Không rẻ như xe máy điện Trung Quốc, Honda ICON e: vẫn hút khách nhờ đâu?

Honda đã gia nhập thị trường xe máy điện Việt Nam với mẫu ICON :e, nhắm đến người dùng trẻ và học sinh. Dù giá bán cao hơn đối thủ, mẫu xe vẫn được kỳ vọng nhờ uy tín thương hiệu, chất lượng và hệ thống phân phối rộng khắp.

Thị trường xe máy điện Việt Nam vừa đón nhận một "làn gió mới" khi Honda chính thức ra mắt mẫu xe máy điện đầu tiên tại đây mang tên ICON :e vào đầu tháng 4/2025.

Honda ICON :e được định vị là mẫu xe máy điện cỡ nhỏ, nhắm đến đối tượng người dùng trẻ, đặc biệt là học sinh trung học phổ thông. Xe được trang bị động cơ điện có công suất 1,5 kW và mô-men xoắn cực đại 85 Nm, tốc độ tối đa đạt 48 km/h.

xe-may-dien-honda-icon-e
 

Tại thị trường Việt Nam, ICON :e được phân phối với 3 phiên bản, giá bán dao động từ 26,9 - 27,3 triệu đồng. Đây là mức giá được đánh giá khá cao so với mặt bằng chung của phân khúc xe máy điện cỡ nhỏ, nhất là khi so sánh với các thương hiệu Trung Quốc như Yadea (tầm giá từ 16 - 19 triệu đồng). 

Chính vì vậy, không ít ý kiến cho rằng giá bán có thể trở thành rào cản lớn khiến mẫu xe Nhật Bản gặp khó trong việc cạnh tranh tại thị trường nội địa.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành nhận định rằng Honda vẫn giữ được một phần thị phần nhất định nhờ vào những giá trị cốt lõi đã được xây dựng qua thời gian, như uy tín thương hiệu, độ tin cậy về chất lượng cũng như sự bền bỉ đã được kiểm chứng.

xe-may-dien-honda-icon-e-1
 

Thực tế tại các buổi bàn giao xe cho những khách hàng đầu tiên tại Hà Nội (ngày 12/4) và TP.HCM (ngày 17/4) đã phần nào chứng minh nhận định này. Khi được hỏi về lý do lựa chọn mẫu xe điện Nhật Bản, không ít người dùng chia sẻ rằng họ tin tưởng vào những giá trị truyền thống mà thương hiệu mang lại.

Anh N.L - một trong những khách hàng đầu tiên sở hữu ICON :e - chia sẻ rằng anh từng dùng xe điện Trung Quốc do mức giá rẻ, nhưng cuối cùng vẫn quyết định "chốt đơn" Honda vì cảm thấy xe Nhật "cứng cáp", an toàn hơn, dù mức giá chênh lệch hơn 10 triệu đồng. Đây cũng là lý do được nhiều khách hàng tiên phong lựa chọn ICON :e thay vì các đối thủ giá rẻ khác.

Không chỉ có chất lượng sản phẩm, Honda còn sở hữu một lợi thế lớn khác là hệ thống phân phối rộng khắp. Trong giai đoạn đầu, mẫu xe máy điện ICON :e sẽ được phân phối tại 132 HEAD (đại lý ủy quyền) trên 45 tỉnh thành, giúp việc tiếp cận và bảo hành sản phẩm trở nên thuận tiện hơn rất nhiều so với các đối thủ chủ yếu bán hàng trực tuyến hoặc qua một số ít điểm trưng bày.

xe-may-dien-honda-icon-e-2
 

Sự gia nhập phân khúc xe máy điện của Honda, cùng với Yamaha trước đó, đang cho thấy một bước chuyển rõ rệt của các "ông lớn" Nhật Bản trong chiến lược Phát triển sản phẩm. 

Điều này không chỉ phản ánh xu hướng "xanh hóa" đang lan rộng trên thị trường xe máy Việt Nam, mà còn hứa hẹn tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc đang phát triển mạnh mẽ này. 

Với kinh nghiệm hàng chục năm tại Việt Nam, cùng nền tảng công nghệ vững chắc, Honda và Yamaha đang dần chứng minh rằng họ không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua chuyển đổi sang phương tiện xanh.