Dòng xe này sử dụng nền tảng Kiến trúc Điện Van (VAN.EA), được mô tả là “mô-đun linh hoạt và có khả năng mở rộng”.
Đây là bước đi nhằm nâng cao tính cạnh tranh của các dòng xe van Mercedes, hướng đến những mẫu xe thân thiện với môi trường đáp ứng nhu cầu tùy chỉnh và hiện đại hóa cho người dùng.
Thiết kế gần với phiên bản sản xuất
Trong quá trình thử nghiệm, Mercedes đã tung ra những hình ảnh của mẫu V-Class nhưng các nguyên mẫu mới nhất cho thấy thiết kế đã tiến gần hơn với phiên bản sản xuất cuối cùng.
Những thay đổi đáng chú ý bao gồm thiết kế thân xe mới được giấu dưới lớp ngụy trang và đệm bảo vệ. Tuy nhiên, một số chi tiết đã được lộ diện như hệ thống đèn pha hiện đại và tay nắm cửa phẳng mang lại cảm giác sang trọng và đẳng cấp.
Khu vực cửa sổ cũng được làm mới với thiết kế hiện đại, kết hợp với mặt trước xe có vẻ thẳng đứng hơn. Để tối ưu hóa khí động học và tầm nhìn, các nhà thiết kế đã chuyển vị trí gương chiếu hậu xuống cửa xe, đồng thời điều chỉnh cửa hậu phía sau để tăng cường tính tiện dụng.
Những thay đổi này cho thấy sự đầu tư của Mercedes trong việc tạo ra một dòng xe vừa đẹp mắt vừa đảm bảo hiệu suất tối ưu.
Kiến trúc VAN.EA: Phân hóa giữa xe van sang trọng và thương mại
Mặc dù Mercedes chưa tiết lộ nhiều thông tin chi tiết, hãng đã xác nhận rằng tất cả các dòng xe van cỡ trung và lớn mới phát triển sẽ sử dụng kiến trúc VAN.EA từ năm 2026.
Nền tảng này sẽ cho phép sự phân hóa rõ ràng giữa các dòng xe van cá nhân thuộc phân khúc sang trọng và các dòng xe van thương mại cao cấp.
Điều này đồng nghĩa với việc các mẫu Vito và V-Class sẽ có sự khác biệt rõ rệt hơn, với từng phân khúc được trang bị các tính năng và tiện ích riêng biệt.
Mercedes cũng tiết lộ rằng danh mục sản phẩm sẽ bao gồm từ xe van gia đình, xe chở khách VIP cao cấp đến các dòng limousine sang trọng, rộng rãi, phục vụ cho những khách hàng có yêu cầu cao nhất.
Đây là chiến lược của hãng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong trong ngành sản xuất xe van cao cấp.
Công nghệ hiện đại và hệ thống lái tự động mới
Mặc dù chưa có thông tin cụ thể về thông số kỹ thuật, Mercedes cho biết các dòng xe van mới sẽ có tùy chọn dẫn động cầu trước và dẫn động bốn bánh.
Ngoài ra, xe sẽ được trang bị công nghệ 800V, bộ sạc AC 22 kW và phiên bản mới nhất của hệ điều hành Mercedes-Benz. Những công nghệ này nhằm tối ưu hóa hiệu suất, nâng cao trải nghiệm của người dùng và đảm bảo tính tiện dụng cao.
Các dòng xe van sang trọng sẽ có phạm vi hoạt động vượt mức 311 dặm (~500 km) cho mỗi lần sạc, mang lại sự linh hoạt và tiện lợi trong các chuyến đi dài.
Hệ thống lái bán tự động cấp độ 2 sẽ có sẵn khi ra mắt và hãng cũng có kế hoạch phát triển hệ thống cấp độ 3 vào cuối thập kỷ này nhằm cải thiện độ an toàn và tiện nghi cho người lái.
Tùy chỉnh đa dạng và ứng dụng thương mại
Bên cạnh các dòng xe van cá nhân, Mercedes cũng tập trung phát triển các mẫu xe van thương mại cao cấp. Những mẫu xe này sẽ có khả năng tùy chỉnh đa dạng, phù hợp với các yêu cầu kinh doanh cụ thể của khách hàng.
Đặc biệt, xe sẽ được trang bị hệ thống lái tự động cấp độ 4 nhằm khai thác tiềm năng của vận tải không người lái, mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp. Đây là bước tiến quan trọng giúp Mercedes duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ xe điện và tự động hóa thông minh.
Sự ra mắt của thế hệ xe van mới dựa trên kiến trúc VAN.EA không chỉ là chiến lược trong việc phát triển xe thương mại của Mercedes, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của hãng trong việc cung cấp các giải pháp vận tải thân thiện với môi trường và công nghệ hiện đại cho người tiêu dùng.
Với tính linh hoạt cao và khả năng tùy chỉnh theo nhu cầu cá nhân và doanh nghiệp, dòng xe van mới hứa hẹn sẽ là lựa chọn hàng đầu, mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực xe van của Mercedes-Benz khẳng định vị thế tiên phong của hãng trên thị trường xe thương mại cao cấp.