Ford vừa ra lệnh thu hồi gần 12.000 chiếc bán tải điện F-150 Lightning đời 2023 và 2024 tại Mỹ do lỗi nghiêm trọng ở tay đòn trước, có thể khiến tài xế mất kiểm soát tay lái.
Lỗi này đã được xác định là nguyên nhân của một vụ tai nạn khi chiếc xe bất ngờ lao vào dải phân cách trên cao tốc ở tốc độ 60 mph (khoảng 97 km/h).
Theo thông báo thu hồi, các mẫu xe bị ảnh hưởng được sản xuất từ ngày 5/11/2023 đến 13/2/2024. Lỗi nằm ở đai ốc kết nối tay đòn trước trên với cụm trục bánh xe, có thể không được siết chặt đúng cách.
Đai ốc lỏng hoặc thiếu có nguy cơ làm tách rời tay đòn trước khỏi cụm trục, dẫn đến tình trạng "mất kiểm soát một phần hướng lái" và gia tăng rủi ro tai nạn.
Ford cho biết nguyên nhân có thể do sự sai lệch trong căn chỉnh giữa công cụ siết và đai ốc, khiến lực siết không đạt yêu cầu. Tài xế có thể nhận biết vấn đề này qua các dấu hiệu như rung lắc bất thường, tiếng kêu lộc cộc hoặc tiếng rung khi lái xe.
Ford đã ghi nhận hai báo cáo từ hiện trường và một khiếu nại bảo hành liên quan đến lỗi này. Vụ tai nạn đầu tiên xảy ra ngày 12/9/2024 khi một chiếc F-150 Lightning bất ngờ chuyển hướng và va chạm với dải phân cách cao tốc.
Cuộc kiểm tra sau đó cho thấy đai ốc trên tay đòn trước đã bị mất, dẫn đến tách rời tay đòn khỏi cụm trục và gây mất lái. Được biết, chiếc xe này mới lăn bánh chỉ 639 dặm (tương đương khoảng 1.000 km).
Ford dự kiến sẽ thông báo đến các chủ xe bị ảnh hưởng từ ngày 3/2/2025. Các đại lý sẽ tiến hành kiểm tra và thử nghiệm lực siết của đai ốc trên các xe bị ảnh hưởng. Nếu đai ốc không đạt tiêu chuẩn, cả đai ốc và cụm trục bánh xe sẽ được thay thế miễn phí.
Ford khuyến cáo chủ sở hữu F-150 Lightning đời 2023 và 2024 cần chú ý đến các dấu hiệu bất thường khi lái xe. Nếu phát hiện tiếng ồn lạ hoặc cảm giác lái không ổn định, hãy đưa xe đến đại lý kiểm tra ngay lập tức để đảm bảo an toàn.
F-150 Lightning, một trong những mẫu bán tải điện đầu tiên trên thị trường, đã gặp phải nhiều đợt thu hồi trong hai năm qua, từ lỗi liên quan đến pin, hệ thống làm mát cabin, cho đến nguy cơ cháy nổ.