Theo nghiên cứu mới nhất từ J.D. Power về Chỉ số Trải nghiệm Công nghệ tại Mỹ, nhiều người tiêu dùng đang cảm thấy choáng ngợp với sự xuất hiện dày đặc của các công nghệ mới trên xe hơi.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một số thương hiệu đang làm tốt hơn những thương hiệu khác trong việc áp dụng và phát triển công nghệ.
Công nghệ trên xe hơi: Tiện ích hay gánh nặng?
Các công nghệ như nhận diện khuôn mặt, máy quét vân tay và điều khiển bằng cử chỉ được kỳ vọng sẽ mang lại trải nghiệm lái xe tiện nghi và an toàn hơn.
Tuy nhiên, nghiên cứu của J.D. Power chỉ ra rằng những hệ thống này không được người tiêu dùng ưa chuộng. Nguyên nhân chính là chúng cố gắng giải quyết những vấn đề mà chủ xe chưa từng nghĩ tới hoặc không cảm thấy cần thiết.
Đối với hệ thống điều khiển bằng cử chỉ, 21% người tham gia khảo sát cho rằng chúng thiếu tính năng cần thiết. Hơn nữa, chủ xe đã báo cáo trung bình 43,4 vấn đề trên 100 xe đối với các hệ thống như vậy, cho thấy sự thiếu ổn định và hiệu quả của công nghệ này.
Bên cạnh đó, các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến cũng đang trở nên phổ biến hơn trên thị trường. Tuy nhiên, không phải tất cả đều nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ phía người tiêu dùng.
Những hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động yêu cầu người lái giữ tay trên vô lăng chỉ nhận được điểm đánh giá 7,61 trên thang điểm 10 về mức độ hữu ích. Ngược lại, các hệ thống hỗ trợ lái xe rảnh tay (hands-free) có điểm số cao hơn, đạt 7,98 điểm, cho thấy sự ưu ái của người dùng dành cho những tính năng thực sự tiện dụng và hiệu quả.
Màn hình hành khách phía trước là công nghệ không được chào đón
Một công nghệ khác không được người tiêu dùng đánh giá cao là màn hình dành cho hành khách phía trước. Nhiều chủ xe cho rằng màn hình này "không cần thiết," gặp nhiều vấn đề về khả năng sử dụng và chỉ làm tăng thêm độ phức tạp trong quá trình giao xe mới.
Điều này cho thấy không phải tất cả các tính năng công nghệ cao đều mang lại trải nghiệm tốt hơn và sự tiện lợi, dễ sử dụng vẫn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.
Kết quả nghiên cứu và những thương hiệu dẫn đầu
Nghiên cứu của J.D. Power được thực hiện trên 81.926 chủ xe sở hữu các mẫu xe năm 2024, với phản hồi được thu thập sau 90 ngày sử dụng.
Tổng cộng, 40 công nghệ ô tô khác nhau đã được phân tích và phân loại thành bốn nhóm chính: tiện ích, tự động hóa mới nổi, năng lượng bền vững và thông tin/kết nối.
Trong số các thương hiệu được phân tích, Genesis đã xuất sắc đứng đầu trong cả hai hạng mục: thương hiệu tổng thể tốt nhất và thương hiệu cao cấp tốt nhất liên tiếp trong bốn năm qua.
Genesis đạt số điểm Chỉ số Đổi mới hàng đầu là 584 trên thang điểm 1.000, vượt xa Lexus với 535 điểm và BMW với 528 điểm.Đặc biệt, mẫu xe Genesis GV70 còn nhận được giải thưởng cá nhân cho công nghệ cảnh báo giao thông cắt ngang phía trước.
Claudia Marquez - giám đốc điều hành của Genesis Motor Bắc Mỹ, chia sẻ trong một thông cáo báo chí: “Genesis cam kết đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu bằng cách cung cấp các công nghệ trực quan nhằm nâng cao trải nghiệm lái xe.
Mục tiêu của chúng tôi là biến việc sở hữu xe trở thành một trải nghiệm cá nhân hóa, và chúng tôi rất vui mừng khi khách hàng tiếp tục đánh giá cao các công nghệ của chúng tôi là sáng tạo và phù hợp với nhu cầu của họ.”
Trong phân khúc các thương hiệu phổ thông, Hyundai tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong năm thứ năm liên tiếp với số điểm 518, vượt qua Kia với 499 điểm và GMC với 439 điểm. Điều này cho thấy Hyundai không chỉ thành công trong việc phát triển công nghệ mà còn biết cách ứng dụng chúng một cách hiệu quả và thân thiện với người dùng.