Bất chấp mức giảm nhẹ trong doanh số so với năm ngoái, Mitsubishi vẫn duy trì vị thế dẫn đầu tạo khoảng cách đáng kể với đối thủ Toyota và khẳng định ngôi vương doanh số trong phân khúc này.
Sức hút không suy giảm của Mitsubishi Xpander
Theo báo cáo doanh số 10 tháng đầu năm 2024, Mitsubishi Xpander đạt 15.087 xe bán ra, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái (15.464 xe). Dù doanh số không tăng, Xpander vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng.
Trong khi đó, hai mẫu xe Veloz và Avanza của Toyota đạt tổng cộng 7.938 xe, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2023. Với sự sụt giảm này, Toyota ngày càng gặp khó khăn trong cuộc đua doanh số, khi khoảng cách giữa hai hãng tăng từ mức gấp rưỡi trong năm 2023 lên gấp đôi năm nay.
Chiến lược giá và ưu đãi hợp lý giúp Xpander bứt phá
Dù cả Mitsubishi và Toyota đều định giá các phiên bản của Xpander và Veloz tương đồng từ thấp đến cao, Mitsubishi lại khéo léo hơn trong việc giữ sức cạnh tranh bằng chính sách ưu đãi.
Mặc dù Toyota tận dụng lợi thế ưu đãi lệ phí trước bạ 50% theo Nghị định 109 (áp dụng cho xe lắp ráp trong nước từ tháng 9-11), Mitsubishi cũng không chịu thua khi đưa ra mức khuyến mãi tương tự. Điều này giúp giá lăn bánh của Xpander gần như ngang ngửa với Veloz, tăng thêm sức hút của dòng xe này và củng cố vị thế dẫn đầu của Mitsubishi.
Với khoảng cách doanh số hơn 7.100 xe so với Toyota, Mitsubishi Xpander gần như chắc chắn sẽ giữ vững ngôi vương doanh số trong phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam năm 2024, đánh dấu năm thứ sáu liên tiếp mẫu xe này dẫn đầu thị trường. Xpander cũng nằm trong nhóm những mẫu xe bán chạy hàng đầu, tương tự như Toyota Vios ở phân khúc sedan cỡ B, Mazda CX-5 ở phân khúc CUV cỡ C và Ford Ranger trong nhóm xe bán tải.
Cuộc đua phía sau giữa Kia Carens, Hyundai Stargazer, Honda BR-V và Suzuki XL7
Bám sát Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz là Kia Carens, mẫu xe được lắp ráp và phân phối bởi Trường Hải. Sau 10 tháng đầu năm 2024, Kia Carens đạt gần 3.600 xe, tăng trưởng ấn tượng 20% so với cùng kỳ năm trước. Carens đã tận dụng tốt thời cơ khi một số đối thủ như Veloz và Avanza của Toyota giảm sức cạnh tranh, Suzuki XL7 và Hyundai Stargazer thay đổi vòng đời sản phẩm.
Hyundai Stargazer, dù đã điều chỉnh giá và ra mắt phiên bản Stargazer X với phong cách SUV từ tháng 4, vẫn chưa đạt được kỳ vọng của Hyundai Thành Công. Từ tháng 4/2024, Stargazer chuyển sang nhập khẩu hoàn toàn từ Indonesia nhưng dường như chiến lược này chưa giúp mẫu xe Hàn tạo đột phá trên thị trường.
Các mẫu xe còn lại trong phân khúc MPV cỡ nhỏ như Honda BR-V, Suzuki XL7 và Toyota Avanza vẫn đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về doanh số. Trong 10 tháng đầu năm, Honda BR-V và Suzuki XL7 lần lượt bán được hơn 2.800 và 2.400 chiếc, trong khi Toyota Avanza chỉ đạt hơn 1.600 xe, đứng cuối bảng xếp hạng.
Sự thành công của Mitsubishi Xpander trong nhiều năm liền khẳng định sức hấp dẫn và chiến lược tiếp cận khách hàng đúng đắn của Mitsubishi. Thiết kế hiện đại, nhiều tính năng tiện ích và giá cả hợp lý đã giúp Xpander giữ vững vị thế trong lòng người tiêu dùng Việt.