MV “Lời Anh Dặn” của NSƯT Hương Giang chính thức xuất hiện trước công chúng

Bài hát “Lời Anh Dặn” được sáng tác bởi nhạc sĩ Trần Hữu Bích, dựa trên bài thơ của đồng chí Lê Đức Thọ viết tặng đồng chí Lê Duẩn. Nhân kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước, NSƯT Nguyễn Hương Giang đã cho ra mắt MV “Lời Anh Dặn”.

Với tiết tấu nhanh, dứt khoát, ca khúc đã tái hiện được tình cảm cách mạng trong những tháng ngày lịch sử lẫy lừng. Bài hát mang âm hưởng hào hùng, xúc động và thiêng liêng. Đây chính là lời hịch, là sự khẳng định vào chiến thắng của dân tộc trên con đường bảo vệ Tổ quốc.

null

NSƯT Nguyễn Hương Giang tinh tế thể hiện bài hát "Lời Anh Dặn"

Bằng cách sử dụng kỹ năng thanh nhạc chuyên nghiệp, NSƯT Nguyễn Hương Giang đã thành công khắc họa trước mặt người nghe bức tranh lịch sử đầy tự hào. Ca khúc “Lời Anh Dặn” đã thể hiện tinh thần quyết tâm xông vào tiền tuyến chớp thời cơ, giành thắng lợi từng bước, tiến tới cuộc tổng tiến công với những chiến công vang dội.

Bài hát càng trở nên ý nghĩa hơn khi được ra mắt trong ngày kỷ niệm Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước, gợi mở trong lòng người nghe tình cảm cách mạng, thiết tha, sâu đậm. Với việc kết hợp âm nhạc với văn học kinh điển, NSƯT Hương Giang đã đem tới cho công chúng một sắc màu âm nhạc đậm bản sắc Việt Nam. Sự mới lạ, không kém phần truyền thống trong MV “Lời Anh Dặn” đã gây ấn tượng tới người nghe bởi giá trị truyền cảm, góp phần làm phong phú kho nhạc Việt Nam.

null
Thượng tá, NSƯT Nguyễn Hương Giang

NSƯT Hương Giang được giới chuyên môn đánh giá là sở hữu: “Giọng hát nữ cao giàu nội lực, vừa mang tính hùng ca, lại đậm đà màu sắc trữ tình”. Vì vậy, với giọng hát cao, trữ tình và cách xử lý tác phẩm tinh tế, Hương Giang đã tìm được lối hát riêng đầy trong sáng, lôi cuốn và mang dấu ấn cá nhân.

Hiện nay trên cương vị giảng viên thanh nhạc, Thượng tá, NSƯT Hương Giang cho rằng, đây là ngành học không dễ dàng. Nếu không có đủ đam mê, sự cần mẫn, luyện tập cùng sự định hướng của thầy cô thì khó có thể thành công. Điều mà chị tâm đắc nhất truyền lại cho lớp trẻ không chỉ là kỹ thuật thanh nhạc đơn thuần mà là hơi thở, là cái tình mà người nghệ sĩ nên đặt vào bài hát để truyền tải cho người nghe cảm nhận. 

Nhiều năm qua, chị đã và đang tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục, bằng chứng là các học trò của chị đã phát huy được năng lực, sở trường ở các đoàn nghệ thuật, như: Bích Tâm (Đoàn Nghệ thuật quân khu 4), Quỳnh Ngà (Đoàn Nghệ thuật Phòng không - Không quân), Hà Phương (Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng), Hồng Vinh (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh)…

Thượng tá, NSƯT Hương Giang (tên đầy đủ là Nguyễn Hương Giang) sinh tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Chị hiện là giảng viên Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội. Chị được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2016. Gần 30 năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, chị đã giành một số thành tích, như: Huy chương vàng Tam ca “Nu ri sa” ở Hội diễn toàn quân 2003, Huy chương bạc với bài “Nhớ về mẹ suốt tại Hội diễn chuyên nghiệp toàn quân 2003, Huy chương bạc với bài “Ở rừng nhớ anh” tại Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc, Huy chương vàng với bài “Có một dòng suối trong lành” giành Huy chương vàng tại Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc…