Động thái mới của hãng xe sang sau khi bị khách hàng tố "nuốt cọc" 100 triệu đồng

Bị tố "nuốt tiền cọc", đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm đã chủ động hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng. Vụ việc khép lại nhưng tiếp tục dấy lên lo ngại về quy trình chăm sóc khách hàng tại các đại lý xe sang.

Chị N.A.T. (phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, sau khi vụ việc được đưa tin rộng rãi và dưới áp lực từ dư luận, đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star chi nhánh Hoàn Kiếm đã liên hệ với chị và hoàn trả lại số tiền 100 triệu đồng. Đây là khoản tiền chị đã chuyển trước đó để đặt cọc xem xe.

“Tôi đã nhận đủ số tiền mà tôi đã chuyển vào tài khoản đại lý. Tuy nhiên, tôi vẫn mong muốn đại lý cần có lời xin lỗi và giải thích rõ về việc giữ tiền lâu như vậy,” chị T. chia sẻ.

12
 

Chị T. cũng cho biết thêm, vào tối ngày 26/4, anh Toàn, nhân viên bán hàng của đại lý đã liên lạc và thông báo rằng lãnh đạo đại lý muốn gặp gia đình chị để trao đổi trực tiếp.

Tuy nhiên, chị T. cho biết, từ khi vụ việc xảy ra, bà Triệu Trang, Trưởng phòng Kinh doanh của đại lý chưa từng liên hệ trực tiếp với gia đình chị.

Trưa ngày 27/4, bà Triệu Trang xác nhận rằng số tiền 100 triệu đồng đã được hoàn trả cho khách hàng.

Bà Trang không nêu lý do cụ thể về việc hoàn tiền nhưng cho biết đại lý đã mời chị T. và gia đình đến trao đổi để làm rõ vấn đề. "Nếu gia đình cảm thấy chưa thoải mái, chúng tôi sẵn sàng xin lỗi," bà Trang nói.

Tóm tắt sự việc

Vụ việc bắt đầu vào ngày 10/3, khi chị N.A.T. và bố chị, ông N.H.H, đến đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star chi nhánh Hoàn Kiếm để tham khảo các mẫu xe.

10
 

Tại showroom, chị T. được nhân viên giới thiệu về hai chiếc Mercedes-Benz GLC 300 (Vin 2023 và Vin 2024) nhưng xe không có sẵn tại showroom mà phải vận chuyển từ kho Long Biên. Đại lý đề nghị khách hàng đặt cọc 100 triệu đồng để có thể xem xe.

Dù ông H. yêu cầu lập biên bản cam kết hoàn lại tiền nếu không mua xe, bà Triệu Trang đã từ chối và cho rằng không cần thiết phải làm biên bản vì "tin tưởng nhau là chính".

Khi được xem xe, chị T. và ông H. nhận thấy xe có nhiều vết ố màu trắng trên lớp sơn và dấu hiệu rỉ sét ở một số vị trí, không đúng như cam kết ban đầu.

Sau đó, gia đình chị quyết định không mua xe và yêu cầu hoàn lại tiền cọc. Tuy nhiên, sau hơn một tháng rưỡi trao đổi, gia đình chị vẫn chưa nhận được phản hồi thỏa đáng từ đại lý.

11
 

Trong những ngày tiếp theo, khi khách hàng yêu cầu hoàn tiền và xin lỗi, bà Triệu Trang đã khẳng định rằng đại lý sẽ hoàn trả tiền nếu khách hàng gỡ bài viết phản ánh trên mạng xã hội nhưng không có ý định xin lỗi vì cho rằng đại lý không sai.

Bà Trang cũng thông báo rằng đại lý sẵn sàng "chơi đến cùng" nếu khách hàng quyết định gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an.

Vụ việc giữa khách hàng và đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm đã tạm thời được giải quyết khi đại lý hoàn trả số tiền cọc 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, yêu cầu xin lỗi và giải thích từ phía khách hàng vẫn chưa được làm rõ hoàn toàn. Đây là một lời nhắc nhở về sự quan trọng của việc giữ uy tín và minh bạch trong các giao dịch thương mại.