Những chiếc xe này dựa trên nền tảng Kiến trúc Điện - Van (VAN.EA) của Mercedes-Benz được mô tả là "mo-đun linh hoạt và có khả năng mở rộng". Đây là một động thái nhằm nâng cao tính cạnh tranh và hiện đại hóa các dòng xe van của hãng, hướng đến việc phát triển những mẫu xe thân thiện với môi trường và có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của người dùng.
Thiết kế gần với phiên bản sản xuất
Trước đây, các mẫu thử nghiệm của V-Class đã từng lộ diện nhưng những hình ảnh mới nhất từ Mercedes cho thấy các nguyên mẫu đã tiến gần hơn với phiên bản sản xuất cuối cùng. Những thay đổi quan trọng trong thiết kế đã được thực hiện, với thân xe mới được giấu kín dưới lớp ngụy trang và đệm bảo vệ. Dù vậy, người ta vẫn có thể nhận ra một số chi tiết mới như hệ thống đèn pha hiện đại và tay nắm cửa được gắn phẳng, tạo cảm giác sang trọng và hiện đại hơn.
Ngoài ra, khu vực cửa sổ cũng được thiết kế lại với phong cách hiện đại hơn, kết hợp với mặt trước xe có vẻ như thẳng đứng hơn so với các phiên bản trước đây. Để tăng tính khí động học và tối ưu hóa tầm nhìn, các nhà thiết kế đã di chuyển gương chiếu hậu xuống cánh cửa xe, đồng thời điều chỉnh cửa hậu phía sau để tăng tính tiện lợi.
Kiến trúc VAN.EA - Sự khác biệt giữa xe Van sang trọng và thương mại
Mặc dù Mercedes chưa tiết lộ nhiều thông tin chi tiết về các nguyên mẫu, hãng đã nhấn mạnh rằng tất cả các dòng xe van cỡ trung và lớn phát triển mới sẽ được xây dựng trên nền tảng VAN.EA bắt đầu từ năm 2026.
Nền tảng này được kỳ vọng sẽ tạo ra sự khác biệt rõ ràng giữa các dòng xe van cá nhân thuộc phân khúc sang trọng và các xe van thương mại cao cấp. Điều này có nghĩa là dòng xe Vito và V-Class sẽ được phân biệt rõ rệt hơn, với các tính năng và tiện nghi phù hợp với từng phân khúc khách hàng.
Mercedes cho biết danh mục sản phẩm xe van sắp tới sẽ rất đa dạng, từ xe van gia đình, xe chở khách VIP cao cấp đến các dòng limousine sang trọng dành cho những khách hàng có yêu cầu cao nhất. Đây là nỗ lực của hãng nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong của mình trong ngành sản xuất xe thương mại.
Công nghệ hiện đại và hệ thống lái tự động tiên tiến
Dù hiện tại còn quá sớm để tiết lộ các thông số kỹ thuật cụ thể, Mercedes cho biết các xe van sẽ có tùy chọn dẫn động cầu trước và dẫn động bốn bánh. Những mẫu xe mới sẽ được trang bị công nghệ 800V, bộ sạc AC 22 kW và phiên bản mới nhất của hệ điều hành Mercedes-Benz, giúp tối ưu hóa hiệu suất và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Theo Mercedes, các dòng xe van sang trọng dành cho khách hàng cá nhân sẽ có phạm vi hoạt động hơn 311 dặm (~500 km) trong một lần sạc, đáp ứng nhu cầu di chuyển xa mà vẫn tiết kiệm năng lượng. Hệ thống lái bán tự động cấp độ 2 sẽ được trang bị khi xe ra mắt và hãng cũng có kế hoạch phát triển hệ thống Cấp độ 3 vào cuối thập kỷ này nhằm cải thiện tính an toàn và tiện nghi cho người lái.
Tính tùy chỉnh và ứng dụng thương mại
Bên cạnh các dòng xe van sang trọng, Mercedes cũng chú trọng phát triển các xe van thương mại cao cấp. Những mẫu xe này sẽ cung cấp khả năng tùy chỉnh đa dạng, phù hợp với các nhu cầu kinh doanh cụ thể của khách hàng.
Đặc biệt, xe sẽ được trang bị hệ thống lái tự động cấp độ 4, nhằm khai thác tối đa tiềm năng kinh doanh của vận tải không người lái. Đây là bước tiến quan trọng, giúp Mercedes tiếp tục dẫn đầu trong cuộc cách mạng công nghệ tự động hóa và phát triển xe điện thông minh.
Việc Mercedes công bố thế hệ xe van mới dựa trên kiến trúc VAN.EA không chỉ là một bước đi chiến lược trong việc phát triển xe thương mại mà còn khẳng định sự cam kết của hãng trong việc đưa các giải pháp vận tải thân thiện với môi trường và công nghệ hiện đại đến với người tiêu dùng.
Với sự linh hoạt và khả năng tùy chỉnh cao, dòng xe van mới này hứa hẹn sẽ là lựa chọn lý tưởng cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời mở ra kỷ nguyên mới trong lĩnh vực xe van của Mercedes-Benz.