Tưởng chừng thế hệ thứ ba của Lexus IS sẽ dừng lại sau gần 13 năm có mặt trên thị trường, hãng xe sang Nhật Bản tiếp tục khai thác dòng sedan cỡ trung này bằng một bản facelift mới.
Đây là lần chỉnh sửa thứ ba kể từ khi ra mắt, tập trung nhiều vào thiết kế đầu xe và khoang nội thất.

Ngoại hình mới: cá tính nhưng gây tranh luận
Điểm dễ nhận ra nhất trên Lexus IS 2026 là phần đầu xe. Lưới tản nhiệt chia ba phần vát cạnh, liền mạch với đèn pha LED hình móc câu.
Bề mặt phía trên được sơn đồng màu thân xe tạo hiệu ứng thị giác đầu xe lao về phía trước. Khe gió góc cản va giúp tăng vẻ thể thao, logo được đặt cao hơn trước.
Tuy vậy, nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng diện mạo mới của IS ngày càng giống các mẫu Toyota đời mới như Camry, Crown hay Corolla khiến hình ảnh thương hiệu Lexus bị “pha loãng”.

Ở thân và đuôi xe, ngoại hình gần như giữ nguyên. Điểm khác biệt nằm ở dòng chữ “LEXUS” thay cho logo chữ “L” truyền thống trên nắp cốp.
Phiên bản thể thao F Sport nổi bật với la-zăng 19 inch siêu nhẹ, cánh lướt gió to bản và cùm phanh đỏ tùy chọn.
Kích thước tổng thể tăng nhẹ 10 mm, đạt 4.720 mm, nhưng trục cơ sở 2.800 mm vẫn ngắn hơn Toyota Camry 25 mm.
Khoang lái hiện đại, nhiều tiện nghi mới
Nội thất IS 2026 được đánh giá cao nhờ nâng cấp công nghệ. Màn hình trung tâm tăng lên 12,3 inch, hỗ trợ cảm ứng, loại bỏ bàn rê chuột vốn bị chê bất tiện.
Cụm đồng hồ kỹ thuật số cũng mở rộng lên 12,3 inch, song không còn vòng cơ học có thể dịch chuyển như trên siêu xe LFA.

Hệ thống điều hòa hai vùng độc lập được thiết kế gọn gàng hơn, bổ sung ngăn chứa đồ rộng cùng cổng USB-C và sạc không dây.
Lexus cũng chú trọng đến trải nghiệm cao cấp với ghế trước chỉnh điện kèm bộ nhớ, đèn viền nội thất 64 màu, rèm che nắng chỉnh điện, cùng dàn âm thanh Mark Levinson 17 loa công suất 1.800W.
Một điểm nhấn khác là ốp trang trí bằng sợi tre đan – lần đầu áp dụng trên xe Lexus sản xuất hàng loạt, hướng đến yếu tố thân thiện với môi trường.
Nâng cấp an toàn và hỗ trợ lái
Gói an toàn Lexus Safety System+ được nâng cấp từ bản 2.5 lên 3.0, hỗ trợ xử lý linh hoạt hơn trong nhiều tình huống.
Công nghệ Proactive Driving Assist giúp xe tự động giảm tốc hoặc đánh lái khi gặp chướng ngại vật, trong khi hệ thống bán tự hành Lexus Teammate Advanced Drive hỗ trợ tài xế di chuyển nhẹ nhàng ngay cả trong cảnh tắc đường.
Động cơ và vận hành
Lexus IS 350 vẫn giữ động cơ V6 3.5L hút khí tự nhiên, công suất 314 mã lực, mô-men xoắn 380 Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp (cầu sau) hoặc 6 cấp (4 bánh toàn thời gian).
Phiên bản hybrid IS 300h dùng máy xăng 2.5L kết hợp mô-tơ điện, cho tổng công suất 217 mã lực. Xe sử dụng hộp số E-CVT và hệ dẫn động cầu sau, tiếp tục theo đuổi phong cách tiết kiệm nhiên liệu.
Hệ thống lái trợ lực điện được cải tiến, bổ sung tối đa 5 chế độ lái: Bình thường, Tiết kiệm, Thể thao, Thể thao+ và Cá nhân hóa.

Triển vọng và thách thức
IS 2026 dự kiến mở bán tại Nhật Bản và Bắc Mỹ từ đầu năm sau, giá bán chưa được công bố.
Tuy nhiên, triển vọng tại thị trường Việt Nam không mấy sáng sủa. Trước đây, Lexus IS từng được phân phối trong giai đoạn 2021–2024 nhưng chỉ tồn tại ba năm do “kén khách”.
Với mức giá 2,13–2,83 tỷ đồng, IS bị lép vế so với Mercedes-Benz C-Class lắp ráp trong nước (1,499–1,969 tỷ đồng) và BMW 3 Series nhập khẩu (tối đa 2,499 tỷ đồng).
Thêm vào đó, xu hướng người dùng toàn cầu ngày càng nghiêng về SUV/CUV khiến sedan hạng sang như IS gặp nhiều khó khăn.
Lexus IS 2026 tiếp tục khẳng định nỗ lực duy trì dòng sedan cỡ trung của hãng xe sang Nhật, song vẫn phải đối mặt với thách thức lớn về thị hiếu và sức cạnh tranh.