Hà Nội nghiên cứu tăng phí trước bạ, phí trông giữ xe xăng: Người dùng lo tốn thêm chục triệu đồng

Theo Chỉ thị số 20 vừa được ban hành, Chính phủ yêu cầu Hà Nội xây dựng lộ trình tăng lệ phí trước bạ, phí đăng ký và giá trông giữ phương tiện chạy xăng, dầu trong khu vực trung tâm.

Ngày 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị 20/CT-TTg, trong đó yêu cầu UBND TP Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí đăng ký, cấp biển số và giá dịch vụ trông giữ đối với phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực trung tâm. 

Lộ trình áp dụng các biện pháp này sẽ được xây dựng từ quý III/2025 và điều chỉnh hàng năm.

Đây là một trong những giải pháp phối hợp với kế hoạch hạn chế và tiến tới loại bỏ phương tiện chạy xăng, dầu khỏi nội đô. Cụ thể, đến ngày 1/7/2026, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ không được lưu thông trong Vành đai 1. 

Từ 1/1/2028, quy định này mở rộng sang Vành đai 2, bao gồm cả ô tô cá nhân. Đến năm 2030, toàn bộ khu vực Vành đai 3 sẽ áp dụng chính sách này.

xe-xang
 

Các khoản phí và lệ phí hiện nay đã chiếm một phần không nhỏ trong tổng chi phí mua xe. Tại Hà Nội, lệ phí trước bạ cho ô tô con chạy xăng là 12%, phí ra biển số là 20 triệu đồng. 

Nếu tăng lệ phí trước bạ lên 15%, một chiếc xe xăng trị giá 1 tỷ đồng sẽ tốn thêm khoảng 30 triệu đồng chi phí mua xe. Trong khi đó, xe điện đang được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ đến hết tháng 2/2027.

Bên cạnh chi phí mua xe, việc tăng giá dịch vụ trông giữ phương tiện tại các khu vực trung tâm cũng sẽ khiến chi phí sử dụng xe xăng tăng mạnh. 

Với những người thường xuyên di chuyển và đỗ xe trong khu phố cổ hoặc quận trung tâm, mức phí giữ xe có thể cao hơn xe điện vài trăm nghìn đồng mỗi ngày.

Các chuyên gia nhận định, việc tăng chi phí sở hữu và sử dụng xe xăng, dầu sẽ là rào cản mạnh mẽ, buộc người dân cân nhắc chuyển sang phương tiện chạy điện hoặc sử dụng giao thông công cộng. 

Theo mục tiêu do Bộ Công Thương đề ra, đến năm 2030, xe điện, hybrid và các phương tiện xanh sẽ chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường, tương đương 180.000-242.000 xe/năm.

xe-xang-1
 

Trong năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận hơn 400.000 xe bán ra từ các thành viên VAMA và Hyundai, trong khi thị trường xe máy do các hãng thuộc VAMM cung cấp đạt hơn 2,65 triệu xe. 

Đáng chú ý, riêng hãng xe điện VinFast đã bán được 87.000 ô tô điện và gần 71.000 xe máy, xe đạp điện trong cùng năm.

Ngoài biện pháp tăng phí, Chỉ thị 20 cũng đặt ra yêu cầu Hà Nội xây dựng chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, cũng như đầu tư Phát triển hạ tầng phù hợp với phương tiện xanh. 

Đồng thời, cần có cơ chế khuyến khích người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện hoặc sử dụng phương tiện công cộng.