'Di sản' để lại của các tân cử nhân VinUni

145 sinh viên khóa I của VinUni vừa tốt nghiệp không chỉ để lại cho ngôi trường có tuổi đời non trẻ tiếng thơm vang dội từ thành tích vượt trội, mà còn có một “di sản” hữu hình dành cho các lứa sinh viên khóa sau. Đó là cuốn “Cẩm nang phát triển nghề nghiệp”. Chất xám trong trong tài liệu này đậm đặc và hữu ích, vượt xa cả yêu cầu của một tài liệu nội bộ, thậm chí có thể xuất bản và lưu hành rộng rãi.

Những ấn phẩm đặc biệt từ sinh viên VinUni

TS. Lê Mai Lan, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH VinUni, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, vẫn còn nhớ lần đầu tiên tiếp xúc với những sinh viên khóa I của trường. “Khi đó các em vẫn còn là những cô bé, cậu bé ngơ ngác. Có bạn vẫn còn mang theo gấu bông vào kí túc xá”.

anh-1-1719995087.jpg
Sau 4 năm nỗ lực không ngừng, 145 sinh viên niên khóa đầu tiên tốt nghiệp của VinUni đều sở hữu bảng thành tích “khủng”.

Sau 4 năm học, điều bà tự hào nhất về lứa sinh viên này, đầu tiên là bảng thành tích “khủng” có được nhờ cả quá trình miệt mài, nỗ lực không ngừng. Trong 145 sinh viên tốt nghiệp, có 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau Đại học, 32% tân khoa được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu như McKinsey, Boston Consulting Group, National Australia Bank, Google, Bosch, IBM… chào đón ngay khi chưa tốt nghiệp.

anh-2-1719995087.jpg
TS. Lê Mai Lan, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH VinUni chia sẻ niềm tự hào trong Lễ tốt nghiệp niên khóa đầu tiên (ngày 29/6).

Niềm tự hào lớn lao hơn, chính là các em đã trưởng thành, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Không chỉ nghĩ về bản thân, sinh viên VinUni đều mang khát vọng cống hiến lớn lao cho cộng đồng, quê hương, đất nước.

“Thêm niềm tự hào nữa đó là tinh thần “cho đi để nhận lại”. Trước lễ tốt nghiệp, các giảng viên gợi ý các bạn nên làm gì đó ý nghĩa để lại cho các sinh viên khóa, như là tạo ra các bộ tài liệu “Bạn xin tiền tài trợ như thế nào”, “Bạn viết nghiên cứu để apply vào các trường nổi tiếng như thế nào”, “Bạn xin việc như thế  nào”. Tất cả đều làm một cách rất tận tâm và chuyên nghiệp”, TS. Mai Lan chia sẻ

Ba tài liệu được TS. Mai Lan nhắc tới được ví như 3 cuốn cẩm nang gắn với 3 giai đoạn trưởng thành và tự lập của một sinh viên, tiếp nối cuốn “Cẩm nang Phát triển nghề nghiệp” mà trường đã thực hiện trước đó.

anh-3-1719995087.jpg
Di sản” Cẩm nang Phát triển nghề nghiệp có nội dung cập nhật nhất

ThS. Vân Anh, Trưởng phòng Đối tác và Phát triển, ĐH VinUni, thông tin thêm “Cẩm nang Phát triển nghề nghiệp” bao gồm các phần: Khám phá nghề nghiệp (Career Exploration), Sẵn sàng cho sự nghiệp (Career Readiness), Hòa nhập ngành (Industry Immersion), Kiên định mục tiêu đại học xuất sắc.

“VinUni tự hào là trường Đại học có Cẩm nang phát triển nghề nghiệp đầy dặn và cập nhật nhất. Một số trường Đại học hàng đầu thế giới hay như MIT hay Cornell cũng có Career Guidebook, tuy nhiên thường chỉ chú trọng vào phần Career Readiness (Viết CV và chuẩn bị phỏng vấn). Các phần quan trọng không kém là Hiểu mình, Hiểu thế giới nghề nghiệp, Hiểu nghề và cách lựa chọn các Nhà tuyển dụng thường không có”, ThS. Vân Anh chia sẻ.

anh-4-1719995087.jpg
Sinh viên VinUni chính là tác giả của những ấn phẩm công phu như Cẩm nang Phát triển nghề nghiệp, Sách trắng “Thử thách và Triển vọng của tài năng trẻ.

Cũng theo ThS. Vân Anh, “Cẩm nang Phát triển nghề nghiệp” được dựa trên Sách trắng “Thử thách và Triển vọng của tài năng trẻ” - một ấn phẩm công phu được VinUni thực hiện trước đó. Sách trắng nghiên cứu khoảng cách về kì vọng của nhà tuyển dụng so với những gì sinh viên có, về thái độ, kĩ năng và năng lực cần thiết để có một công việc và sự nghiệp tốt, cũng như điều gì khiến tài năng trẻ trở thành ứng viên hấp dẫn với các nhà tuyển dụng; điều gì khiến các công ty trở thành nơi làm việc lí tưởng…

Hàm lượng chất xám mà sinh viên VinUni bỏ ra trong các tài liệu này dày đặc làm các giảng viên và lãnh đạo nhà trường vô cùng bất ngờ. Nhiều người đánh giá, những ấn phẩm này không chỉ có giá trị nội bộ mà còn có thể phát hành rộng rãi để các em học sinh, sinh viên, phụ huynh trên cả nước tham khảo.

Tiếp nối tinh thần “cho đi để nhận lại”

anh-5-1719995087.jpg
Tại Lễ tốt nghiệp niên khóa đầu tiên của VinUni, Mạng lưới Cựu sinh viên VinUni chính thức được thành lập.

Không chỉ để lại cho các sinh viên khóa sau những cuốn cẩm nang được ví như “di sản” quý báu, các cựu sinh viên của VinUni sẽ tiếp nối tinh thần “cho đi để nhận lại” khi đồng lòng tham gia vào Mạng lưới Cựu sinh viên VinUni. Mạng lưới chính thức được tuyên bố thành lập trong lễ tốt nghiệp đầu tiên của nhà trường, ngày 29/6.

“Là thành viên của Mạng lưới Cựu sinh Viên VinUni, tôi mong các bạn giúp xây dựng một cộng đồng sẽ hỗ trợ cho các sinh viên tương lai. Đây sẽ là nơi kết nối, cố vấn, phát triển sự nghiệp và cơ hội học tập suốt đời cho bạn cũng như các sinh viên hiện tại và tương lai”, Hiệu trưởng, GS Bangsberg gửi gắm mong ước tới các tân khoa khóa I.

Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp, TS. Lê Mai Lan không quên gửi lời cảm ơn lứa sinh viên đầu tiên, những người 4 năm trước đã đặt trọn niềm tin vào một ngôi trường non trẻ, sẵn sàng cùng VinUni chung tay kiến tạo một trường đại học đẳng cấp quốc tế của Việt Nam.

anh-6-1719995087.jpg
Các sinh viên của VinUni gây ấn tượng mạnh với nhiều trường danh tiếng nhất và các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu thế giới bởi thành tích vượt trội.

“Ngày hôm nay, VinUni có 145 tân khoa, rồi đây mỗi năm sẽ tiếp tục có hàng trăm, hàng ngàn các tân khoa mới. Nhưng 145 tân khoa đầu tiên sẽ mãi mãi đi vào lịch sử như thế hệ sinh viên sáng lập, mở đường, đặt những viên gạch đầu tiên cho tương lai của VinUni… Hành trình đầu tiên của lứa tân khoa đầu tiên đã chính thức khép lại. Nhưng con đường xây dựng VinUni vẫn mới chỉ bắt đầu”, TS. Mai Lan chia sẻ.

Cùng với lứa sinh viên xuất sắc ra trường, VinUni tiếp tục khẳng định những bước đi vững chắc trong hành trình trở thành một trong 50 đại học trẻ hàng đầu thế giới. Điều này được minh chứng bằng việc, VinUni là trường đại học trẻ nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đạt chứng nhận QS 5 sao ở 7 hạng mục chỉ sau 2 năm đi vào hoạt động. VinUni cũng là cơ sở đào tạo y khoa đầu tiên của Việt Nam và thứ 2 tại Đông Nam Á (sau Đại học Quốc gia Singapore) đạt chứng nhận kiểm định ACGME - I, chứng nhận điểm định với đòi hỏi vô cùng khắt khe của Hội đồng kiểm định chất lượng Quốc tế các Chương trình Giáo dục Y khoa sau đại học.

Sau 4 năm đi vào hoạt động, những thành tích ấn tượng ở tầm thế giới đạt được đã khẳng định quyết tâm mạnh mẽ và thực lực đào tạo hàn lâm của VinUni trên con đường trở thành trường Đại học tinh hoa đẳng cấp quốc tế của Việt Nam.