Định hướng thu hút khách từ thị trường Mỹ bằng đổi mới xúc tiến quảng bá du lịch qua điện ảnh

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) định hướng thu hút khách từ thị trường Mỹ bằng việc đổi mới xúc tiến quảng bá du lịch qua điện ảnh, với kỳ vọng đưa Việt Nam trở thành phim trường cho những nhà làm phim Hollywood (Mỹ).

Ngày 16/9 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức họp báo giới thiệu chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ với chủ đề 'Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới'.

Chú thích ảnh Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu tại buổi họp báo.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết: “Đây là sự kiện xúc tiến du lịch trọng tâm do Bộ VHTTDL tổ chức vào cuối tháng 9/2024 tại San Francisco và Hollywood, California (Mỹ), nhằm mở ra những cơ hội mới để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam thông qua điện ảnh. Đồng thời, chương trình giới thiệu Việt Nam không chỉ là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch, mà còn là nơi hấp dẫn các nhà làm phim, đạo diễn điện ảnh và diễn viên hàng đầu thế giới”.

Trong chương trình, các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam có cơ hội gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp, đối tác Mỹ, từ đó ký kết, cam kết triển khai có hiệu quả các văn bản thỏa thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh.

“Những di sản văn hóa, lịch sử phong phú, cùng với nét đẹp trong đời sống tinh thần của con người Việt Nam chính là nguồn tài nguyên quý giá cho ngành du lịch, điện ảnh Việt Nam và quốc tế. Qua hoạt động xúc tiến quảng bá này có thể khẳng định, Việt Nam có những địa điểm có thể trở thành phim trường nổi tiếng về cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa đa dạng”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhận định.

Phát biểu tại chương trình, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Evans Knapper cho rằng, ngành công nghiệp điện ảnh không chỉ là giải trí, mà còn là công cụ mạnh mẽ để kể những câu chuyện về văn hóa bản địa, hình ảnh của những di sản và bản sắc. Thông qua ống kính máy quay, những nhà làm phim có thể bắt trọn được “tinh thần” của một dân tộc để truyền tải tới toàn cầu. Thông qua chương trình xúc tiến điện ảnh du lịch của Việt Nam, có thể khuyến khích các nhà làm phim Mỹ chọn Việt Nam là điểm đến cho các bối cảnh quay những tác phẩm điện ảnh. Phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Việt Nam luôn sẵn sàng ủng hộ việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh và các ngành công nghiệp sáng tạo khác.

 

Chương trình Xúc tiến du lịch điện ảnh Việt Nam tại Mỹ còn tổ chức: Không gian giới thiệu đất nước, con người, văn hóa Việt Nam với 100 bức ảnh tiêu biểu; hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch điện ảnh Việt Nam. 

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Việt Nam sẽ có khoảng 500 khách mời là đại diện cơ quan quản lý du lịch các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không tham gia với tinh thần xã hội hóa. Các địa phương có tiềm năng tài nguyên điện ảnh tham gia chương trình này gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Quảng Bình… 

Chú thích ảnh Quang cảnh họp báo.

Về phía Mỹ, đại diện chính quyền, các cơ quan quản lý, hiệp hội, phòng thương mại, nhà đầu tư, các nhà sản xuất, giám đốc các hãng phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh phim, ngôi sao Hollywood cũng tham dự sự kiện. Trong đó, nổi bật có các tên tuổi như: Đạo diễn phim “Người Mỹ trầm lặng” Phillip Noyce, đạo diễn phim “Kong: Đảo đầu lâu” Jorda Vogt-Roberts, giám đốc bối cảnh phim “Shang Chi” Lori Balton, giám đốc sản xuất phim “Thử thách” Justin Booth… 

Mỹ là là thị trường nằm trong top 5 thị trường gửi khách tới Việt Nam. Năm 2023, du lịch Việt Nam đón hơn 717.000 lượt khách, hồi phục 96% so với năm 2019, thời điểm trước dịch COVID-19. Trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón trên 529.000 lượt khách, tăng trưởng 8%. Sau chương trình xúc tiến du lịch điện ảnh Việt Nam tại Mỹ, ngành du lịch sẽ có kế hoạch thu hút thị trường khách Mỹ và các thị trường khác.