ĐT Tây Ban Nha đối diện án phạt vì sao trẻ

ĐT Tây Ban Nha có nguy cơ bị phạt nặng do liên quan đến khả năng thi đấu của sao trẻ Lamine Yamal tại Euro 2024.

Nằm ở bảng B "tử thần" với Croatia và Italia, nhưng Tây Ban Nha đã sớm giành vé đi tiếp vào vòng 1/8 Euro 2024 khi toàn thắng cả hai đối thủ nặng ký này để có trọn vẹn 6 điểm sau 2 lượt trận.

HLV Luis de la Fuente có thể để các trụ cột nghỉ ngơi ở lượt cuối bảng B Euro 2024 khi chỉ phải chạm trán Albania. Dù vậy, ĐT Tây Ban Nha có nguy cơ nhận một án phạt kể từ vòng đấu loại trực tiếp.

Theo đó, án phạt này liên quan đến sao trẻ Lamine Yamal - cầu thủ trẻ nhất ra sân trong lịch sử Euro (16 tuổi, 338 ngày), người đã chơi tốt ở 2 trận đấu trước với Croatia và Italia.

lamine-yamal-di-vao-lich-su-euro-1719108755.jpg
Lamine Yamal là cầu thủ trẻ nhất ra sân ở Euro (Ảnh: Getty)

Cụ thể, theo đài truyền hình ZDF của Đức, ĐT Tây Ban Nha có thể bị phạt số tiền lên đến 30.000 euro vì để "thần đồng" Lamine Yamal làm việc vào ban đêm.

Được biết, luật pháp Đức quy định thanh thiếu niên dưới 18 tuổi không được phép làm việc sau 20h, kể cả người nước ngoài đang lưu trú tại Đức.

Trường hợp của sao trẻ ĐT Tây Ban Nha tại Euro 2024 là VĐV thể thao được ngoại lệ nới rộng thời gian đến 23h. Dù vậy, Lamine Yamal nhiều khả năng vẫn phải "làm quá giờ" khi trận đấu ở vòng đấu loại trực tiếp tại Euro 2024 sẽ diễn ra vào lúc 21h địa phương, tức là sẽ kết thúc vào lúc 23h. 

Chưa kể những trận đấu mà Tây Ban Nha phải đá hiệp phụ hoặc đá luân lưu thì thời gian kết thúc càng muộn hơn.

ya-1719108755.jpg
ĐT Tây Ban Nha đối diện án phạt nếu để sao trẻ 16 tuổi thi đấu

Chuyên gia pháp lý Stephan Graf cho rằng việc vi phạm luật sẽ không gây ra hậu quả gì về mặt thể thao, nghĩa là Yamal sẽ không bị đình chỉ thi đấu, nhưng ĐT Tây Ban Nha có thể bị phạt tới 30.000 euro. 

Do mới chỉ 16 tuổi, Lamine Yamal vẫn còn đang học phổ thông. Hình ảnh sao trẻ ĐT Tây Ban Nha ngồi làm bài tập về nhà sau 2 trận đấu tại Euro 2024 đang gây sốt cộng đồng mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Yamal chia sẻ: "Nếu Tây Ban Nha vào đến chung kết Euro 2024, tôi sẽ bỏ học để tập trung hoàn toàn vào bóng đá. Đây là giấc mơ lớn nhất của tôi và tôi muốn cống hiến hết mình để đạt được nó".