Dù đã ra mắt được 8 năm, thế hệ thứ hai của Mazda CX-5 vẫn tiếp tục duy trì sức hút mạnh mẽ trên thị trường Mỹ. Trái với những dự đoán ban đầu rằng mẫu CX-50 sẽ thay thế CX-5, Mazda mới đây đã công bố nhiều thông tin chi tiết về thế hệ mới của CX-5.
Theo đó, Mazda CX-5 thế hệ tiếp theo sẽ là một trong những sản phẩm trọng tâm trong kế hoạch giai đoạn hai (từ năm 2025 - 2027) của hãng. Trong giai đoạn này, Mazda sẽ tập trung vào quá trình điện khí hóa.
Hãng xe Nhật Bản tiết lộ, CX-5 sẽ được trang bị hệ truyền động hybrid mới do Mazda phát triển. Dự kiến, số lượng phiên bản của CX-5 tại Mỹ cũng sẽ giảm. Hiện mẫu xe này có tới 8 phiên bản đang được phân phối tại thị trường này.
Bên cạnh việc ra mắt CX-5 thế hệ mới, Mazda đặt mục tiêu giới thiệu một mẫu xe điện hoàn toàn mới vào năm 2027, dựa trên nền tảng độc quyền của hãng.
Đồng thời, Mazda cũng đang phát triển các phiên bản plug-in hybrid (PHEV) để đáp ứng nhu cầu thị trường, được coi là giải pháp tiềm năng trong bối cảnh kinh doanh xe điện gặp nhiều thách thức.
Bên cạnh đó, Mazda còn nhắc lại kế hoạch sản xuất mẫu xe điện crossover từ liên doanh Changan Mazda. Xe từng được lộ diện thông qua mẫu xe ý tưởng Arata tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh đầu năm nay.
Ngoài việc tập trung vào điện khí hóa, Mazda cũng xác nhận đang phát triển động cơ Skyactiv-Z mới, dự kiến ra mắt năm 2027. Dù chưa tiết lộ chi tiết, hãng cam kết động cơ này sẽ có "quá trình đốt cháy lý tưởng" và cải thiện cả "hiệu suất lái lẫn thân thiện với môi trường". Đây sẽ là động cơ bốn xi-lanh, kế thừa động cơ Skyactiv-G và Skyactiv-X hiện tại.
Trong bối cảnh thu hẹp dòng động cơ, Mazda vẫn dự định ứng dụng công nghệ đốt cháy mới cho động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng, hứa hẹn nâng cao "hiệu suất môi trường" và đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe trong tương lai.
Giai đoạn ba trong chiến lược của Mazda (từ năm 2028 - 2030) sẽ là thời điểm hãng đẩy mạnh ra mắt các mẫu xe điện toàn diện, định hình tầm nhìn phát triển bền vững.