Chuyện làng - Chuyện phố: Tin nóng, ấm lòng người nghe

Suốt những ngày qua, biết tôi công tác ở Lào Cai bạn bè người quen liên tiếp gọi. Máy lúc nào cũng nóng ran lên, nhưng đều là những tin hỏi đường cứu trợ, tin hỏi thăm gia đình bè bạn. Tin có nóng nhưng trái tim mình càng thấy ấm hơn.
dt1qlc1-1726845386.jpg
 

Tôi rất cảm động thấy ông bạn U70 ở trong miền Nam xa xôi còn hỏi đường cặn kẽ để lên cứu trợ làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai. Khi tôi trả lời đường đi lại còn rất khó khăn, vòng qua Hà Giang mới đến được các xã Nghĩa Đô, Vĩnh Yên, Phúc Khánh... thì nghe cả tiếng nấc của người phụ nữ đi cùng.

dt2lc2b-1726845511.jpg

Hai ảnh trên do tác giả cung cấp.

 

Càng cảm động hơn khi Thiếu tướng Phan Khắc Hải – Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin hỏi đường lên cứu giúp dòng họ Phan. Cô em họ ở Hà Đông chưa bao giờ đi vùng cao cũng hăng hái huy động mấy xe hàng cùng đoàn cứu trợ vượt hàng trăm cây số lên Lào Cai. Đặc biệt, anh Trần Đăng Khoa – Nguyên Tổng biên tập báo Văn hóa đã về nghỉ hưu gần chục năm nay nhưng vẫn đau đáu nỗi đau của các làng người Mông, người Dao, người Tày, nơi trước đây anh thường làm thiện nguyện. Anh lựa chọn các gia đình, các cháu mồ côi đang ở các bệnh viện để cứu trợ kịp thời.

Theo tin của anh Quỳnh hội đồng hương Lào Cai cho biết chỉ một buổi khai mạc festival sinh vật cảnh Hà Nội (13/9/2024) ban tổ chức đã nhận được hơn 700 triệu đồng ủng hộ. Nghe tin nghệ nhân ưu tú người Dao Triệu Văn Quẩy bị lũ lụt tràn vào nhà, các thành viên ban dự án nghiên cứu nghi lễ dân ca Dao đã kịp thời vượt lũ vượt suối đến thăm. Nhiều cửa hàng ăn, khách sạn Lào Cai miễn phí phục vụ các đoàn cứu trợ. Nhiều, nhiều tin nóng ran máy cả ngày, cả tối hỏi thăm đường lên Lào Cai. Lào Cai, Yên Bái hoạn nạn, cả nước dang tay đón chia sẻ nỗi mất mát đau thương.