Hyundai Motor đang tăng tốc trong cuộc đua xe điện khi xác nhận sẽ sản xuất phiên bản chạy pin hoàn toàn của mẫu MPV Staria trên dây chuyền 1 của nhà máy Ulsan 4 (Hàn Quốc) vào năm 2025.
Đây là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn của hãng nhằm mở rộng danh mục xe điện lên 21 mẫu vào năm 2030 và đạt doanh số hàng năm hơn 2 triệu xe điện.
Động thái chuyển đổi sang sản xuất xe điện cũng xuất phát từ áp lực của các chính sách môi trường ngày càng khắt khe, đặc biệt tại châu Âu, nơi phương tiện không phát thải ngày càng trở nên cần thiết cho giao thông đô thị.
Hyundai Staria được ra mắt lần đầu vào năm 2021, đóng vai trò như người kế nhiệm của mẫu Starex. Xe có nhiều cấu hình ghế từ 7 đến 11 chỗ, cùng với các phiên bản đa dạng như xe tải, limousine, xe cứu thương và xe dành cho người khuyết tật.
Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023, Hyundai đã bán được 37.769 chiếc Staria. Tổng doanh số của mẫu xe này trong năm 2023 đạt 39.780 chiếc, bao gồm cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Dự kiến, đến cuối năm nay, doanh số của Staria sẽ lần đầu tiên vượt mốc 40.000 chiếc.
Ban đầu, Staria chỉ có hai tùy chọn động cơ diesel và LPG. Đến tháng 2/2023, phiên bản hybrid được giới thiệu. Sắp tới, phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện hứa hẹn sẽ gia tăng sức hút cho dòng xe này trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu chuyển dịch sang điện hóa và di chuyển bền vững.
Theo nguồn tin từ Korean Economic Daily, Hyundai có kế hoạch mở rộng sản xuất Staria Electric tại châu Âu vào nửa đầu năm 2026. Các mẫu xe sản xuất tại đây sẽ phục vụ thị trường châu Âu và xuất khẩu sang các quốc gia khác như Australia và Thái Lan. Hyundai kỳ vọng doanh số của Staria Electric sẽ đạt từ 15.000 đến 20.000 xe mỗi năm.
Không chỉ dừng lại ở Staria Electric, nhà máy Ulsan của Hyundai còn chuẩn bị bắt đầu sản xuất thế hệ thứ ba của mẫu SUV Palisade vào năm 2025. Mẫu xe mới này sẽ được phát triển để phục vụ cả thị trường nội địa lẫn các thị trường xuất khẩu.