Vào ngày 26/5 vừa qua, một tình huống giao thông suýt dẫn đến va chạm nghiêm trọng đã xảy ra trên đường An Dương Vương, địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội). Toàn bộ diễn biến sự việc được ghi lại qua camera hành trình gắn trên một xe ô tô.
Theo đoạn video trích xuất, hai em học sinh điều khiển xe đạp chở nhau đã sang đường tại vị trí có vạch kẻ trắng dành cho người đi bộ. Vào thời điểm đó, một chiếc ô tô đi tới với tốc độ cao mà không có dấu hiệu giảm tốc độ, dù trước đó đã vượt qua hai gờ giảm tốc liên tiếp và chuẩn bị vào đoạn đường cong.

Tình huống khiến nhiều người thót tim khi khoảng cách giữa ô tô và hai em học sinh là rất gần, chỉ chậm một nhịp phanh, tai nạn có thể đã xảy ra.
May mắn là không có va chạm thực sự, nhưng vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức tuân thủ luật lệ giao thông của cả người lái xe ô tô lẫn học sinh đi xe đạp.
Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 29/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, gờ giảm tốc là một trong những thiết bị phòng vệ đường ngang, có tác dụng cảnh báo nguy hiểm bằng cách tạo ra rung chấn hoặc tiếng động khi xe đi qua, từ đó yêu cầu người điều khiển phải giảm tốc độ và tăng cường quan sát.
Đặt gờ giảm tốc tại khu vực có vạch sang đường, gần khúc cua như trong tình huống này nhằm mục đích nhắc nhở tài xế cần thận trọng hơn.

Tuy nhiên, trong sự việc nêu trên, tài xế ô tô không những không giảm tốc mà còn di chuyển với tốc độ khá cao, phớt lờ sự hiện diện của các gờ giảm tốc lẫn nguy cơ tiềm ẩn tại đoạn đường có tầm nhìn hạn chế.
Ở chiều ngược lại, cách sang đường của hai học sinh cũng không hoàn toàn đúng luật. Theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024, xe đạp thuộc nhóm phương tiện thô sơ và phải đi vào làn đường bên phải trong cùng - làn dành riêng cho xe thô sơ, phân biệt bằng dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền.
Vạch kẻ đường dạng sọc là vạch 1.14, được sử dụng để chỉ vị trí dành cho người đi bộ sang đường. Trong khi đó, đối với người đi xe đạp, vạch áp dụng là vạch 1.15 gồm hai vạch nét đứt song song nằm ngang, dùng để xác định khu vực dành riêng cho xe đạp di chuyển cắt ngang qua phần đường dành cho xe cơ giới.

Nếu muốn sang đường ở vị trí có vạch kẻ dành cho người đi bộ (vạch 1.14), người điều khiển xe đạp không được đi thẳng qua mà phải xuống xe, dắt bộ.
Ngoài ra, tại các nút giao không có đèn tín hiệu điều khiển, xe đạp bắt buộc phải nhường đường cho phương tiện cơ giới chạy cắt ngang. Trường hợp vẫn điều khiển xe đạp để sang đường tại vạch dành cho người đi bộ là hành vi sai luật và dễ dẫn đến tai nạn.