SUV điện giá mềm nhất của BYD chính thức mở bán tại Indonesia
BYD vừa ra mắt mẫu SUV thuần điện Atto 1 tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025. Xe được bán ra tại thị trường này với hai phiên bản: Dynamic và Premium, giá dao động từ 195 - 235 triệu rupiah (tương đương 312 - 376 triệu đồng).

Atto 1 là mẫu xe điện rẻ nhất trong danh mục sản phẩm toàn cầu của BYD, được định vị dưới mẫu hatchback Dolphin vốn đã khá quen thuộc tại nhiều quốc gia. Đây là dòng xe hướng tới người dùng trẻ, khách hàng mới làm quen với xe điện và thị trường đang phát triển.
Thiết kế mềm mại, trang bị cơ bản
So với Atto 2 - mẫu SUV từng ra mắt thị trường Việt Nam, BYD Atto 1 có thiết kế mềm mại và thân thiện hơn.

Phiên bản tiêu chuẩn tại Indonesia được trang bị mâm hợp kim 16 inch, hệ thống đèn LED toàn phần, khởi động nút bấm, mở khóa bằng thẻ NFC, bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch và màn hình giải trí trung tâm 10,1 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto. Ngoài ra, xe còn có điều hòa tự động một vùng và hệ thống âm thanh 4 loa.

Phiên bản Premium được nâng cấp với ghế lái chỉnh điện (trong khi bản Dynamic chỉnh cơ), sạc điện thoại không dây và kính cửa ghế lái hỗ trợ lên xuống một chạm kèm chống kẹt tay.

Tuy nhiên, để duy trì mức giá bán thấp, Atto 1 không được trang bị các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS). Phiên bản Premium có 6 túi khí, trong khi bản tiêu chuẩn chỉ dừng ở 4 túi khí.

Hiệu suất vận hành đủ dùng
Cả hai phiên bản Atto 1 đều sử dụng một mô-tơ điện đặt ở cầu trước, cung cấp công suất 74 mã lực và mô-men xoắn cực đại 135 Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-50 km/h trong 4,9 giây và đạt tốc độ tối đa 130km/h, phù hợp với nhu cầu đi lại đô thị.
Đi kèm là hai tùy chọn pin lithium sắt phốt phát (LFP): bản Dynamic dùng pin 30,08 kWh cho quãng đường khoảng 300 km, còn bản Premium dùng pin 38,88 kWh có thể di chuyển tối đa 380 km theo chuẩn NEDC châu Âu. Đây là mức hiệu suất phù hợp với phân khúc xe đô thị giá rẻ.

Có khả năng về Việt Nam trong thời gian tới
Dù chưa xác nhận chính thức, BYD Atto 1 được nhiều chuyên gia nhận định có khả năng sẽ được đưa về Việt Nam nhằm gia tăng độ phủ sản phẩm. Hiện tại, thương hiệu BYD đã có mặt tại Việt Nam từ giữa năm 2024, với danh mục gồm 7 mẫu xe thuần điện và 1 mẫu xe hybrid cắm sạc (PHEV).
Tuy nhiên, việc triển khai xe điện của BYD tại Việt Nam đang gặp không ít trở ngại, đặc biệt do hạn chế về hệ thống trạm sạc công cộng. Trong khi đó, mẫu PHEV BYD Sealion 6 đang dần trở thành "quân bài chiến lược" khi ghi nhận doanh số 1.000 xe sau 3 tháng mở bán.

Nếu BYD Atto 1 được phân phối tại Việt Nam với mức giá tương tự như tại Indonesia, đây sẽ là mẫu SUV điện giá rẻ đáng chú ý, đủ sức cạnh tranh với các dòng xe xăng cỡ A/B và góp phần mở rộng lựa chọn xe điện phổ thông cho người dùng trong nước.