Sự cố này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến hãng xe Hàn Quốc phải nhanh chóng hành động.
Theo thông báo từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), lỗi nằm ở cụm dây nối Console Extension Wiring Assembly gần cần số.
Cụm dây này có thể đã được lắp đặt sai cách trong quá trình sản xuất, dẫn đến khả năng tiếp xúc với bộ phận cơ khí của khóa cần số. Nếu xảy ra va chạm, hộp số có thể tự động chuyển khỏi chế độ đỗ mà không cần nhấn bàn đạp phanh làm tăng nguy cơ xe trôi tự do.
Đợt triệu hồi này ảnh hưởng đến các dòng xe sản xuất trong khoảng thời gian cụ thể:
- Hyundai Tucson đời 2025 sản xuất từ 20/6/2024 đến 13/11/2024.
- Hyundai Santa Cruz đời 2025 sản xuất từ 22/7/2024 đến 7/11/2024.
Thông thường, các vấn đề kỹ thuật trên xe hơi thường được phát hiện sau nhiều năm sử dụng. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Hyundai chỉ phát hiện lỗi vào cuối tháng 10/2024 khi một chiếc Tucson đời 2025 thuộc đội xe nội bộ của hãng tự động di chuyển dù đang ở chế độ đỗ.
Đến ngày 8/11/2024, các kỹ sư của Hyundai xác định rằng cách bố trí cụm dây nối là nguyên nhân gây ra sự cố. Sau đó, hãng đã quyết định triệu hồi toàn bộ các xe liên quan vào ngày 13/11/2024.
Dù lỗi này chưa gây ra vụ tai nạn nào, Hyundai vẫn khuyến cáo các chủ xe Tucson và Santa Cruz đời 2025 thực hiện các biện pháp an toàn như luôn kích hoạt phanh tay khi đỗ xe, thay vì chỉ để ở chế độ Park.
Hyundai sẽ gửi thông báo chính thức tới các đại lý và chủ xe từ ngày 19/1/2025. Các đại lý sẽ điều chỉnh lại vị trí cụm dây nối Console Extension Wiring Assembly nhằm ngăn chặn tình trạng xe tự động chuyển số. Quá trình sửa chữa này sẽ được thực hiện miễn phí.
Đối với những khách hàng đã tự chi trả cho việc sửa chữa trước đó, Hyundai cam kết sẽ hoàn trả toàn bộ chi phí.
Đợt triệu hồi này cho thấy Hyundai luôn đặt an toàn của khách hàng lên hàng đầu. Hãng đã nhanh chóng xử lý sau khi phát hiện vấn đề và cam kết khắc phục triệt để để đảm bảo rằng các mẫu xe Tucson và Santa Cruz tiếp tục đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.