Liên Khương chính thức đổi thành Cảng hàng không Quốc tế đầu tiên ở khu vực Tây Nguyên

Cảng hàng không Liên Khương đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải công bố chuyển đổi thành Cảng hàng không Quốc tế (HKQT). Đây là niềm tự hào to lớn của người dân địa phương và đồng thời là động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội của khu vực ngày càng phát triển; đặt cột mốc về sự phát triển vượt bậc của ngành Giao thông vận tải khu vực Tây Nguyên

ndt6552-1719108246301398621023-1719111623413-17191116236656606605-1719999188.jpg

Liên Khương chính thức đổi thành Cảng hàng không Quốc tế đầu tiên ở khu vực Tây Nguyên 

Trước đó, năm 2003, dự án "Cải tạo mở rộng, nâng cấp đường HCC, đường lăn, sân đỗ máy bay - cảng hàng không Liên Khương" do Cụm cảng hàng không miền Nam làm chủ đầu tư đã khởi công. Cảng hàng không đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2, bảo đảm khai thác được các loại máy bay dân dụng tầm trung như A320, A321 và tương đương. Năm 2019, việc sửa chữa nâng cấp hoàn thành, có thể đón các loại máy bay dân dụng tầm trung, như Boeing 767, Airbus A320, A321… với khả năng phục vụ 1,5 đến 2 triệu lượt khách/năm.

Thực tế, trong những năm gần đây, mỗi năm Cảng hàng không Liên Khương đón hơn 2,5 triệu du khách, vượt xa nhiều công suất thiết kế.

Tháng 5/2024, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vị trí, chức năng của Cảng hàng không Liên Khương trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc là cảng hàng không quốc tế; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Đồng thời, cảng hàng không quốc tế Liên Khương có kiến trúc độc đáo, ấn tượng. Phần mái được thiết kế màu vàng uốn cong và phân ra nhiều phân cánh, nhìn từ trên cao giống như đóa hoa dã quỳ nở rộ. Công trình nhà ga này được trao giải nhất Giải thưởng Kiến trúc quốc gia năm 2010.

Với vị trí chiến lược nằm ở trung tâm Tây Nguyên, Cảng HKQT Liên Khương sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế. Sự nâng cấp lên Cảng HKQT sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho giao thương, du lịch và đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các tỉnh lân cận.

Đặc biệt, ông Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, trong bài phát biểu tại buổi lễ công bố, đã rất tự hào và tin tưởng. Ông cho biết: "Việc Cảng hàng không Liên Khương được chuyển thành Cảng HKQT đánh dấu một mốc quan trọng và là động lực quan trọng để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung. Đặc biệt, du lịch Đà Lạt, Lâm Đồng sẽ được nâng lên một tầm cao mới, được nối liền với các đường bay thẳng đến các quốc gia trên thế giới".

Ngoài ra, tổ chức chuyển đổi Cảng HKQT Liên Khương thành Cảng HKQT là một bước quan trọng trong việc phát triển ngành hàng không và Giao thông vận tải ở khu vực Tây Nguyên. Nó tạo ra tiềm năng phát triển lớn, đồng thời, góp phần nâng cao vị thế của Lâm Đồng trên bản đồ hàng không quốc tế.