Mitsubishi Xpander vững ngôi vương MPV tại Việt Nam, Toyota chưa thể vượt mặt

Sau ba quý đầu 2025, Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ vững vị thế mẫu MPV bán chạy nhất tại Việt Nam với thị phần 30%, nhỉnh hơn Toyota (29%) trong cuộc đua doanh số đầy kịch tính.

Tính đến tháng 9/2025, tổng doanh số xe đa dụng (MPV) tại Việt Nam đạt 41.108 xe, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây vẫn là một trong những phân khúc sôi động nhất thị trường khi quy tụ nhiều thương hiệu lớn như Mitsubishi, Toyota, Kia, Hyundai, Honda, Suzuki và mới đây là VinFast.

Dẫn đầu phân khúc là Mitsubishi, dù chỉ bán duy nhất một mẫu xe là Xpander (bao gồm cả bản Cross). Dù danh mục sản phẩm hạn chế, Xpander vẫn giúp Mitsubishi chiếm tới 30% thị phần MPV nói chung, một thành tích vượt trội nếu so với các đối thủ sở hữu nhiều dòng xe hơn. Mẫu MPV này đồng thời là “con gà đẻ trứng vàng” của hãng khi đóng góp gần một nửa tổng doanh số Mitsubishi tại Việt Nam.

mitsubishi-xpander-vung-ngoi-vuong-mpv-tai-viet-nam-toyota-chua-the-vuot-mat1-1761815295.jpg

Ở nhóm MPV cỡ B, Xpander gần như chắc suất giữ danh hiệu xe bán chạy nhất phân khúc năm thứ 7 liên tiếp. Với doanh số hơn 12.900 xe lũy kế đến hết tháng 9, Xpander bỏ xa các đối thủ đồng hạng và tiếp tục duy trì phong độ ổn định nhờ kiểu dáng năng động, không gian rộng rãi và khả năng vận hành bền bỉ.

Cạnh tranh quyết liệt nhất với Mitsubishi là Toyota, thương hiệu Nhật Bản có danh mục MPV đa dạng nhất với 5 mẫu: Avanza, Veloz, Innova, Innova Cross và Alphard. Mức giá trải dài từ 558 triệu đồng cho Avanza đến hơn 4,5 tỷ đồng cho Alphard. Tuy nhiên, mẫu đóng góp doanh số lớn nhất lại là Innova Cross - phiên bản lai giữa MPV và SUV, có giá lăn bánh hơn 1 tỷ đồng, chứ không phải các mẫu giá rẻ như Veloz hay Avanza.

mitsubishi-xpander-vung-ngoi-vuong-mpv-tai-viet-nam-toyota-chua-the-vuot-mat2-1761815294.jpg

Kia đứng thứ ba với hai mẫu MPV là Carens và Carnival. Sau 9 tháng, Carnival đạt gần 3.500 xe, con số cao hơn nhiều mẫu MPV cỡ nhỏ như Hyundai Stargazer hay Suzuki XL7. Giá bán Carnival dao động từ 1,299 - 1,879 tỷ đồng.

Trong khi đó, Hyundai tham chiến bằng hai cái tên Stargazer và Custin, nhưng cả hai đều chưa thể tạo đột phá. Hãng xe Hàn hiện nắm khoảng 8,3% thị phần MPV, nhỉnh hơn đôi chút so với Honda (6,9%) và Suzuki (5,3%).

Một điểm đáng chú ý trong tháng 9 là VinFast chính thức tham gia phân khúc MPV với mẫu Limo Green, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ. Chỉ trong tháng đầu tiên mở bán, Limo Green đã đạt 2.120 xe, dẫn đầu toàn phân khúc trong tháng. Nhờ chính sách ưu đãi 0% lệ phí trước bạ, miễn phí sạc điện, cùng chi phí vận hành rẻ, Limo Green đang nổi lên như “ngựa ô” doanh số và có thể sẽ làm thay đổi cục diện phân khúc MPV trong thời gian tới.

mitsubishi-xpander-vung-ngoi-vuong-mpv-tai-viet-nam-toyota-chua-the-vuot-mat3-1761815295.jpg

Như vậy, dù phải đối đầu với hàng loạt đối thủ mạnh, Mitsubishi Xpander vẫn giữ vững ngôi đầu đầy thuyết phục. Sức hút của mẫu xe Nhật đến từ sự ổn định, tính thực dụng cao và chi phí sử dụng hợp lý, những yếu tố giúp Xpander tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của khách hàng Việt trong phân khúc MPV.