Mê Linh - Hà Nội: Long trọng tổ chức lễ kính mừng Phật đản năm 2023 tại chùa Đại Bi

28/05/2023 19:29

Sáng ngày 28/5/2023 (tức ngày 10/04 âm lịch), Chùa Đại Bi - Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội tổ chức Lễ kính mừng Phật đản năm 2023. Chủ trì buổi Lễ là Thượng tọa Thích Minh Thanh trụ trì Luật Mật Viện Thắng Nghiêm, Chùa Đại Bi. Đến dự có đại diện chính quyền địa phương, cùng đông đảo tăng đoàn, phật tử và nhân dân.

Các đại biểu dự buổi Lễ đã nghe thông điệp của Phật đản của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Thông điệp nhấn mạnh, mùa Phật đản năm nay, phật tử Việt Nam thành kính kỷ niệm 60 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức - vị pháp chủ tự thiêu thân để đấu tranh cho hòa bình dân tộc. Trong bối cảnh nhân loại vừa trải qua đại dịch Covid-19; chiến tranh, xung đột còn diễn ra nhiều nơi trên thế giới, thông điệp kêu gọi các tăng ni, phật tử nỗ lực tạo sự đoàn kết, sống tốt đời, đẹp đạo.

ab2-1685276187.jpg
 
ab1-1685276130.jpg
Toàn cảnh buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Minh Thanh trụ trì Luật Mật Viện Thắng Nghiêm, Chùa Đại Bi nhấn mạnh, Phật đản là dịp cho tất cả chúng ta cùng ôn lại lịch sử của Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, là cơ hội để mọi người chiêm nghiệm, sống theo lời dạy chân thực, có giá trị vượt thời gian của ngài. Những lời dạy đó gợi ý các giải pháp xây dựng nền hòa bình thế giới, hạnh phúc thực sự cho con người và sự phát triển bền vững cho xã hội. Đặc biệt, mùa Phật đản năm nay, phật tử Việt Nam đồng thời kỷ niệm 60 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân (1963-2023).

Thông điệp của Đức Pháp chủ nhấn mạnh, chúng ta tự hào về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc và trong đó có dấu ấn về hạnh nguyện cao cả của Bồ tát Thích Quảng Đức trên con đường phụng sự đạo pháp và dân tộc. Ngọn lửa từ bi cùng với trái tim bất diệt của ngài có năng lực soi sáng và thức tỉnh lương tri của con người, hóa giải tất cả hận thù.  Ngọn lửa đó đã chỉ cho mỗi người sống là phải biết vượt lên mọi chủ nghĩa cá nhân ích kỷ hẹp hòi và mọi ý niệm cực đoan…Ngài là biểu tượng sáng ngời của tinh thần bi - trí - dũng của bậc Bồ tát hiện thế và tinh thần nhập thế của Phật giáo Việt Nam...", Thượng tọa Thích Minh Thanh nhấn mạnh.

ab3-1685276294.jpg
Thượng tọa Thích Minh Thanh trụ trì Luật Mật Viện Thắng Nghiêm, Chùa Đại Bi

Phát biểu tại buổi lễ, các đại biểu khẳng định truyền thống tốt đẹp và những đóng góp quan trọng của Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo thành phố Hà Nội nói chung, chùa Đài Bi nói riêng đối với sự phát triển của quê hương, đất nước. Theo đó, chùa Đại Bi trong những năm qua không ngừng củng cố và phát triển về mọi mặt, động viên tăng ni, phật tử nêu cao đạo đức, thuần phong mỹ tục, hăng hái tham gia lao động sản xuất, thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành nghĩa vụ công dân. Các tăng ni, phật tử trong tỉnh đã làm được nhiều việc lợi đạo, ích đời, thực hiện cứu khổ độ sinh, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, an sinh xã hội, phòng, chống dịch Covid-19...

Buổi lễ kính mừng Phật đản năm 2023 tại chùa Đại Bi đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh, thành kính tri ân công đức của Phật tổ, anh linh các anh hùng dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị tiền bối đã có công dựng nước và giữ nước, lan tỏa những điều tốt đẹp của Phật pháp trong đời sống của nhân dân./.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

ab5-1685276637.jpg
 
ab4-1685276442.jpg
 
ab6-1685276745.jpg
 
ab7-1685276813.jpg
 

 

NSƯT Hương Giang