Cúm gia cầm gây khủng hoảng thiếu gà tây

Hàng loạt hiệp hội gia cầm cho biết, dịch cúm gia cầm đang gây ra tình trạng khủng hoảng thiếu gà tây ngay trước mùa Giáng sinh khi nhu cầu tăng cao.

Dịch cúm gia cầm đang gây khủng hoảng thiếu gà tây ngay trước thềm lễ Tạ ơn và dịp Giáng sinh. 

Dịch cúm gia cầm đang gây khủng hoảng thiếu gà tây ngay trước thềm lễ Tạ ơn và dịp Giáng sinh. 

Tại Canada, người phát ngôn Amanda Brittain cho biết trong một cuộc phỏng vấn, than thở: “Đây là thời điểm tồi tệ nhất trong năm khi dịch cúm gia cầm hoành hành. Nguyên nhân là do chỉ một số ít nông dân nuôi gà tây quanh năm, nhưng dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh chính là mùa tiêu thụ gà tây chính. Vì vậy thật không may, dịch bệnh đang được ví như một cú sốc gây khủng hoảng đối với cả người chăn nuôi và người tiêu dùng”.

Dự báo hiện sản lượng gà tây thịt năm nay ở Canada sẽ giảm ít nhất 20% so với những năm trước. Trong khi đó, nguồn nhập khẩu gà tây cho dịp lễ hội sắp tới cũng có thể là một thách thức. Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada hiện đã đặt ra các hạn chế đối với việc nhập khẩu gia cầm sống, các sản phẩm từ gia cầm của nhiều bang của Mỹ do quốc gia láng giềng cũng đang bị ảnh hưởng bởi dịch cúm.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết trong một thông cáo báo chí hôm cuối tuần trước, đã có hơn 49 triệu con gia cầm ở 46 tiểu bang đã chết do nhiễm virus cúm gia cầm hoặc đã bị tiêu hủy do tiếp xúc với mầm bệnh kể từ đầu năm 2022.

Các chuyên gia cho biết, sự lây lan của virus cúm gia cầm là chưa từng có trong năm nay trên khắp Bắc Mỹ và đặc biệt đáng lo ngại trong mùa chim di cư gây ảnh hưởng nặng nề đối với ngành chăn nuôi gia cầm.

Virus cúm gia cầm lây lan qua tiếp xúc với gia cầm bị nhiễm bệnh hoặc phân hoặc dịch tiết từ mũi của nguồn bệnh. Con người cũng có thể vô tình mang theo mầm bệnh vào chuồng trại dính trên giày hoặc quần áo của họ, nhưng virus này không được coi là mối lo ngại đáng kể đối với con người.