Ford thừa nhận mất hàng tỷ đô la vì sedan, nhưng sẽ ‘gỡ gạc’ bằng một mẫu xe điện

Giám đốc điều hành của Ford đã gợi ý rằng hãng xe này có thể quay lại phân khúc sedan với một mẫu ô tô điện hoàn toàn mới.

Vì sao Ford không còn mặn mà với phân khúc xe sedan?

Theo trang Carscoops, Ford đã không bán ra các mẫu sedan bốn cửa ở thị trường quê nhà trong nhiều năm qua. Việc ngừng sản xuất mẫu Taurus và Fusion đã đánh dấu sự kết thúc của những chiếc sedan truyền thống ba khoang của Blue Oval, với lý do là người tiêu dùng ưa chuộng các loại SUV, crossover và xe bán tải hơn.

g6t5fr4-1024x576_result
 

Người ta nói rằng Ford đã mất rất nhiều tiền vào việc duy trì các mẫu sedan truyền thống nhưng kém hiệu quả. Tuy nhiên, từ lâu đã có những lời đồn đại rằng Ford có thể quay lại phân khúc này. 

Hai năm trước, một bản phác thảo chính thức của một chiếc Mustang bốn cửa đã được công bố. Sau đó, Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, đã bày tỏ sự cởi mở với ý tưởng về một chiếc Mustang bốn cửa vào tháng 5 năm nay.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với Matt Farah của The Smoking Tire, Farley đã được hỏi tại sao Ford không còn bán sedan ở Mỹ trong khi các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vẫn tiếp tục làm vậy. 

Ford-Mustang-Sedan-55_result
Hình ảnh phác họa thiết kế dự kiến của Ford Mustang chạy điện.

“Chúng tôi không nói rằng không ai muốn mua sedan,” Farley nói. “Sedan là một loại xe rất phổ biến… Tôi từng là người lập kế hoạch sản phẩm cho mẫu Camry của Toyota vào đầu những năm 90; và bản thân tôi cũng là một người thực sự yêu thích sedan. Lý do Ford không bán bất kỳ chiếc sedan nào ở Mỹ rất đơn giản: chúng tôi đã mất hàng tỷ đô la vào chúng, và chúng tôi không còn ở vị thế có thể ‘đốt tiền’ như vậy vào các phương tiện nữa.”

Sedan tiếp theo của Ford là xe thuần điện?

Farley đã làm rõ rằng người dùng sẽ không thấy sự trở lại của những mẫu xe quen thuộc như Fiesta hay Focus, ngay cả khi việc kinh doanh có lợi nhuận. Nguyên nhân là vì thị phần của các mẫu xe này tại Mỹ đang được kiểm soát phần lớn bởi Toyota.

tau
Ford Taurus 2023.

Farley đã gợi ý về khả năng ra mắt một chiếc sedan thuần điện, với lý do là thiết kế dòng xe này mang tính khí động học cao.

“Điểm mấu chốt là sedan tính khí động học được thực hiện khá tối ưu. Trong một thế giới mà pin có mức giá đắt đỏ, một chiếc xe được thiết kế như sedan hoặc hatchback là một hình dáng tuyệt vời.”

Farley bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với hướng đi trong thiết kế xe của Mazda, gọi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là một doanh nghiệp không đối xử với thiết kế xe hơi theo cách nhìn của một loại “hàng hóa”. 

Liên quan đến Ford và một chiếc sedan có thể trình làng trong tương lai, Farley nói “Nếu chúng tôi phát triển một chiếc sedan như vậy, nó có thể sẽ có cảm giác, ngoại hình và ‘mùi vị’ rất khác so với các sản phẩm hiện có. Ford không muốn làm những chiếc xe thông dụng.”