Doanh số bán ô tô suy giảm, Nissan phải tìm sự trợ giúp từ Mitsubishi

Nissan sẽ bán một phần cổ phần của mình trong Mitsubishi, đồng thời cắt giảm 9.000 việc làm và giảm công suất sản xuất toàn cầu.

Theo Motor1, Nissan đang cắt giảm quy mô khi gặp khó khăn trong việc kiếm lợi nhuận giữa lúc nhu cầu giảm sút. Nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm, giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu và bán một phần ba cổ phần trong Mitsubishi để cắt giảm chi phí. Công ty tin rằng điều này có thể giúp tiết kiệm 3 tỷ USD khi đánh giá lại lộ trình phát triển đã đưa ra đầu năm nay.

ved_-_2024_nissan_qashqai_blue_result
 

Bên cạnh đó, CEO Nissan, Makoto Uchida và một số lãnh đạo khác sẽ giảm lương. Nissan dường như đang ở trong tình trạng “khẩn cấp”, với các dấu hiệu cho thấy một giai đoạn tái cơ cấu lớn.

Việc cắt giảm 9.000 việc làm chiếm khoảng 6,7% lực lượng lao động toàn cầu của Nissan, ảnh hưởng đến nhiều vị trí ở các khu vực khác nhau. Công suất sản xuất cũng sẽ được điều chỉnh tương tự, khi Nissan sẽ giảm 20% sản lượng toàn cầu như một phần của quá trình tái cơ cấu. Ngoài ra, hãng đang bán 149.028.300 cổ phiếu Mitsubishi, động thái này sẽ giảm cổ phần của Nissan trong Mitsubishi từ mức 34,07%, cho thấy khả năng hãng sẽ rút khỏi liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.

f4rcde-1024x576_result
 

Công ty cho biết sẽ vẫn triển khai 30 mẫu xe mới hoặc nâng cấp nằm trong kế hoạch Arc của mình, nhưng thời gian ra mắt có thể bị chậm lại.

Những quyết định này được đưa ra để ứng phó với tình hình doanh số giảm sút và dự báo lợi nhuận giảm. Trong quý III năm 2024, Nissan đã báo cáo khoản lỗ ròng 9,3 tỷ yên (khoảng 61 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), một sự đảo ngược từ mốc lợi nhuận 191 tỷ yên (1,25 tỷ USD) vào cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế của công ty cũng ghi nhận mức giảm 304%.

2025-nissan-murano_result
 

Do đó, công ty đã hạ dự báo doanh thu cả năm xuống còn 12,7 nghìn tỷ yên (83 tỷ USD) và hiện kỳ vọng bán được 3,4 triệu xe trong năm tài chính này, giảm so với ước tính trước đó là 3,7 triệu.

“Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải điều chỉnh lại một phần kế hoạch,” Uchida nói. “Tôi rất lấy làm tiếc khi phải đối mặt với tình hình khó khăn này trong năm đầu tiên của kế hoạch The Arc. Cuộc sống của 130.000 nhân viên Nissan và gia đình của họ trên toàn thế giới đang phụ thuộc vào tôi. Tôi cảm thấy trách nhiệm to lớn với tư cách là người lãnh đạo công ty.”

2025-nissan-murano (1)_result
 

Theo Uchida, một trong những lĩnh vực mà Nissan đang tụt lại là các dòng xe hybrid, đặc biệt là ở thị trường Mỹ, nơi nhu cầu cho các dòng xe này vẫn cao. Hãng đang nỗ lực khắc phục vấn đề này và đồng thời rút ngắn thời gian phát triển xuống còn 30 tháng để có thể linh hoạt và phản ứng nhanh với các điều kiện thị trường.

Công ty có nhiều sản phẩm mới sắp ra mắt có thể giúp khắc phục khó khăn tài chính, nhưng con đường phía trước sẽ đầy thách thức. Hiện tại, các hãng xe trên toàn cầu đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, nhu cầu trì trệ và chi phí leo thang.