Quyết định này không chỉ tác động đến chi phí vận hành của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sạc mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng xe điện – nhóm khách hàng vốn lựa chọn phương tiện xanh vì lợi thế tiết kiệm so với xe xăng.
Biểu giá điện mới cho trụ sạc: Tăng mạnh vào giờ cao điểm
Theo chính sách mới, các trạm sạc sẽ được áp dụng biểu giá điện dao động từ 1.565 – 4.298 đồng/kWh, tùy theo cấp điện áp và thời điểm sử dụng. Cụ thể:
-
Với cấp điện từ trung áp trở lên, giá điện dao động trong khoảng 1.565 – 3.835 đồng/kWh.
-
Với cấp hạ áp, mức giá cao nhất có thể lên đến 4.298 đồng/kWh trong khung giờ cao điểm.

Như vậy, mức giá điện giờ cao điểm dành cho trụ sạc đã tăng đáng kể so với trước đây – khi nhiều trạm vẫn áp dụng mức giá hộ sản xuất (tối đa khoảng 3.474 đồng/kWh).
Người dùng cần lo gì khi giá sạc tăng?
Mối quan tâm lớn nhất của người dùng hiện nay là chi phí vận hành xe điện liệu có còn thấp hơn xe xăng trong bối cảnh giá sạc tăng.
Để trả lời câu hỏi này, cần đặt xe điện và xe xăng vào cùng một điều kiện sử dụng thực tế.
Thông số kỹ thuật | Xe điện | Xe xăng |
---|---|---|
Quãng đường/tháng | 1.000 km | 1.000 km |
Mức tiêu thụ nhiên liệu | 15 kWh/100 km | 6,5 lít/100 km |
Tổng nhiên liệu tiêu thụ | 150 kWh | 65 lít |
Giá điện giờ cao điểm | 4.298 đồng/kWh | - |
Giá xăng hiện tại | - | 24.000 đồng/lít |
Tổng chi phí/tháng | ~645.000 đồng | ~1.560.000 đồng |
Ngay cả trong trường hợp người dùng sạc hoàn toàn vào giờ cao điểm với mức giá cao nhất, chi phí vận hành xe điện vẫn thấp hơn gần 1 triệu đồng/tháng so với xe xăng.

Nếu sạc vào giờ thấp điểm (giá khoảng 1.653 đồng/kWh), khoản tiết kiệm có thể lên tới hơn 1,3 triệu đồng.
Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là giá sạc tại các trạm dịch vụ tư nhân không cố định, thường cao hơn giá điện đầu vào. Một số ví dụ:
-
EV One: 7.900 – 9.900 đồng/kWh
-
PV Oil: khoảng 8.700 đồng/kWh
-
EverCharge: 3.500 – 4.000 đồng/kWh
Trong khi đó, VinFast và đối tác V-Green Charge hiện vẫn duy trì miễn phí sạc cho khách hàng đến 30/6/2027 nhưng áp lực chi phí điện mới có thể khiến chính sách này chịu ảnh hưởng trong tương lai.
Chuyển dịch thói quen: Sạc thông minh, tránh giờ cao điểm
Giá điện biến động theo khung giờ khiến người dùng xe điện buộc phải thay đổi thói quen sạc để tối ưu chi phí. Việc sạc qua đêm tại nhà hoặc sạc vào giờ thấp điểm tại trạm công cộng sẽ giúp tiết kiệm đáng kể.

Ngoài ra, những người có điều kiện lắp đặt trạm sạc tại nhà (sử dụng điện sinh hoạt, khoảng 1.500 – 3.100 đồng/kWh) vẫn duy trì lợi thế lớn về chi phí vận hành so với người chỉ dựa vào hạ tầng trạm công cộng.
Vẫn là lựa chọn kinh tế nếu sử dụng thông minh
Tăng giá điện cho trạm sạc là bước đi cần thiết để minh bạch chi phí cung ứng và đảm bảo công bằng với các nhóm khách hàng điện lực khác.
Tuy nhiên, với người dùng xe điện, điều này đòi hỏi sự chủ động và linh hoạt hơn trong cách sử dụng thay vì chỉ trông chờ vào chính sách ưu đãi.
Ở thời điểm hiện tại, xe điện vẫn rẻ hơn đáng kể so với xe xăng về chi phí vận hành, miễn là người dùng hiểu cách quản lý việc sạc điện hợp lý.
Trong bối cảnh giá xăng vẫn ở mức cao và giao thông xanh đang trở thành xu hướng không thể đảo ngược, xe điện vẫn là lựa chọn sáng giá – nếu được sử dụng một cách thông minh.