Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024)

Hà Giang: Vị Xuyên thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và bảo vệ biên giới, biết bao người con của quê hương Vị Xuyên (Hà Giang) đã không tiếc máu xương, hy sinh thân mình vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Bởi vậy, khi hòa bình lập lại, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện luôn quan tâm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và xác định đó là việc làm thường xuyên, liên tục.
tang-qua-1-1721964692.jpeg
Lãnh đạo huyện Vị Xuyên thăm, tặng quà cụ Lý Thị Xoan sinh năm 1931 thôn Bắc Ngàn, xã Phú Linh dân công hỏa tuyến. Ảnh: Thu Biên

Ông Nguyễn Ngọc Bài, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Vị Xuyên cho biết: Toàn huyện hiện có tổng số 487 đối tượng là người có công với cách mạng và thân nhân người có công, trong đó: 95 đối tượng là thương binh, bệnh binh 53 người, người nhiễm chất độc hoá học và con đẻ người nhiễm chất độc hóa học là 199 người, thân nhân liệt sĩ 123 người, còn lại là người hoạt động kháng chiến bị tù đày và phục vụ thương bệnh binh.

Với phương châm chăm lo đầy đủ từ vật chất đến tinh thần cho người có công, huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, các địa phương thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi của Đảng và nhà nước. Cụ thể như, Phòng Giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường thực hiện các chính sách, chế độ đối với con của người có công với cách mạng. Các bệnh viện, trung tâm y tế quan tâm đến khám, chữa bệnh cho thương, bệnh binh nặng, thân nhân các liệt sĩ và người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn.

vixuyen-2-1721964446.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tặng quà cho cựu chiến binh, người có công tại huyện Vị Xuyên

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân các chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, nhà nước đối với người có công với cách mạng và truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta; thường xuyên phát động phong trào đền ơn đáp nghĩa; huy động các nguồn lực trong xã hội để hỗ trợ cho người có công và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Trong giai đoạn 2017 - 2023, huyện Vị Xuyên đã thực hiện quan tâm, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình người có công nhân các ngày lễ, Tết, ngày 27/7 với tổng số tiền trên 9,3 tỷ đồng; vận động, quyên góp ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới, sữa chữa hàng trăm nhà ở cho người có công…

Đặc biệt, huyện chuẩn bị tốt các điều kiện đón tiếp, phục vụ hàng nghìn đoàn đại biểu và thân nhân liệt sĩ đến thăm, viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên điểm cao 468 xã Thanh Thủy.

vixuyen-4-1721964446.jpg
Tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho thương binh, cựu chiến binh trên địa bàn huyện

Trong những ngày tháng 7 nghĩa tình này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vị Xuyên đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thành kính tưởng nhớ công ơn những người con của quê hương đã anh dũng chiến đấu vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Huyện đã tổ chức thăm, tặng quà người có công và thân nhân người có công với trên 1.500 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh Hà Giang, huyện Vị Xuyên, quà của các đoàn đến viếng Nghĩa trang Vị Vuyên, Đài hương 468 Thanh Thủy và trao tặng các gia đình chính sách tổng trị giá khoảng 850 triệu đồng.

Ngoài ra huyện còn hỗ trợ sửa chữa, trao tặng 7 căn nhà cho người có công, cựu chiến bình nghèo với tổng kinh phí là 430 triệu đồng.

Từ sự kết nối của huyện Vị Xuyên, gia đình cựu chiến bình Vàng Văn Lương thuộc tổ 3, Thị trấn Nông Trường Việt Lâm đã được Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện E và Hội Cựu chiến binh Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh hỗ trợ 100 triệu đồng để xây mới nhà ở.

ngoi-nha-1721964968.png
Ngôi nhà của gia đình CCB Vàng Văn Lương thuộc tổ 3, Thị trấn Nông Trường Việt Lâm được xây dựng khang trang

Sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà 3 gian khang trang, kiên cố của gia đình đã hoàn thiện. Không còn phải chịu cảnh ở trong ngôi nhà xập xệ, dột nát là niềm mong mỏi từ rất lâu của gia đình cựu chiến binh Vàng Văn Lương. Bà con hàng xóm ai cũng phấn khởi với niềm vui của người thương binh già khi nhận ngôi nhà mới.

“Thật may mắn khi gia đình tôi được tỉnh hỗ trợ để làm nhà mới. Nếu không có sự hỗ trợ, chắc gia đình tôi cũng không có động lực để làm nhà, và chẳng biết khi nào mới có ngôi nhà mới để ở. Mùa mưa bão năm nay gia đình không còn phải lo lắng nữa rồi”, ông Lương xúc động chia sẻ.

Việc quan tâm, thăm hỏi, tặng quà cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác đã phần nào sẻ chia với những hy sinh, mất mát đối với các thân nhân gia đình liệt sĩ, các thương, bệnh binh trên địa bàn huyện.

Đồng thời, góp phần giáo dục thế hệ hôm nay và mai sau luôn tự hào, cũng như thấy được trách nhiệm của mình trong việc phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trong thời gian tới, huyện Vị Xuyên sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để tạo điều kiện nâng cao mức sống cho các đối tượng chính sách. Đồng thời, thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời các chế độ dành cho người có công với cách mạng