Theo các thông tin mới nhất, Ford đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Renault nhằm phát triển loạt xe điện giá phải chăng cho châu Âu. Theo thỏa thuận này, Ford sẽ tung ra ít nhất hai mẫu xe điện mới, sử dụng nền tảng khung gầm AmpR của Renault, vốn đang được áp dụng cho Renault 4 và Renault 5.

Trong số đó, một mẫu xe điện cỡ nhỏ được xem là “người kế nhiệm” của Fiesta, dòng hatchback đã bị Ford khai tử vào năm 2023 sau tám thế hệ và gần nửa thế kỷ tồn tại. Mẫu xe này dự kiến ra mắt vào đầu năm 2028 và được sản xuất chung với Renault 5 tại ElectriCity ở Douai, Pháp.
Bên cạnh Fiesta điện, Ford nhiều khả năng còn giới thiệu thêm một mẫu SUV điện cỡ nhỏ khác, phát triển dựa trên Renault 4. Mẫu xe này có thể sẽ đảm nhiệm vai trò thay thế Puma Gen-E trong tương lai, giúp Ford hoàn thiện dải sản phẩm xe điện đô thị tại châu Âu.
Trước đó, Ford từng hợp tác với Volkswagen để phát triển Explorer EV trên nền tảng MEB. Điều này khiến không ít người kỳ vọng hãng xe Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng kiến trúc MEB cho các dòng xe điện cỡ nhỏ, bao gồm những mẫu như ID.Polo hay ID.Cross sắp ra mắt. Tuy nhiên, Ford đã lựa chọn Renault làm đối tác chiến lược thay vì Volkswagen.

Đáng chú ý, Ford khẳng định các mẫu xe điện mới sẽ không đơn thuần là sản phẩm “đổi logo”. Khác với Nissan Micra thế hệ mới vốn gần như chỉ là Renault 5 thay vỏ, các mẫu xe của Ford sẽ được hãng tự thiết kế, mang đậm bản sắc riêng từ ngoại thất, nội thất cho tới tinh chỉnh khung gầm, hướng tới cảm giác lái đặc trưng của thương hiệu Mỹ.
Dù vậy, phần cứng cốt lõi của các mẫu xe này vẫn sẽ chia sẻ với Renault. Điều này đồng nghĩa Fiesta điện thế hệ mới nhiều khả năng sử dụng mô-tơ điện đặt phía trước, với công suất khoảng 121 mã lực ở các phiên bản tiêu chuẩn và có thể lên tới 215 mã lực ở biến thể hiệu suất cao ST. Xe cũng được kỳ vọng có hai tùy chọn pin dung lượng 40 kWh hoặc 52 kWh, tương tự Renault 5.

Trong bối cảnh Ford đang gặp nhiều áp lực tại châu Âu, sự trở lại của Fiesta mang ý nghĩa chiến lược. Sau khi Focus ngừng sản xuất và Fiesta bị khai tử, các mẫu SUV điện như Explorer hay Capri vẫn chưa đạt được doanh số như kỳ vọng, khiến thị phần của Ford sụt giảm đáng kể.
Một mẫu xe điện cỡ nhỏ, có giá tiệm cận khoảng 25.000 Euro, tương đương khoảng 29.000 USD như Renault 5, được xem là quân bài then chốt giúp Ford tiếp cận nhóm khách hàng phổ thông và lấy lại vị thế đã mất.