Đà Lạt: Hướng đến 6 triệu lượt khách trong năm 2022

18/08/2022 09:03

Với lượng du khách rất lớn đổ về trong dịp hè năm nay, thành phố Đà Lạt đang lạc quan tràn đầy sẽ đón được 6 triệu lượt khách trong năm 2022, vượt hơn con số chỉ tiêu 4,5 triệu lượt đề ra dịp đầu năm.

hinh1-1660787626.jpg
Một góc trung tâm thành phố Đà Lạt nhìn từ trên cao. Ảnh: PV

• BÙNG NỔ LƯỢNG KHÁCH ĐẾN 

Theo UBND TP Đà Lạt, chỉ trong 7 tháng đầu năm nay tính từ tháng 1/2022 đến cuối tháng 7/2022, thành phố đã đón được 3,4 triệu lượt khách, trong đó nếu chỉ tính từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7/2022 đã có 1,5 triệu lượt du khách đổ về thành phố này. Dù nhiều ngày trong tháng 8 mưa gió ảnh hưởng không ít nhưng du khách vẫn ngập tràn phố xá. Đặc biệt trong số du khách đến, đã có trên 9 nghìn lượt là khách quốc tế. 

“Dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, nhu cầu du lịch của người dân trong nước tăng cao, Đà Lạt vẫn là điểm đến hàng đầu của du khách trong nước lẫn nước ngoài nhờ ưu thế về thiên nhiên, khí hậu và con người. Với mức tăng trưởng như vậy, cùng với sự kiện chuỗi chương trình Festival Hoa Đà Lạt 2022 diễn ra trong quý IV/2022, ngành Du lịch thành phố sẽ tràn đầy khả năng đón được 6 triệu lượt du khách, vượt hơn con số chỉ tiêu 4,5 triệu lượt đặt ra từ đầu năm” - bà Trần Thị Vũ Loan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt cho biết.

Tuy nhiên, theo bà Loan, với một lượng lớn du khách cùng xe cộ đổ về một lúc như thế, thành phố cũng có những khó khăn nhất định. Nhờ đầu tư hệ thống đèn giao thông tại các bùng binh lớn, mở rộng một số tuyến đường trung tâm nên việc kẹt xe đã không còn nghiêm trọng như trước. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng nâng ép giá dịch vụ, một số cơ sở kinh doanh quảng cáo sản phẩm dịch vụ không đúng sự thật, nhiều cá nhân tranh thủ buôn bán tại những nơi tập trung đông du khách, ảnh hưởng đến bộ mặt du lịch thành phố.

Để khắc phục tình trạng này, theo bà Loan thành phố đã tăng cường vận động người dân, các cơ sở du lịch dịch vụ tại địa phương thực hiện quy tắc ứng xử “Người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách”; tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành về chất lượng, về giá, kịp thời xử lý các phản ánh nóng của du khách, thường xuyên cập nhật các điểm đến, các lựa chọn tin cậy cho du khách trên ứng dụng “Du lịch Đà Lạt” qua điện thoại thông minh. 

Thành phố cũng chỉ đạo UBND các xã, phường, tổ công tác liên ngành đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường xung quanh khu vực hồ Xuân Hương; quảng trường Lâm Viên; công viên Yersin và các khu vực lân cận; kiên quyết xử lý dứt điểm các sai phạm theo quy định, đảm bảo mỹ quan đô thị cho một thành phố du lịch.

hinh2-1660787626.jpg
Đông đảo du khách đổ về Đà Lạt trong dịp hè

• ĐỂ CÓ MỘT DIỆN MẠO ĐẸP CHO THÀNH PHỐ DU LỊCH 

Theo bà Loan, ngay từ đầu năm 2022 thành phố đã tập trung công tác chỉnh trang nâng cấp hạ tầng đô thị để chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức Festival Hoa Đà Lạt 2022 trong cuối năm nay,

Thành phố đến nay đã chỉ đạo các phường, xã định kỳ vận động người dân ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn; tăng cường vận động thực hiện “Tuyến đường không rác”, “Khu dân cư không rác”, “Phường, xã không rác”. Các địa phương cũng được yêu cầu vận động dân tham gia trồng hoa trang trí trước nhà, ban công và trong sân vườn, chăm sóc hoa khu vực công cộng trong khu dân cư; khuyến khích trồng cây che bóng mát; xây dựng các “Hàng rào hoa”, “Đường hoa”, “Khu vườn hoa”, hưởng ứng Phong trào “Xanh, sạch, đẹp” của thành phố. 

Thành phố đến nay đang cho rà soát lại hệ thống đèn chiếu sáng đô thị, kiểm tra những nơi không đảm bảo ánh sáng về đêm để đưa vào diện ưu tiên đầu tư phục vụ lễ hội cuối năm. Đồng thời thành phố cũng khuyến khích các UBND xã, phường đăng ký xây dựng 1 tuyến đường ánh sáng hưởng ứng lễ hội, đảm bảo cho việc tham quan du khách về đêm.

Đặc biệt, với các phường như Phường 5, Phường 8, Phường 12, xã Xuân Thọ nơi có làng hoa truyền thống, thành phố đã yêu cầu chính quyền rà soát hỗ trợ đầu tư, cải tạo cơ sở hạ tầng tại các khu vực công cộng; vận động nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức và Nhân dân trên địa bàn trồng hoa, trồng cây cảnh, cây xanh, tham gia các chương trình hưởng ứng lễ hội hoa tại các làng hoa trên địa bàn. 

Thành phố cũng đang tiến hành vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn rà soát, đầu tư nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ; nghiên cứu xây dựng các loại hình sản phẩm mới, tập trung các sản phẩm là du lịch sinh thái, du lịch chăm sóc sức khỏe, tham quan ngoài trời, trải nghiệm những nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực Đà Lạt - Lâm Đồng.

Cùng với việc nâng cấp hạng mục “Du lịch thông minh”; Đà Lạt cũng đang tiếp tục mở rộng các hạng mục “Thành phố an toàn”, “Nông nghiệp thông minh”, “Giao thông thông minh” và “Môi trường thông minh”, hướng đến một chính quyền điện tử, nền hành chính chuyên nghiệp, cung cấp các công cụ tương tác, giao tiếp phục vụ cho công dân và du khách khi đến đây. 

Trong hoạt động du lịch, Đà Lạt luôn chú ý thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch, phát huy phong cách ứng xử người Đà Lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách”. Thành phố hiện đang cho thí điểm các điểm kinh doanh “Người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách” tại các phường, xã sau đó rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình nhằm nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng trong ứng xử văn minh thân thiện với khách du lịch.

Trong tháng 9/2022 năm nay, theo bà Loan, UBND thành phố Đà Lạt cũng sẽ phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức Hội thảo chuyên đề về du lịch Đà Lạt “Du lịch xanh - phát triển bền vững”. Tiếp đó, trong tháng 12/2022, thành phố phối hợp với Trường Đại học Đà Lạt tổ chức hội thảo khoa học kết hợp triển lãm nghệ thuật giới thiệu về thương hiệu “Thành phố Festival Hoa Đà Lạt” và “Văn hóa người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách” với mong muốn nghe được những ý kiến giải pháp hữu ích phát triển bền vững du lịch cho Đà Lạt.

Với Festival Hoa Đà Lạt 2022 trong năm nay, Đà Lạt được phân công phụ trách 2/10 chương trình chính, 5/10 chương trình hưởng ứng và đã tiếp nhận đăng ký 9 chương trình hưởng ứng khác trong chuỗi sự kiện. 

Theo bà Loan, thành phố đến nay đã tổ chức nhiều buổi làm việc với các chủ chương trình chính, chương trình hưởng ứng để góp ý về mặt nội dung, kinh phí, lộ trình triển khai, đảm bảo yêu cầu chất lượng, tiến độ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Lễ hội tỉnh. 

“Với sự đổi mới trong công tác tổ chức thành chuỗi các sự kiện đặc sắc xuyên suốt trong năm 2022, tập trung cao điểm cho hai tháng cuối năm, sự chuẩn bị tốt về nội dung cũng như làm tốt truyền thông sẽ từng bước đẩy mạnh kích cầu du lịch, góp phần không nhỏ đưa du khách đến với  Lâm Đồng Đà Lạt và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân địa phương” - bà Loan nói.

Viết Trọng/ Báo Lâm Đồng
Bạn đang đọc bài viết "Đà Lạt: Hướng đến 6 triệu lượt khách trong năm 2022" tại chuyên mục Văn hóa - Môi trường. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309