Đà Lạt: Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Vừa qua, lực lượng Công an TP Đà Lạt mà trực tiếp là Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (CSGT-TT) tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị, trật tự công cộng.
a2-20240214184346-1716776065.jpg

Đà Lạt: Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Ảnh Báo Lâm Đồng

Trong quý I/2024, Đội CSGT-TT đã phát hiện, ghi nhận và lập biên bản 1.500 trường hợp ô tô vi phạm, cụ thể có 320 xe tải, 84 xe khách, 63 xe taxi, 10 xe điện và còn lại là các trường hợp vi phạm khác. Đối với các trường hợp tai nạn giao thông, trên địa bàn đã xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông làm chết 5 người và bị thương 27 người.

Thượng úy Huỳnh Minh Xin - Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT cho biết, qua quá trình tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng CSGT, các lỗi vi phạm thường gặp đối với người điều khiển và chủ phương tiện ô tô trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách. 

Theo thống kê, đa số các hành vi vi phạm là điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; chở hàng vượt quá kích thước cho phép, chở cao, chở hàng quá trọng tải; đi không đúng phần đường, làn đường; vượt trong các trường hợp cấm vượt; đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; dừng đỗ xe không đúng quy định; bấm còi hơi trong đô thị, khu đông dân cư; chở người trên thùng xe trái quy định, đưa các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông; giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông...

Đặc biệt, hành vi biến tướng, trá hình và những vi phạm xảy ra trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách như: là tuyến cố định nhưng đăng ký vận chuyển là xe hợp đồng; thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (xe dù, bến cóc); đi không đúng tuyến, để hàng hóa trong khoang chở hành khách; chạy quá tốc độ quy định; chở quá số người quy định; không niêm yết hoặc niêm yết không đầy đủ thông tin, như khối lượng hàng hóa miễn cước, số điện thoại đường dây nóng, niêm yết điểm đầu và điểm cuối của tuyến, không thực hiện đúng các nội dung đã đăng ký, niêm yết về giá cước; sử dụng xe trung chuyển chở hành khách không đúng quy định và không đảm bảo các điều kiện an toàn.

Theo Thiếu tá Nguyễn Huỳnh Quốc Trung - Đội trưởng Đội CSGT - TT, thời gian gần đây, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP Đà Lạt có nhiều diễn biến phức tạp trở lại. Thể hiện qua ý thức chấp hành các quy định và quy tắc tham gia giao thông an toàn của các lái xe chưa được nâng lên, việc quản lý giáo dục đối với đội ngũ lái xe của các doanh nghiệp chưa được thường xuyên… Từ đó, các hành vi vi phạm của các đối tượng đã gây ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tư, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến nét đẹp, hình ảnh con người và môi trường TP Đà Lạt; gây nguy hiểm và bức xúc cho người tham gia giao thông và Nhân dân sinh hoạt dọc các tuyến đường. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Đội CSGT - TT sẽ kiên quyết xử lí nghiêm, quyết tâm lập lại trật tự ATGT trên địa bàn bằng những biện pháp cụ thể.

Trong đó, để hình thành và xây dựng ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định pháp luật giao thông đường bộ cũng như nâng cao nhận thức tham gia giao thông an toàn, phòng ngừa vi phạm giao thông và kéo giảm tai nạn, Đội CSGT - TT tập trung tuyên truyền, nhắc nhở chủ doanh nghiệp, tài xế, phụ xe chấp hành nghiêm các quy định và quy tắc tham gia giao thông an toàn; văn hóa ứng xử hài hòa, thanh lịch với du khách cũng như người tham gia giao thông; cung cấp tài liệu, hình ảnh phương tiện vi phạm đến cơ quan chức năng; hướng dẫn các cách xử lý tình huống giao thông trên đường, cấp cứu người bị nạn...

Cùng với đó, tiến hành đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát công khai; sử dụng các phương tiện, trang thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong công tác tuần tra kiểm soát, quản lí, xử lí vào các vi phạm trật tự ATGT như: Trung tâm Giám sát điều hành giao thông, các mắt camera… Đồng thời, khuyến khích người dân phát hiện đối với các trường hợp vi phạm, ghi nhận những hình ảnh và chuyển giao lại cho lực lượng CSGT xử lí. 

Mặt khác, đối với các chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách trong công tác quản lý cần phải thực sự quản lý và răn đe, kiểm soát tất cả đội ngũ lái xe của đơn vị. Qua đó, các tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm, cam đoan cam kết những nội dung như đăng ký kinh doanh vận tải và chấp hành nghiêm quy định pháp luật để thời gian tới, cùng với sự góp sức của toàn dân; trong đó, đặc biệt là vai trò của đội ngũ lái xe chuyên nghiệp, các chủ cơ sở, doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng văn hoá giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt, để an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà.