Lâm Đồng: Khuyến cáo không tự phát mở rộng diện tích, quản lý tốt mã số vùng trồng sầu riêng

19/09/2023 20:53

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, để đảm bảo chất lượng, thương hiệu, uy tín của sầu riêng Lâm Đồng, ổn định đầu ra cho sản phẩm, bà con nông dân và các doanh nghiệp, hợp tác xã không tự phát mở rộng diện tích sầu riêng.

khuyen-cao-khong-thu-hoach-sau-rieng-khi-chua-dat-do-chin-kimnonggoldstar-vn-2-1695131073.jpg
Sầu riêng vào vụ mùa thu hoạch

Đặc biệt tại các vùng có điều kiện đất đai, tưới tiêu nước không phù hợp; không tự phát chặt phá các loại cây trồng khác để chuyển sang trồng mới sầu riêng; không tự phát chuyển đổi vườn cây công nghiệp, cây khác đang trồng xen sầu riêng có hiệu quả sang trồng thuần cây sầu riêng. Thực hiện trồng và chăm sóc sầu riêng theo quy trình canh tác sầu riêng tại Quyết định số 625/QĐ-SNN ngày 20/11/2018 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Thực hiện việc quản lý diện tích được cấp mã số vùng trồng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; tuyệt đối không sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sử dụng trên cây sầu riêng; theo dõi, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng dịch hại, đặc biệt là các đối tượng rệp sáp, ruồi vàng thuộc đối tượng kiểm dịch của Trung Quốc. Thực hiện tốt việc ghi chép nhật ký sản xuất; trong đó, lưu ý ghi chú thời gian ra hoa của cây sầu riêng để có kế hoạch chăm sóc phù hợp và dự kiến thời gian thu hoạch. Thực hiện kiểm tra, thu hái sầu riêng đảm bảo độ chín, tuyệt đối không thu hoạch quả non, mà phải căn cứ vào độ chín của quả.

Riêng đối với thời gian thu hoạch, khuyến cáo tại khu vực các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên thì vụ thu hoạch khoảng từ tháng 4 đến tháng 7. Giống Ri6 từ lúc xả nhị đến lúc thu hoạch quả phải đủ độ tuổi 100-110 ngày. Giống Dona từ lúc xả nhị đến lúc thu hoạch quả phải đủ độ tuổi 120-130 ngày. Bên cạnh đó, tại khu vực các huyện khác thì vụ thu hoạch khoảng từ tháng 8 đến tháng 11. Giống Ri6 từ lúc xả nhị đến lúc thu hoạch quả phải đủ độ tuổi 120-130 ngày. Giống Dona từ lúc xả nhị đến lúc thu hoạch quả phải đủ độ tuổi 140-150 ngày.

Giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã với người sản xuất sầu riêng, tham gia và giữ ổn định các liên kết sản xuất tiêu thụ giữa; không nghe theo các thương lái đầu cơ thổi giá sầu riêng mà phá vỡ các hợp đồng với các đơn vị thu mua uy tín. Đối với các vùng trồng đã được cấp mã số nếu để xảy ra tình trạng quản lý vùng trồng không đúng quy định, thu hoạch không đảm bảo chất lượng ảnh hưởng đến việc xuất khẩu sầu riêng và thương hiệu sầu riêng Lâm Đồng sẽ gây thiệt hại đến sản xuất, thu nhập của người dân và hoạt động của các doanh nghiệp.

Để đảm bảo phát triển sầu riêng bền vững, đem lại thu nhập ổn định trong nhiều năm tiếp theo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị bà con nông dân và các doanh nghiệp, hợp tác xã tuân thủ các nội dung khuyến cáo trên.

PV