Giai đoạn cuối năm luôn được xem là thời điểm vàng của thị trường ô tô Việt Nam, tháng 11/2025 tiếp tục cho thấy xu hướng này với đà tăng trưởng mạnh mẽ. Khi người tiêu dùng muốn hoàn thiện kế hoạch mua xe trước Tết Nguyên đán, các hãng xe đồng loạt kích cầu bằng loạt ưu đãi sâu, giúp thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
Tổng cộng, các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và Hyundai Thành Công ghi nhận 67.987 xe bán ra trong tháng 11, tăng 7% so với tháng 10.
Trong đó, các thành viên VAMA đóng góp 39.338 xe, còn Hyundai bán được 5.463 xe trong tháng. Điểm nhấn lớn nhất tiếp tục đến từ VinFast, khi hãng xe Việt đạt doanh số 23.186 xe điện trong tháng, nâng tổng số xe bán trong 11 tháng lên 147.450 chiếc – mức cao nhất từ trước đến nay của hãng.
Không chỉ dẫn đầu thị trường xe điện, VinFast còn thống trị danh sách bán chạy chung khi các mẫu VF 3, VF 5 và đặc biệt là Limo Green đều duy trì lượng tiêu thụ trên 3.000 xe, củng cố vị thế của thương hiệu Việt trên bản đồ ô tô trong nước.
Nếu xét riêng nhóm xe dùng động cơ truyền thống, bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 11 có sự dịch chuyển đáng kể so với tháng trước. Mitsubishi Xpander, dù giảm nhẹ 15,5%, vẫn giữ ngôi đầu với 2.234 xe bán ra. Đây cũng là mẫu xe động cơ xăng bán chạy nhất Việt Nam tính từ đầu năm, đạt tổng cộng 17.316 xe.
Ngay phía sau là Mitsubishi Xforce với 2.203 xe bán ra, tăng 18,8% và lập kỷ lục doanh số mới. Kết quả này giúp Xforce vượt Ford Ranger để vươn lên vị trí thứ hai trong tháng, đồng thời nâng lũy kế năm lên 12.091 xe. Sự bứt phá của bộ đôi Mitsubishi cho thấy sức hút ổn định của thương hiệu Nhật Bản trong phân khúc xe gia đình và SUV đô thị.
Ford Ranger – mẫu xe bán tải thống trị thị trường nhiều năm liền – đứng thứ ba với 2.040 xe, tăng 8,7%. Với doanh số 16.493 xe trong 11 tháng, Ranger duy trì vị trí thứ hai toàn thị trường, chỉ xếp sau Xpander.
Các vị trí tiếp theo trong nhóm xe bán chạy tiếp tục là những cái tên đến từ Nhật Bản. Mazda CX-5 đạt 1.766 xe, xếp thứ tư, tiếp đến là Toyota Yaris Cross (1.720 xe), Toyota Vios (1.554 xe) và Honda City (1.550 xe). Đây đều là những mẫu xe quen thuộc với người tiêu dùng Việt và có mức doanh số ổn định nhiều tháng liền.
Ngoài Ranger, Ford còn sở hữu thêm hai mẫu xe khác góp mặt trong top 10 gồm Territory với 1.539 xe (đứng thứ 8) và Everest đạt 1.449 xe (đứng thứ 9). Với ba đại diện đều thuộc nhóm xe gầm cao, Ford trở thành thương hiệu có số mẫu SUV/CUV góp mặt nhiều nhất trong bảng xếp hạng tháng 11.
Đáng chú ý, Honda HR-V đã quay trở lại top 10 sau nhiều tháng vắng bóng với 1.274 xe bán ra, vượt Hyundai Creta để chiếm vị trí thứ mười. Sự trở lại của HR-V cho thấy sức cạnh tranh của phân khúc B-SUV vẫn còn rất khốc liệt.
Một trong những điểm đáng chú ý nhất của tháng 11 là sự vắng mặt hoàn toàn của các thương hiệu Hàn Quốc trong top 10 xe bán chạy. Cả Hyundai và KIA đều không có đại diện nào được xướng tên – lần đầu tiên xảy ra trong năm 2025.
Kết thúc tháng 11, Mitsubishi ghi dấu ấn với hai mẫu xe dẫn đầu, Ford có ba đại diện duy trì vị thế, trong khi Toyota, Honda và Mazda mỗi hãng đóng góp một mẫu.