Số sàn không còn là lựa chọn ưu tiên của tài xế chạy dịch vụ?

Trong bối cảnh giá xe số tự động ngày càng hợp lý và ô tô điện trở nên phổ biến, xe số sàn dường như không còn là lựa chọn ưu tiên của các tài xế xe dịch vụ như trước đây.

Khoảng cách giá giữa xe số sàn và số tự động ngày càng thu hẹp

Trước kia, xe số sàn từng được ưa chuộng nhờ giá thành thấp, giúp giảm áp lực chi phí ban đầu cho người mua xe chạy dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay, khoảng cách giá giữa hai phiên bản số sàn và số tự động đang ngày càng rút ngắn, khiến lợi thế này không còn rõ rệt.

Đơn cử như mẫu Toyota Vios từng có mức chênh lệch giá giữa bản số sàn và số tự động lên tới 51 triệu đồng vào năm 2015. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, khoảng cách này đã giảm xuống còn khoảng 30 triệu đồng.

21
 

Bên cạnh đó, các phiên bản số tự động thường được trang bị nhiều tiện nghi và công nghệ an toàn hiện đại, trong khi bản số sàn bị cắt giảm nhiều tính năng cơ bản. Điều này khiến người dùng nếu chọn bản số sàn sẽ phải tốn thêm chi phí để nâng cấp, làm giảm lợi thế về giá.

Anh Nguyễn Trung Hiếu (quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, anh từng dự định mua phiên bản MT của Hyundai Accent để chạy dịch vụ vào đầu năm 2025. Tuy nhiên, sau khi so sánh, anh đã chuyển sang chọn bản 1.5 AT tiêu chuẩn vì được trang bị đầy đủ tiện nghi hơn.

“Mặc dù bản số sàn rẻ hơn 50 triệu đồng, nhưng lại thiếu nhiều trang bị như đèn sương mù, gương gập điện, cửa gió điều hòa hàng ghế sau và màn hình cảm ứng. Trong đó, cửa gió hàng ghế sau là trang bị không thể nâng cấp nên tôi quyết định chọn bản số tự động,” anh Hiếu nói.

Tiêu hao nhiên liệu không còn là lợi thế rõ rệt

Một trong những lý do khiến xe số sàn từng được đánh giá cao là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhất là trên đường trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chênh lệch tiêu hao nhiên liệu giữa xe số sàn và số tự động hiện nay là không đáng kể, thậm chí có xu hướng ngược lại.

22
 

Theo công bố từ Toyota Việt Nam, mẫu Vios E MT (số sàn) có mức tiêu hao nhiên liệu kết hợp là 6,02 lít/100km, trong khi bản Vios E CVT (số tự động vô cấp) chỉ ở mức 5,77 lít/100km. Tương tự, Hyundai Accent MT tiêu thụ 5,89 lít/100km, cao hơn một chút so với bản 1.5 AT tiêu chuẩn với mức 5,79 lít/100km.

Mức tiêu hao thực tế có thể thay đổi tùy theo phong cách lái xe, nhưng giới chuyên gia nhận định sự chênh lệch là không lớn nếu người điều khiển xe vận hành hợp lý.

Đặc biệt trong điều kiện giao thông đô thị, việc phải liên tục đạp côn và sang số khiến xe số sàn trở nên bất tiện hơn, không chỉ gây mệt mỏi mà còn làm tăng lượng tiêu hao nhiên liệu.

Ô tô điện nổi lên như lựa chọn thay thế

Bên cạnh xu hướng xe số tự động, sự Phát triển mạnh mẽ của ô tô điện giá rẻ cũng đang tác động không nhỏ đến thị trường xe dịch vụ. Với ưu điểm về chi phí vận hành thấp, ít bảo dưỡng, xe điện đang dần chiếm được cảm tình của nhiều tài xế và doanh nghiệp vận tải hành khách.

Một số hãng taxi lớn gần đây đã bắt đầu chuyển sang sử dụng các mẫu xe điện như VinFast VF e34 hay Wuling HongGuang Mini EV thay vì lựa chọn xe số sàn truyền thống. Đây được xem là bước đi phù hợp với xu hướng chung của ngành giao thông – vận tải trong thời kỳ chuyển đổi xanh.

23
 

Thay đổi thói quen mua xe dịch vụ

Tổng hợp các yếu tố trên cho thấy thị hiếu của tài xế dịch vụ đang thay đổi nhanh chóng. Xe số sàn, từng là lựa chọn tối ưu nhờ chi phí đầu tư thấp và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đang dần mất ưu thế trước những lựa chọn tiện nghi và tiết kiệm hơn trong dài hạn.

Trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh và chuyển dịch theo hướng công nghệ, người dùng – đặc biệt là tài xế dịch vụ – đang ưu tiên nhiều hơn đến yếu tố tiện nghi, chi phí vận hành và khả năng khai thác lâu dài, thay vì chỉ quan tâm đến giá bán ban đầu.