Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023

11/03/2023 16:22

Tối qua 10/3 tại TP. Buôn Ma Thuột đã diễn ra lễ khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma thuột lần thứ 8 năm 2023. Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự và phát biểu chỉ đạo.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột được tổ chức lần này, bên cạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại nhằm nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm cà phê còn diễn ra Hội nghị kết nối giao thương quốc tế và nhiều hoạt động văn hóa, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc của vùng Tây Nguyên… Đặc biệt là sự tiếp nối thành công, chú trọng phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản Việt Nam, với quyết tâm đưa Buôn Ma Thuột- Đắk Lắk trở thành “điểm đến của cà phê thế giới”.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị bày tỏ: “Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 với nhiều kỳ vọng mới, là niềm tin, cũng là khát vọng và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, tiếp tục phát huy tiềm năng, nội lực, tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ, để xây dựng và phát triển Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên, tạo động lực mạnh mẽ phát triển tỉnh Đắk Lắk cùng các tỉnh Tây Nguyên sánh bước với cả nước trên con đường phát triển theo tinh thần Kết luận số 67-KL/TW ngày 16-12-2019 và Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6-10-2022 của Bộ Chính trị.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc

Với diện tích hơn 200.000ha cà phê, thu hoạch hơn 500.000 tấn cà phê/năm, Đắk Lắk được mệnh danh là thủ phủ cà phê Việt Nam. Vì vậy, đến nay lễ hội đã được nâng tầm thành lễ hội cấp Quốc gia 2 năm/lần để tôn vinh hạt cà phê. Trong những ngày lễ hội, tỉnh chú trọng quảng bá, giới thiệu và tôn vinh ngành nghề cà phê. Đặc biệt, tại lễ hội lần này, tỉnh chủ trọng quảng bá cà phê đặc sản và các tiềm năng về năng lượng sạch, du lịch xanh… với mục tiêu đưa Đắk Lắk thành điểm đến của cà phê thế giới.

Lễ hội lần này với nhiều kỳ vọng mới, là niềm tin cũng là khát vọng và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát huy tiềm năng, nội lực cũng như tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ để xây dựng và phát triển TP Buôn Ma Thuột thành trung tâm vùng Tây Nguyên; tạo động lực mạnh mẽ phát triển Đắk Lắk cùng các tỉnh Tây Nguyên sánh bước với cả nước trên con đường phát triển theo tinh thần Kết luận số 67 ngày 16/12/2019 và Nghị quyết số 23 ngày 6/10/2022…

Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương những thành tích đã đạt được của tỉnh Đắk Lắk về phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian qua. Phó thủ tướng cũng biểu dương những nỗ lực của tỉnh và các bộ, ban, ngành Trung ương trong công tác phối hợp tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, gắn với các hoạt động văn hóa truyền thống nhằm tôn vinh người sản xuất, các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh cà phê của tỉnh Đắk Lắk, các tỉnh Tây Nguyên và cả nước nói chung.

Phó thủ tướng đề nghị thời gian tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các địa phương tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp và ngành cà phê. Thực hiện hiệu quả kế hoạch tái canh cây cà phê, hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn, hiện đại gắn với bảo quản, chế biến sâu và thị trường tiêu thụ. Làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng vùng trồng, xây dựng chuỗi giá trị sản xuất cà phê bền vững, gắn với phát triển văn hóa, du lịch; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Phó thủ tướng lưu ý, song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, công tác xây dựng thương hiệu phải được chú trọng và quan tâm hơn nữa; phải xây dựng chiến lược quảng bá, chú trọng xúc tiến, hình thành mối liên kết bền vững giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người trồng cà phê. Bên cạnh đó, để nâng tầm giá trị và đặc trưng của nông sản Việt Nam, đòi hỏi phải có sự đồng lòng, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Các bộ, ngành, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam cần tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, sát cánh, đồng hành hỗ trợ, định hướng giúp các địa phương trong phát triển ngành nông nghiệp nói chung và ngành hàng cà phê nói riêng.

Buôn Ma Thuột là thành phố chiến lược của vùng Tây Nguyên, hội tụ các yếu tố về cảnh quan thiên nhiên, giá trị lịch sử, giàu bản sắc văn hóa, được Nhà nước quan tâm với nhiều chính sách đầu tư phát triển, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên và là “Thành phố cà phê của thế giới” theo Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị. Đây là cơ hội và cũng là điều kiện thuận lợi mà Đảng, Nhà nước dành cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk. Chúng ta luôn mong muốn tỉnh Đắk Lắk tiếp tục nỗ lực hơn nữa, tăng cường đổi mới, phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khắc phục khó khăn, tận dụng các tiềm năng, lợi thế và cơ hội để phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của khu vực Tây Nguyên.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc sau lễ khai mạc với nhiều tiết mục nghệ thuật ấn tượng, thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới, lan tỏa, giới thiệu văn hóa cà phê Buôn Ma Thuột đã thu hút hàng vạn người dân và du khách./.

Sau đây là một số hình ảnh phần trình diễn nghệ thuật trong đêm khai mạc:

Nguyên Ngọc/VHVN
Bạn đang đọc bài viết "Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023" tại chuyên mục Chính sách – Sự kiện. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309