Mỗi ngày một lời Bác Hồ dạy: 19/6

TH
Trong bài viết đăng trên Báo Cứu quốc số ra ngày 19-6-1946, Bác Hồ đã nhấn mạnh: “Bất cứ công việc gì thiếu cán bộ, khó thực hiện được”.

Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 19-6-2022 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm. 

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 19-6

Sự kiện trong nước

- Ngày 19-6-1924, chàng thanh niên yêu nước Phạm Hồng Thái thực hiện vụ mưu sát tên Toàn quyền Đông Dương Méclanh (Merlin) khi hắn ghé thăm tô giới Sa Điện của Pháp ở Quảng Châu. Vụ mưu sát không thành công và Phạm Hồng Thái đã hy sinh sau khi buộc phải gieo mình xuống dòng Châu Giang để tránh sự truy đuổi của mật thám Pháp. Dù vậy, sự kiện này đã gây ra một tiếng vang lớn đối với chính quyền thực dân Pháp, đồng thời thôi thúc tinh thần đấu tranh cách mạng của những người Việt Nam yêu nước. 

Ngày 19-6-1946: Bác Hồ nhấn mạnh vai trò quan trọng của người cán bộ
Khách sạn Victoria, nơi Phạm Hồng Thái thực hiện vụ mưu sát tên Toàn quyền Đông Dương Merlin vào ngày 19-6-1924. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

- Ngày 19-6-1975, Việt Nam và New Zealand chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong suốt 47 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ, được nâng cấp từ quan hệ Đối tác Toàn diện (2009) lên quan hệ Đối tác Chiến lược (2020), đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia cũng như việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương.

Sự kiện quốc tế

- Ngày 19-6-1623 là ngày sinh của nhà khoa học và triết học nổi tiếng thế giới Blaise Pascal. Ông chính là tác giả của chiếc máy tính cơ học đầu tiên, đồng thời là người đưa ra nhiều học thuyết khoa học nổi tiếng, trong đó có định luật Pascal và lý thuyết xác suất.

Ngày 19-6-1946: Bác Hồ nhấn mạnh vai trò quan trọng của người cán bộ
Nhà khoa học và triết học Blaise Pascal (1623-1662). Ảnh: vusta.vn

- Ngày 19-6-1961, Vương quốc Anh trao đổi công hàm với Kuwait thống nhất hủy bỏ Hiệp ước bảo hộ Anh - Kuwait tồn tại từ năm 1899, đồng thời chính thức công nhận nước này là một quốc gia độc lập.

- Ngày 19-6-1953, vợ chồng nhà khoa học người Mỹ Julius Rosenberg và Ethel Rosenberg bị hành quyết trên ghế điện tại Nhà tù Sing Sing ở Ossining, New York bởi tội danh “gián điệp” giúp Liên Xô có được bí mật công nghệ chế tạo vũ khí nguyên tử của Mỹ. Julius Rosenberg và Ethel Rosenberg là những công dân Mỹ đầu tiên bị kết án tử và hành quyết vì tội danh gián điệp. Cho đến ngày nay, cái chết của vợ chồng nhà khoa học này vẫn còn là chủ đề khiến nhiều người tranh cãi.

Ngày 19-6-1946: Bác Hồ nhấn mạnh vai trò quan trọng của người cán bộ
Vợ chồng nhà khoa học Mỹ là Julius Rosenberg và Ethel Rosenberg trong phiên tòa xét xử tội "gián điệp" vào năm 1951. Ảnh: dailyonline.ru

Theo dấu chân Người

- Ngày 19-6-1924, khi người thanh niên yêu nước Phạm Hồng Thái thực hiện vụ mưu sát tên Toàn quyền Đông Dương Méclanh (Merlin) tại Sa Diện, Nguyễn Ái Quốc lúc này đang hoạt động ở Liên Xô đã đưa ra lời nhận định: “Nó báo hiệu bắt đầu thời đại đấu tranh dân tộc, như chim én báo hiệu mùa Xuân”.

- Ngày 19-6-1947, nhân tròn 6 tháng Toàn quốc Kháng chiến, Bác ra lời kêu gọi: “Vì đồng bào ta đại đoàn kết. Toàn dân Việt Nam chỉ có một lòng: Quyết không làm nô lệ. Chỉ có một chí: Quyết không chịu mất nước. Chỉ có một mục đích: Quyết kháng chiến để tranh thủ thống nhất và độc lập cho Tổ quốc”.

Ngày 19-6-1946: Bác Hồ nhấn mạnh vai trò quan trọng của người cán bộ
 Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đường đi công tác từ Thái Nguyên sang Tuyên Quang năm 1947. Ảnh: hochiminh.vn

- Ngày 19-6-1948, nhân “kỷ niệm 1.000 ngày kháng chiến”, Bác có bài viết đăng trên Báo Vệ Quốc quân với nhan đề “Các tướng sĩ yêu mến tiến lên!” để biểu dương “những bộ đội đã làm cho giặc Pháp thiệt hại nhiều, đã có thành tích vẻ vang” và khen ngợi “những bộ đội du kích phụ lão và phụ nữ cùng các chú liên lạc đã tỏ ra rất oanh liệt, đã làm cho thế giới biết rằng: người già, đàn bà và trẻ con Việt Nam đều là những chiến sĩ yêu nước và dũng cảm, tranh đấu hy sinh cho Tổ quốc”. 

Lời Bác dạy ngày này năm xưa

“Bất cứ công việc gì thiếu cán bộ, khó thực hiện được”.

Đây là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bài viết: “Tại sao hợp tác xã chưa thấy xuất hiện ở thôn quê” đăng trên Báo Cứu quốc số ra ngày 19-6-1946, với bút danh “Q.Th.”.

Sau khi cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, chúng ta tập trung củng cố chính quyền non trẻ mới được thành lập, quan tâm đến đời sống của nhân dân, xây dựng lực lượng cách mạng, chủ động đối phó với thù trong giặc ngoài. Lúc này ở miền Bắc đang đẩy mạnh phong trào xây dựng hợp tác xã kiểu mới theo chủ trương của Chính phủ, song đội ngũ cán bộ của ta còn mỏng về số lượng, phần lớn chưa qua đào tạo, kinh nghiệm về xây dựng hợp tác xã kiểu mới còn nhiều hạn chế.

Để khắc phục những khó khăn trên, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác cán bộ. Người đánh giá cao vị trí, vai trò của cán bộ trong mọi công việc. Đồng thời, Người luôn căn dặn đội ngũ cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong đưa đường lối, chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống, đi vào quần chúng nhân dân lao động, biết cách biến đường lối, chủ trương đó thành hiện thực. Người khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, do đó: “Cán bộ quyết định mọi việc”.

Ngày 19-6-1946: Bác Hồ nhấn mạnh vai trò quan trọng của người cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp gặp mặt các cán bộ cao cấp toàn quân ngày 11-5-1969. Ảnh: hochiminh.vn

76 năm đã trôi qua nhưng lời chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu về vai trò của cán bộ trong phát triển kinh tế hợp tác xã vẫn giữ nguyên giá trị lý luận và thực tiễn. Đảng và Nhà nước ta đã triển khai các chính sách, cơ chế khuyến khích phát triển mạnh hơn nữa các loại hình kinh tế, các mô hình sản xuất kinh doanh mới với các chương trình đào tạo cán bộ, hướng dẫn cho người nông dân ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong quy trình nuôi trồng, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chất lượng với năng suất cao, từng bước đưa nền kinh tế nước ta phát triển mạnh mẽ, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Người về vị trí, vai trò quan trọng của công tác cán bộ, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn quân luôn coi trọng và tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của quân đội trong tình hình mới.

Đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ trì luôn quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tích cực, tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào, đội ngũ cán bộ quân đội đều giữ vững lập trường, tư tưởng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, trung thực thẳng thắn, không cục bộ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí; có phong cách lãnh đạo, phong cách làm việc khoa học, cách mạng, chính quy, dân chủ, kỷ luật, tôn trọng tập thể, đoàn kết thống nhất, gắn bó với quần chúng, tuân thủ nghiêm ngặt các vấn đề thuộc về nguyên tắc, năng động, sáng tạo, nhạy bén, có tính quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có tri thức, trình độ, năng lực lãnh đạo, chỉ huy, chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng cao; có tinh thần trách nhiệm tốt, gương mẫu trong hành động, nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, làm có hiệu quả; kiểm tra sâu sát, tỉ mỉ, cụ thể… đã trực tiếp góp phần nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu và sức mạnh chiến đấu của Quân đội, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trang nhất Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 19-6-1967 có đăng “Điện mừng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Ủy ban thường vụ Quốc hội Trường Chinh và Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng gửi Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông nhân dịp Trung Quốc thử thành công quả bom khinh khí đầu tiên.

Ngày 19-6-1946: Bác Hồ nhấn mạnh vai trò quan trọng của người cán bộ