Các phiên bản chạy động cơ diesel của Mazda CX-5 sẽ không còn tương lai trên thế hệ kế tiếp của dòng SUV cỡ trung ra mắt vào năm sau.
Cụ thể, theo tờ Motor.es, thế hệ Mazda CX-5 thứ 3 sẽ chuyển hẳn sang sử dụng tùy chọn chủ lực là hybrid xăng - điện. Trong khi đó, các bản diesel sẽ bị loại bỏ hoàn toàn khỏi đội hình dòng xe này.
Nguồn tin trên khẳng định CX-5 mới sẽ có cả bản hybrid bổ trợ và hybrid sạc điện, trong đó bản thứ hai có thể vận hành tạm thời mà không cần nhiên liệu, hỗ trợ khả năng di chuyển quãng ngắn trong thành phố.
Trước đó, Mazda cũng đã xác nhận việc CX-5 đời mới sẽ có một bản hybrid nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Hệ thống hybrid này sẽ do thương hiệu Nhật tự phát triển thay vì mượn của các đối tác như Toyota.
Mazda CX-5 đã sở hữu tùy chọn động cơ diesel từ lần ra mắt đầu tiên vào năm 2012 với động cơ 2.2L tăng áp, công suất 173 mã lực, mô-men xoắn 420Nm. Thế hệ thứ 2 của xe ra mắt vào năm 2017 tiếp tục có bản diesel với động cơ nâng cấp, công suất 188 mã lực, mô-men xoắn 420Nm.
Dù vậy, giờ tùy chọn này gần như đã biến mất trên thị trường vì ít người chọn, ngoại trừ tại châu Âu, nơi xe diesel còn giữ được vị thế nhất định.
Mazda không phải là thương hiệu duy nhất rút lui khỏi phân khúc xe diesel. Rất nhiều hãng xe khác đã dần dần rút lui khỏi phân khúc này sau bê bối gian lận khí thải của xe diesel vào thập kỷ trước. Một số ví dụ điển hình có thể kể đến là Nissan, Hyundai, Kia và Toyota.