Lời giới thiệu cuốn sách "Đào Thế Tuấn - Nhà Khoa học Nông nghiệp uyên bác"

05/09/2022 09:26

Vừa qua, Nhà xuất bản Dân trí phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa xuất bản cuốn sách "Đào Thế Tuấn - Nhà Khoa học Nông nghiệp uyên bác". Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam xin giới thiệu bài viết Lời giới thiệu cuốn sách "Đào Thế Tuấn - Nhà Khoa học Nông nghiệp uyên bác" của tác giả Lê Minh Hoan Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong cuốn sách quý nói trên.

ra-1662344642.jpg
Cuốn sách "Đào Thế Tuấn - Nhà Khoa học Nông nghiệp uyên bác" 

Giáo sư, Viện sĩ Đào Thế Tun là mt trong nhng nhà khoa hc nông nghip hàng đầu nước ta. Vi các đóng góp cho sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam, Ông đã được Đảng và Nhà nước phong tng nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động năm 2000, Gii thưởng HChí Minh vKhoa hc Công nghệ năm 2005.

a-1662344549.jpg
GS.VS Đào Thế Tuấn

Ông sinh năm 1931 ở Huế, quê ở làng Khúc Thy, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Tây, nay là Hà Ni. Ông sinh ra và ln lên trong mt gia đình trí thức, được truyền thụ mt nn giáo dục ảnh hưởng Nho giáo lẫn văn hoá phương Tây và văn hóa cách mng tnh. Cha Ông là Giáo sư Đào Duy Anh, học giả nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như sử học, văn hoá, từ điển. Mẹ Ông là nhà giáo, nhà hot động xã hi, cán bộ lão thành của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Ông tham gia kháng chiến chng thc dân Pháp, vào Đảng Cng sn Vit Nam năm 1949 và được c sang Liên Xô (nay là Liên Bang Nga) hc đại học.

Hoàn thành chương trình đại hc, nghiên cu sinh, bo vlun án Tiến sĩ nông hc, Ông trở về nước năm 1958 và được phân công ging dy đại hc, nghiên cu khoa hc Hc vin Nông lâm. Đến năm 1963, Ông được điu động vxây dựng đội ngũ nghiên cứu ti Vin Khoa hc Nông nghip Vit Nam mới thành lập. Gắn bó sự nghiệp nghiên cứu ti đây, Ông đã phụ trách các bộ môn, gichc Phó Vin trưởng, ri Vin trưởng. Ông được phong hàm Giáo sư năm 1980. Ông được các đối tác vinh danh về những đóng góp cho khoa học và đào tạo.

Suốt sự nghiệp nghiên cu khoa hc nông nghip, Ông đã viết khong 300 bài báo cho các tp chí tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Vit, xut bn 19 cun sách công bcác công trình nghiên cu khoa hc tạo tiếng vang ln, có giá tr lý luận và thực tin cao, trong đó, công trình khoa học được sdng nhiu là cun sách Sinh lý của rung lúa năng sut cao. Cun sách đã đúc kết các bin pháp kthuật thâm canh, tăng năng sut lúa Vit Nam, thay đổi tư duy gieo cy lúa, chuyn tli canh tác lúa theo kinh nghim ctruyn sang kết hợp cơ skhoa hc. Công trình nghiên cứu khác của ông về Cơ sở khoa học của bố trí cơ cấu cây trồng hợp lý” đã mở ra việc phát triển cây vụ Đông ở miền Bắc.

Ông dành thời gian tchc đội ngũ cán bkhoa hc tp trung nghiên cu v Hệ thống Nông nghiệp, đề xut chính sách vnông nghip, nông dân, nông thôn. Chuyn ttiếp cn nghiên cu kthut đơn ngành, sang tiếp cn nghiên cu hệ thống trên quy mô tiu vùng, vùng và quy mô quc gia theo hướng thtrường, quan tâm đến mối quan hgia sn xut và thị trường theo từng ngành hàng nông sn. Hầu hết các công trình khoa học của Ông đều có giá trị cao về phương pháp luận và thực tiễn cho ngành nông nghiệp, từ nghiên cứu cơ bản, xác lập cơ sở khoa học cho việc nghiên cu ứng dụng, đến giải quyết các vấn đề đặt ra trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Trong cun sách Kinh tế hộ nông dân vngành nông nghip hin đại, Giáo sư, Viện sĩ Đào Thế Tun phân tích vai trò chủ thể ca giai cp nông dân hin đại, với khnăng qun trcác nông tri, có thể liên kết vi nhau trong các tổ chức như Hợp tác xã, liên kết vi các chủ thể khác trong mỗi ngành hàng nông sản, tạo nên chui giá tr, gia tăng sức cnh tranh trên thị trường trong nước và quc tế.

ca-1662344718.jpeg
Ông Lê Minh Hoan Uỷ viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Giáo sư, Viện sĩ Đào Thế Tuấn, nhóm các đồng nghiệp, học trò và bạn bè của Ông biên soạn cuốn sách Đào Thế Tuấn – Nhà khoa học nông nghiệp uyên bác, với 39 bài viết, khoảng hơn 300 trang được chia thành 03 phần chính.

Phần I giới thiệu Những công trình khoa học tiêu biểu của Giáo sư, Viện sỹ Đào Thế Tuấn, gồm bài tự thuật về 50 năm nghiên cứu khoa học của ông và 03 bài giới thiệu giá trị của các công trình khoa học, công nghệ tiêu biểu của Ông đối với khoa học nông nghiệp Việt Nam.

Phần II có nhan đề Giáo sư, Viện sỹ Đào Thế Tuấn trong lòng học trò, đồng nghiệp và bạn bè, gồm 30 bài viết thể hiện tình cảm kính trọng và những kỷ niệm tốt đẹp của các đồng nghiệp, bạn bè, học trò trong quá trình công tác cũng như trải nghiệm đời thường cùng với Ông.

Phần III ca cuốn sách là Giáo sư Viện sỹ Đào Thế Tuấn với những kỷ niệm của bạn bè, đồng nghiệp quốc tế, với 3 bài viết của các đồng nghiệp, đối tác nước ngoài đã từng hợp tác cùng với ông ở Việt Nam, thể hiện tình cảm và lòng ngưỡng mộ về một người trí thức hết lòng vì nông dân.

Với tình cảm sâu sắc, trân quý của mình, tôi xin trân trọng giới thiệu đến Quý Bạn đọc cun sách vGiáo sư, Viện sĩ Đào Thế Tun - mt tài liu hết sc quý giá, giúp ích cho các nhà hoch định chính sách nông nghip, nông thôn, nông dân, giúp cho các thế htrbiết đến tm gương mt nhà khoa hc nông nghiệp tâm huyết. Mong rằng, tiếp nối cuốn sách về Giáo sư, Viện sĩ Đào Thế Tuấn, sẽ là nhiều cun sách về thân thế snghip các nhà khoa hc nông nghip các lĩnh vc, chuyên ngành khác nhau.

Lê Minh Hoan
Bạn đang đọc bài viết "Lời giới thiệu cuốn sách "Đào Thế Tuấn - Nhà Khoa học Nông nghiệp uyên bác"" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309