Thành tích này không chỉ khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ của hãng xe Trung Quốc mà còn dự báo về khả năng BYD kết thúc năm với doanh số vượt 4 triệu xe, qua đó duy trì vị trí trước Ford trên bảng xếp hạng toàn cầu.
Trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, BYD đạt doanh số 1,13 triệu xe, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thành công nhất trong lịch sử của hãng.
Trong khi đó, Ford chỉ bán được khoảng 1,09 triệu xe, thấp hơn BYD 40.000 xe khiến hãng tụt xuống vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 9, Ford vẫn giữ lợi thế nhỏ với doanh số 3,3 triệu xe, nhỉnh hơn đôi chút so với 3,25 triệu xe của BYD. Tuy nhiên, nếu duy trì tốc độ tăng trưởng hiện tại, BYD hoàn toàn có thể vượt qua Ford trong cả năm 2024.
BYD không phải là đại diện duy nhất của Trung Quốc tạo sức ép lên các hãng xe truyền thống. Geely - một trong những hãng xe hàng đầu Trung Quốc cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 14% trong 9 tháng đầu năm, đạt 820.000 xe vượt qua Nissan để đứng vị trí thứ 9 toàn cầu.
Trong khi đó, Chery - nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 27%, bán ra 550.000 xe và vươn lên vị trí thứ 12. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này khẳng định vị thế ngày càng cao của các thương hiệu xe hơi Trung Quốc trên thị trường quốc tế.
Trái ngược với sự bứt phá của các hãng xe Trung Quốc, nhiều thương hiệu lâu đời lại chứng kiến sự sụt giảm đáng kể. Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới giảm doanh số 4%, đạt 2,73 triệu xe nhưng vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu. Volkswagen Group, xếp thứ 2 ghi nhận mức giảm 7% chỉ đạt 2,17 triệu xe.
Hyundai Motor Group đứng thứ 3 cũng không tránh khỏi sự suy giảm với mức giảm 3% đạt 1,77 triệu xe. Trong khi đó, Stellantis chịu tác động nặng nề nhất khi doanh số giảm mạnh 20% chỉ còn 1,14 triệu xe.
Doanh số tăng trưởng mạnh mẽ đã mang lại cho BYD nguồn thu tài chính vượt trội. Trong quý III/2024, hãng báo cáo doanh thu đạt 201 tỷ nhân dân tệ (tương đương 27,6 tỷ USD), cao hơn cả Tesla, hãng chỉ đạt 25,2 tỷ USD trong cùng kỳ.
Sự vươn lên mạnh mẽ của BYD và các hãng xe Trung Quốc cho thấy một sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô.
Khi các thương hiệu truyền thống phải đối mặt với áp lực cạnh tranh và doanh số sụt giảm, các nhà sản xuất Trung Quốc đang tận dụng tốt cơ hội để mở rộng thị phần, khẳng định vị thế mới trên bản đồ xe hơi thế giới.