Bài học "Gom đất giao cho đại gia lừa đảo làm dự án đô thị ?"

Tạp chí Nongthonvaphattrien.vn mở chuyên đề "CHUYỆN LÀNG - CHUYỆN PHỐ" phản ánh thực tiễn đang diễn ra ở làng quê cũng như phố thị trong quá trình "Xây dựng nông thôn mới", "đô thị văn minh". Rất mong được bạn đọc hưởng ứng, đóng góp cho chuyên mục mới này.

dt1nt1-1719546068.jpg

Một tác phẩm tranh biếm họa về chủ đề phòng chống tham nhũng. Nguồn: Chinhphu.vn

 

Cuối tuần lại về làng Lạc Y nghe dân bàn về chuyện làng - chuyện phố ở tỉnh trung du này với "Những điều trông thấy mà đâu đớn lòng"

Làng Lạc Y đã trở thành thị trấn mấy năm nay, đất thổ cư nơi này tăng giá chóng mặt. Vị trưởng huyện được giao trọng trách là phải chỉ đạo quyết liệt hoàn thành nốt giải phóng mặt bằng đất 2 vụ lúa để xây dựng Khu đô thị “Green Stars” (Ngôi sao xanh). Khu đô thị mới này quy mô dăm chục ha mà lãnh đạo nhiệm kỳ trước của huyện này ì ạch mãi chưa giải phóng hết được để giao cho chủ đầu tư.

Các cụ cao niên làng Lạc Y bàn tán xôn xao không biết có được “xơ múi” gì mà từ ông trưởng thôn đến vị đứng đầu huyện rồi đến cán bộ hàng tỉnh hăng hái đốc thúc đền bù, thu hồi đất canh tác của dân để giao cho chủ đầu tư làm khu đô thị “Green Stars” đến thế?

Mấy vị cựu chiến binh thì đặt câu hỏi nghi vấn không biết có bị chủ đầu tư “dắt mũi” hay không mà mấy vị chức trách hình như không nhớ lịch sử cách đây hơn 70 năm, Bác Hồ và Đảng ta lãnh đạo nhân dân làm cách mạng dân tộc dân chủ với khẩu hiệu “người cày có ruộng”, lấy ruộng đất của địa chủ cường hào chia cho dân nghèo, đã đi trúng lòng dân. Dân ta khi đó hơn 95% là nông dân đi theo con đường Bác Hồ đã chọn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trên dưới đồng lòng, đã vùng lên đánh đổ chế độ thực dân phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân, đem lại ruộng đất cho dân cày. Nay họ đền bù với giá thấp gom đất lại giao cho chủ đầu tư tư nhân xây dựng khu đô thị ăn chênh lệch giá rất nhiều lần để làm giàu, trở thành “đại gia”.

Có vị cán bộ lão thành ở làng Lạc Y trầm ngâm bức xúc nhớ lại: Trước đây, dân trong tỉnh rêu rao “Đất ông Đải”- tức ông Trần Đải, nguyên phó chủ tịch tỉnh nắm được quy hoạch phát triển thị xã thành thành phố tỉnh lỵ, sẽ mở đường đô thị, kiếm cả chục mảnh đất hai bên đường mới mở, trở nên giàu có vì đất, thiện hạ đã khiếp vía, gọi là “Đất ông Đải”. Nhưng ngay từ khóa trước, vị trí công tác này rơi vào tay Lý Tề ở vào vị trí của ông Đải chỉ cần ký một quyết định chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất đô thị thì mang lại quyền lợi cho doanh nghiệp “sân sau” với lợi nhuận “khủng” còn gấp hơn cả trăm lần so với “Đất ông Đải”. Của nả của ông Đải thu vén được khi “làm quan” chưa bằng cái đinh gỉ so với Lý Tề thời nay.

Họp chi bộ đảng làng Lạc Y, có đảng viên đã phát biểu: Giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn (gọi tắt là tam nông) vô cùng quan trọng, nhất là khi thu hồi đất canh tác, là tư liệu sản xuất chính, nguồn sống của họ phải hết sức cẩn trọng. Không thể vì lợi ích của một doanh nghiệp tư nhân mà không tính đến đời sống của nhiều hộ nông dân bị thu hồi đất canh tác, không chuyển đổi được kế sinh nhai, không cải thiện đời sống cho họ, là có tội với dân. Làm gì cũng phải được lòng dân, không được làm trái ý dân. Bác Hồ đã căn dặn điều này trước lúc Người về cõi vĩnh hằng. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn ý thức được điều này và không cho phép bất cứ ai làm trái điều đó.

Tầm quan trọng là vậy nhưng tại sao họ liều thế nhỉ ? Họ không trao quyết định tại tỉnh mà trong lúc đang tập trung phòng chống dịch CoVid 19, lãnh đạo tỉnh lại rồng rắn kéo ra khách sạn “Kỳ quan đứng giữa kỳ quan” ở một tỉnh ven biển tổ chức rất long trọng trao Quyết định phê duyệt trúng thầu đầu tư Dự án Khu đô thị “Green Stars” cho “đại gia” mà dư luận xã hội lâu nay cho là chuyên lừa đảo. Buổi trao Quyết định cho “đại gia” này được các phương tiện truyền thông đăng tin, ảnh trang trọng vẫn còn phơi bày trên google, trở thành bằng chứng “thất thố” cho lãnh đạo tỉnh này là không thể chối cãi được.

Dân làng Lạc Y ngạc nhiên, khi lãnh đạo tỉnh trao quyết định đầu tư Dự án Khu đô thị “Green Stars” tháng 2 thì đến tháng 3/2022, “đại gia” có nhiều tai tiếng cùng một loạt thuộc hạ bị Cơ quan chức năng khởi tố bắt giam, khám xét nơi ở và trụ sở làm việc về tội thao túng thị trường và tiếp đó là tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khốn nỗi, quê tên “đại gia” lừa đảo này ở bên cạnh làng Lạc Y nên dân chúng nơi đây không lạ gì, đều cho rằng “giao đất cho hắn làm dự án khác nào giao trứng cho ác”.

Thật trớ trêu, không chỉ làng Lạc Y mà dân khắp nơi thì ca thán, tức giận tên “đai gia” còi cọc, tướng mạo bần hàn này nhưng lãnh đạo tỉnh thì lại ưu ái, tin tưởng? Thậm chí hôm trao quyết định đầu tư Dự án Khu đô thị “Green Stars” cho tên “đại gai” lừa đảo này, hắn hãnh tiến đứng giữa dàn lãnh đạo cao nhất của tỉnh vẫn còn lưu ảnh đó trên google. Thế mà lãnh đạo tỉnh này còn khoe mẽ tập đoàn của “đại gia” vừa bị xộ khám “đang nghiên cứu đầu tư và xúc tiến pháp lý 8 dự án tại tỉnh trong các lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị và khu công nghiệp”…

Họ bị "mù" thông tin chăng? Không rõ họ có chột dạ, họp kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc về sự "thất thố" nói trên hay chưa? Bài học bị Ủy ban kiểm tra Trung ương yêu cầu thu hồi, hủy bỏ quyết định bổ nhiệm cán bộ toàn là “người nhà” không đúng quy định cách nay chưa lâu vẫn chưa đủ mức cảnh tỉnh, răn đe, giáo dục. Họ vẫn không sợ, dính tiếp vào “đặc sản đất” với tên “đại gia” lừa đảo?

Các vị cán bộ lão thành ở tỉnh này đã nhiều lầm cảnh báo: Nếu cứ xa dời dân, duy ý chí, bất chấp dư luận xã hội, không tỉnh táo “vượt qua được chính mình”, vẫn tin tưởng những “đại gia” lừa đảo sớm muộn cũng sẽ trở thành củi “vào lò”.

Bất chấp lời cảnh báo trên, đầu tháng 3 năm nay, cả Bí thư, Chủ tịch tỉnh này cùng một loạt thuộc hạ bị bắt để điều tra về tội nhận hối lộ "khủng" của đại gia "Tiền Nổ". Cùng với đó, hơn 70 cán bộ các cấp của tỉnh này bị kỷ luật Đảng với các mức độ khác nhau từ cảnh cáo, khiển trách đến cách các chức vụ về Đảng, đồng thời buộc phải thuyên chuyển công tác, gây bức xúc dư luận xã hội.

Trung ương đã điều động bổ nhiệm tân Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh này. Cuộc chiến chống tiêu cực, tham nhũng, nhất là tham nhũng quyền lực ở nơi đây "không có vùng cấm", "không có ngoại lệ", được xác định là "giặc nội xâm" để loại bỏ những "con sâu làm rầu nồi canh".đang gây dựng lại lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước bền vững.

Q.Y