Làn sóng bán tải điện Trung Quốc đổ bộ Đông Nam Á, tăng sức ép lên Hilux, Ranger

Hiện tại, xe bán tải sử dụng động cơ đốt trong vẫn là "ông vua doanh số" tại thị trường Đông Nam Á. Nhưng trong tương lai, sự nổi lên của các mẫu xe điện, hybrid sẽ dần chiếm lĩnh nhóm khách hàng trẻ, ưa công nghệ và quan tâm đến yếu tố môi trường.

Xe bán tải - Sự lựa chọn bền bỉ giữa làn sóng thay đổi

Trong bối cảnh thị trường ô tô Đông Nam Á đang chứng kiến những biến động lớn với sự lên ngôi của các dòng xe SUV đô thị và MPV phổ thông 5+2, xe bán tải vẫn vững vàng giữ một vị trí không thể thay thế.

Từ lâu, các mẫu xe bán tải như Toyota Hilux, Ford Ranger hay Isuzu D-Max đã trở thành lựa chọn ưu tiên không chỉ với khách hàng cá nhân mà còn với các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á. 

Lý do là bởi thiết kế mạnh mẽ, khả năng off-road ấn tượng, độ bền cao cùng khả năng chuyên chở vượt trội, phù hợp với cả mục đích sử dụng hàng ngày lẫn công việc chuyên dụng.

edit-hilux--17018341847161859281
 

Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang các phương tiện xanh, thân thiện môi trường đang dần làm thay đổi bức tranh thị trường. Thời gian gần đây, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã đổ bộ vào thị trường Đông Nam Á, mang theo các dòng xe bán tải sử dụng công nghệ hybrid và chạy điện hoàn toàn. 

Điều này đang tạo ra làn sóng cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe bán tải truyền thống vốn đã thống trị thị trường hàng chục năm qua.

Cuộc đổ bộ rầm rộ của xe bán tải Trung Quốc

Tiêu biểu cho làn sóng mới này là sự xuất hiện của mẫu BYD Shark 6, mẫu bán tải hybrid sạc điện (PHEV) vừa chính thức ra mắt tại thị trường Thái Lan - nơi vốn được mệnh danh là "vương quốc của xe bán tải".

BYD Shark 6 được trang bị hệ truyền động hybrid bao gồm động cơ xăng 1.5L tăng áp, kết hợp với hai mô-tơ điện đặt ở cả trục trước và sau, cho tổng công suất hơn 430 mã lực. 

Mẫu xe này có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,7 giây, mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 7,5 lít/100 km, cùng phạm vi hoạt động thuần điện lên đến 100 km.

Việc BYD Shark 6 thành công bước đầu tại các thị trường mới nổi như châu Phi, Úc là bước đệm để hãng tự tin tiến vào thị trường Đông Nam Á.

xe-ban-tai-7-1744161071709648952 (1)
 

Tại Thái Lan, mẫu xe này không chỉ nhắm tới nhóm khách hàng truyền thống, mà còn hướng tới những người tiêu dùng đô thị đang có xu hướng tìm kiếm các phương tiện vận hành sạch hơn, công nghệ hiện đại hơn nhưng vẫn giữ được khả năng đa dụng đặc trưng của xe bán tải.

Không chỉ BYD, tại Triển lãm Bangkok Motorshow 2025, hai mẫu xe đồng hương là Geely Riddara RD6 và Deepal Hunter K50 cũng chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong chiến lược "phủ sóng" Đông Nam Á của các hãng xe Trung Quốc.

xe-ban-tai-9-1744161071766205246
 

Được biết, Geely Riddara RD6 từng chiếm tới gần 60% thị phần phân khúc bán tải thuần điện tại Trung Quốc. Xe sở hữu thiết kế hiện đại, cùng loạt trang bị công nghệ tiên tiến.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, bản tiêu chuẩn sử dụng một mô-tơ điện với công suất 268 mã lực. Trong khi đó, bản dẫn động 4 bánh được trang bị hệ thống mô-tơ kép, cho tổng công suất lên tới 422 mã lực, cho phép xe tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong khoảng 4,5 giây.

Tùy chọn pin có dung lượng từ 63 - 86 kWh giúp mẫu bán tải này có thể di chuyển quãng đường tối đa từ 377 - 455 km sau mỗi lần sạc đầy. Đáng chú ý, Riddara RD6 đã chính thức có mặt tại thị trường Thái Lan từ cuối tháng 3/2025.

edit-xe-ban-tai-3-17441612476751
 

Trái ngược với hai mẫu xe thuần điện kể trên, Deepal Hunter K50 lại theo đuổi hướng đi khác khi ứng dụng công nghệ hybrid cắm sạc (PHEV). Mẫu xe này được Phát triển bởi thương hiệu Deepal, một nhánh chuyên về xe điện của tập đoàn Changan.

Điểm nổi bật của Hunter K50 nằm ở hệ thống mở rộng phạm vi hoạt động (REEV), cho phép xe sử dụng động cơ xăng để phát điện khi pin cạn hoặc cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện bên ngoài. Xe được trang bị pin LFP dung lượng 31,18 kWh, kết hợp cùng hai mô-tơ điện và một động cơ xăng 2.0L Turbo tăng áp.

edit-xe-ban-tai-2-17441615393891
 

Cuộc chơi thay đổi, nhưng ông lớn truyền thống vẫn thống trị

Dù làn sóng xe bán tải điện và hybrid đang tăng tốc, nhưng theo dữ liệu từ Focus2move, trong Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Đông Nam Á năm 2024, có tới 3 mẫu xe bán tải, bao gồm Toyota Hilux (xếp hạng 1), Isuzu D-Max (xếp hạng 3) và Ford Ranger (xếp thứ 10). 

Toyota Hilux và Isuzu D-Max đều đạt doanh số trên 100.000 xe, phần lớn tập trung tại Thái Lan. Ford Ranger dù đứng cuối bảng vẫn đạt doanh số trên 70.000 xe, tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu trong phân khúc tại nhiều quốc gia như Việt Nam.

Có thể thấy, xe bán tải truyền thống vẫn đang làm chủ thị trường nhờ vào độ tin cậy, khả năng vận hành đã được kiểm chứng, cùng hệ thống dịch vụ bảo dưỡng hậu mãi vững chắc.

Isuzu-D-max
 

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, nếu không có sự đổi mới và thích ứng kịp thời với xu thế điện hóa toàn cầu, nhóm xe này có thể dần mất đi ưu thế, đặc biệt khi các quy định khí thải ngày càng khắt khe và người tiêu dùng chuyển dần sang phương tiện xanh hơn.