Khởi công nâng cấp tuyến Quốc lộ 28B - thêm cơ hội kết nối giao thông cho Lâm Đồng

26/03/2024 09:45

Tuyến Quốc lộ 28B, đoạn nối hai tỉnh Lâm Đồng với Bình Thuận, sẽ sớm được khởi công nâng cấp và mở rộng, mở thêm cơ hội kết nối giao thông cho Lâm Đồng. Dự án này dự kiến sẽ được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khởi công vào cuối tháng 3 này, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và tăng cường liên kết vùng trong khu vực Đông - Tây, kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh miền Trung.

t3b-dt-02-20240324220012-20240325195635-1711420806.jpg
Quốc lộ 28B hiện đang bị xuống cấp và khá nhỏ hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu giao thông

• KẾT NỐI ĐA CHIỀU

Sau khi hai tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thông xe, lượng xe lưu thông trên Quốc lộ 28B lên Lâm Đồng đã tăng đáng kể. Không chỉ xe du lịch và xe cá nhân, mà cả xe khách, xe tải, xe ben, xe container... cũng sử dụng tuyến đường này để di chuyển giữa các địa phương. 

Tuy nhiên, hiện tại tuyến đường này mặt đường nhựa khá nhỏ hẹp (rộng 5,5 m), nền mặt đường đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, trên tuyến còn một số đường cong có bán kính nhỏ, nên việc vận chuyển hàng hóa container, xe chuyên dùng, vận chuyển hành khách không đảm bảo an toàn giao thông. 

Dự án Nâng cấp tuyến Quốc lộ 28B đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư thông qua Quyết định số 1495/QĐ-BGTVT ngày 16/11/2023, với tổng kinh phí đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ có chiều dài khoảng 69 km, bao gồm 18 km qua Lâm Đồng và 50 km qua Bình Thuận. Chiều rộng nền đường được nâng lên 12 m và mặt đường 11 m, hứa hẹn giải quyết tình trạng ùn tắc và nguy hiểm giao thông hiện tại.

Tuyến Quốc lộ 28B có điểm đầu tại nút giao ngã ba Lương Sơn (giao Quốc lộ 1A tại Km 1656+900), thuộc thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận). Điểm cuối tại nút giao ngã ba Tahine lý trình Km 68+1000 (giao Quốc lộ 20 tại Km 185+690), thuộc xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng). Trong đó, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 18 km, đoạn qua tỉnh Bình Thuận dài khoảng 50 km. Dự kiến, dự án sẽ được thi công và hoàn thành trong năm 2026.

Dự án Nâng cấp Quốc lộ 28B mang ý nghĩa to lớn cho sự phát triển của Lâm Đồng. Đây được xem là tuyến đường đóng vai trò là đường "xương cá" trong hệ thống giao thông, kết nối tỉnh Lâm Đồng với các địa phương lân cận như Bình Thuận, Đắk Nông và khu vực Tây Nguyên, thậm chí cả TP Hồ Chí Minh và ngược lại.

• THÚC ĐẨY KINH TẾ - DU LỊCH

Sau khi hoàn thành, tuyến Quốc lộ 28B sẽ tạo điều kiện kết nối giữa tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông, góp phần tăng cường liên kết vùng và đáp ứng nhu cầu vận tải trong hành lang Đông - Tây, kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh miền Trung. Đây là một tuyến đường quan trọng và như đã nói ở trên, là tuyến đường “xương cá” mở ra nhiều cơ hội kết nối giao thông đa dạng cho các tỉnh.

Ngoài việc kết nối giao thông, Dự án Nâng cấp tuyến Quốc lộ 28B cũng có tác động tích cực đến phát triển kinh tế và du lịch trong khu vực. Lâm Đồng là một trong những tỉnh có tiềm năng du lịch lớn, với các điểm đến nổi tiếng như Đà Lạt, Bảo Lộc. Việc cải thiện tuyến đường này sẽ tạo thuận lợi hơn cho du khách, rút ngắn khoảng cách giữa Lâm Đồng với nhiều tỉnh, thành.

Việc nâng cấp tuyến Quốc lộ 28B cũng sẽ tạo ra cơ hội phát triển kinh tế và thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông, TP Hồ Chí Minh... Đồng thời, kết nối vùng như vậy cũng sẽ cải thiện khả năng vận chuyển hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường và phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ trong khu vực.

Tuyến Quốc lộ 28B là một dự án quan trọng và đáng chú ý, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và giao thông của Lâm Đồng. Do đó, việc khởi công cải tạo tuyến đường này đang rất được người dân các tỉnh mong đợi.

Nguyễn Nghĩa/ Báo Lâm Đồng