù cho ngày trước gói thầu nào ông cũng bốc ngon lành , giờ có miếng thịt gắp không xong rớt lên, rớt xuống, già rồi chẳng lẽ lại ăn bốc!
Chợt nhớ đến thời hoàng kim, Cấn Vân Đại tưởng tượng chiếc đũa là bút dạ ngày nào liền cầm lên, lia xuống bàn như đang ký duyệt các quyết định như ngày còn chưa bị huyền chức.

Bà mẹ thương con liền bảo:

- Thôi con ơi! Về hưu thì cố mà hoàn dân đi. Dân mới là vạn đại con ạ!

(Còn nữa)
   Q.Y