Mỹ nhân hào kiệt - Anh hùng (Tiểu thuyết lịch sử) - Kỳ 38

Trân trọng giới thiệu tiếp với bạn đọc tác phẩm “Mỹ nhân  hào kiệt - Anh hùng” là Tập XII trong Bộ tiểu thuyết lịch sử Việt Nam Diễn Nghĩa của PGS TS Cao Văn Liên do NXB Hồng Đức ấn hành năm 2024.   

Kỳ 38.

Trưng Vương nói:

-Ngươi đi gấp về nói với Hùng Bàn và Phật Nguyệt kiên quyết chặn thủy binh địch ở Bạch Đằng, không cho chúng tiến lên Lục Đầu Giang và đổ bộ lên Long Uyên, Luy Lâu, Kê Từ phối hợp với Mã Viện.

-Dạ, tuân lệnh Trưng Vương.

Thám mã lập tức đi ngay. Trưng Vương đi đi lại lại trong Tổng hành dinh suy nghĩ. Nếu so về lực lượng Mã Viện còn trong tay 7 vạn quân, không có lý do làm cho hắn sợ mà không giao chiến. Chắc là hắn đang thực hiện một âm mưu gì to lớn quyết định đến trận đánh. Chợt có thám mã từ Luy Lâu về báo:

-Dạ bẩm Trưng Vương, Mã Viện chỉ để lại một vạn quân ở Lục Hải, hắn đã đem 6 vạn quân hành quân bí mật theo đường Đông Bắc, nay đã đến Lãng Bạc và đang chuẩn bị tiến đánh Mê Linh.

Trưng Vương hơi bị bất ngờ, đập tay xuống vỏ gươm và nói:

-Quả như dự đoán, thằng giặc già quả là quỷ quyệt, nếu ta không về nhanh, kinh đô Mê Linh sẽ nguy mất.

Trưng Vương vội vã cho quân hành quân cấp tốc về chặn Mã Viện ở Lãng Bạc, thuộc huyện Luy lâu.

Tại Tổng hành dinh quân Hán tại Lãng Bạc, sau khi nghe thám mã báo quân Việt đã từ Lục Hải về đóng ở phía Tây Lãng Bạc, mặt trước đối diện với quân Hán, Mã Viện cười ha hả:

-Trưng Trắc đã trúng kế của ta, đã hành quân theo ý muốn của ta và đã mất thế chủ động. Trong binh pháp nói khi đã mất thế chủ động thì có nguy cơ bị tiêu diệt. Chỉ cần một nước cờ nữa thì quân Việt sẽ đại bại. Nước cờ này trông chờ phần lớn vào đạo thủy quân của Đoàn Chí.

Mã Viện đưa thư cho thám mã:

-Ngươi đưa thư này cho Đô đốc Đoàn Chí, bảo phải thực hiện bằng được kế hoạch trong thư, nếu không sẽ bị thi hành quân luật.

Thám mã đáp:

-Dạ, tuân lệnh chủ tướng.

Rồi lên ngựa phóng nhanh ra phía biển. Đoàn Chí nhận được thư. Mã Viện viết: “Binh thuyền hiện có 10 vạn quân. Đô Đốc hãy chia đôi thủy binh và thuyền:1.000 chiến thuyền và 5 vạn quân đóng ở cửa biển Bạch Đằng làm như chuẩn bị tấn công, giam giữ binh thuyền quân Việt tại đó. 1.000 chiến thuyền và 5 vạn thủy binh bí mật tiến theo đường sông Giá, tới Lục Đầu Giang và nhanh chóng đổ bộ lên bao vây đánh quân Việt từ phía sau, sáu vạn quân của ta sẽ đánh mặt trước, hình thành thế bao vây. Nếu làm được như vậy, trận này Trưng Trắc sẽ đại bại.

  Đoàn Chí đọc thư xong cười ha hả:

-Giỏi, giỏi, xứng đáng là Phục Ba tướng quân Mã Viện.

 Rồi Đoàn Chí theo lời Mã Viện chia đôi quân lực và binh thuyền. 1.000 chiến thuyền và 5 vạn quân tiến vào cửa sông Bạch Đằng rồi lại lùi ra, rồi lại tiến vào, nhiều lần như vậy để giữ chân, đánh lừa thủy binh Việt. Trong khi đó, 5 vạn quân và 1.000 chiến thuyền cắm cờ quân Việt để ngụy trang, bí mật đi vào cửa sông Giá và lên Lục Đầu Giang, sau đó bỏ thuyền đi bộ gấp lên bao vây sau lưng quân Việt ở Lãng Bạc.

Trong khi đó, trong Tổng hành dinh của quân Việt, Trưng Trắc và các tướng lĩnh hầu như không ngủ. Trưng Trắc đi đi lại và miệng liên tục hỏi câu hỏi:

-Vì sao Mã Viện bỏ Lạng Sơn về mở trận quyết chiến ở Lãng Bạc?

Im lặng. Một lát sau Trưng Nhị Vương lên tiếng:

-Dạ, bẩm Trưng Vương, em cho rằng Mã Viện về Lãng Bạc để gần biển, phối hợp được giữa bộ binh và thủy binh. Thủy binh Hán nếu đánh tan được thủy binh ta ở sông Bạch Đằng sẽ đi vào Lục Đầu Giang, tiến lên bao vây đánh quân ta tự sau lưng. Em cho rằng tình thế quân ta vô cùng cấp bách, mong Trưng Vương nhanh chóng quyết định.

Các tướng đều ồ lên:

-Quả thực như vậy, có thể như vậy. Mong Trưng Vương nhanh chóng quyết định.

Trưng Vương nói:

-Sự phân tích của Trưng Nhị Vương hoàn toàn chính xác. Mã Viện đang chơi nước cờ bao vây và tiêu diệt quân ta ở đây. Các tướng có kế gì hay không?

Đông Cung Công chúa Xuân Nương nói:

-Xin Trưng Vương nên rút quân về cố thủ ở Cổ Loa và Mê Linh để kháng cự lâu dài.

Hoàng Cống nói:

-Nên điều tướng Lê Chân đánh tập hậu quân Mã Viện ở mặt Đông.

Quân sư Quý Lan nói:

-Nên điều một đạo quân chặn ở Lục Đầu Giang, tiêu diệt đạo thủy binh địch nếu thủy binh ta bại trận, không cho chúng đổ bộ lên bờ tiến về Lãng Bạc bao vây sau quân ta.

Cuối cùng Trưng Vương nói:

-Chúng ta phải nhanh chóng và khẩn cấp điều Lê Chân từ mặt trận Lục Hải về đánh vào sau lưng Mã Viện ở phía Đông. Điều tướng Thiều Hoa và Trần Nang ở gần Cổ Loa lên chặn đường bộ tiến về Lãng Bạc ở Lục Đầu Giang. Lệnh cho Hùng Bàn và Phật Nguyệt kiên quyết chặn thủy binh địch ở Bạch Đằng, không cho chúng đổ bộ lên Lục Đầu Giang.

Các tướng dạ ran, vâng lệnh.

Nhưng tất cả những quyết định của Trưng Vương đều đã muộn hoặc không thực hiện được. Đạo quân của nữ tướng Lê Chân còn kìm chân địch ở Luc Hải. 1.000 chiến thuyền, 5 vạn quân của Đoàn Chí đã đánh lừa được thủy quân Việt, bí mật tiến theo sông Giá và nhanh chóng lên Lục Đầu Giang, rồi lên Lãng Bạc bao vây phía sau quân Việt. Quân Việt từ Cổ Loa lên muộn đã không chặn được thủy quân Hán.

Mã Viện nhận được tin quân Đoàn Chí đã  ở phía sau quân Việt, biết quân Việt đã bị bao vây liền ra lệnh tấn công đánh giết ào ạt mà không cần giàn trận theo lệ thông thường. Sáu vạn quân Hán và bên này bốn vạn quân Việt lao vào chém giết nhau. Trưng Vương và Trưng Nhị Vương ngồi trên hai con voi lớn chỉ huy chiến trận. Các nữ tướng của Trưng Vương trên lưng ngựa cũng thả sức tung hoành chém giết. Tiếng reo hò dậy đất, thanh la, não bạt, tiếng trống đồng của quân Việt xen lẫn tiếng trống da bò của quân Hán làm một vùng Lãng Bạc trời rung đất chuyển. Thây đổ ngổn ngang, máu nhuộm đỏ đất, cờ bay phấp phới. Thốt nhiên trận địa quân Việt rối loạn. Quân Việt đã bị 5 vạn quân Hán bất ngờ tấn công phía sau. Quân Việt hoàn toàn bị bao vây bốn phía, thế trận tan vỡ. Tuy vậy, quân Việt gan dạ, vẫn anh dũng kiên cường chiến đấu nhưng thế và lực không còn, thế giặc quá mạnh, tướng lĩnh và quân sĩ bị quân Hán giết chết đến một nửa. Còn khoảng 2 vạn quân chỉ còn biết bao vây lấy hai con voi, đem thân mình bảo vệ cho Trưng Trắc và Trưng Nhị. Thốt nhiên, quân Hán phía sau một phần bị rối loạn. Tướng Cổ Loa Thiều Hoa và Trần Nang của Trưng Vương đã từ Lục Đầu Giang lên tham chiến, mở đường máu phá vây, đưa tàn quân Trưng Vương, Nhị Vương chạy thoát khỏi vòng vây trùng điệp của quân Hán về phía Cổ Loa thành. Phía sau, Mã Viện ra lệnh cho quân Hán truy kích ráo riết, đuổi cùng diệt tận, quyết bắt sống cho được hai Trưng Nữ Vương. Trưng Vương ra lệnh cho quân Việt rút về Mê Linh cố thủ.

  Tổng cộng trận Lãng Bạc quân Việt hy sinh 2 vạn người và nhiều tướng soái lỗi lạc. Quân Hán cũng bị tiêu diệt bằng ấy nhưng binh lực quân Hán vẫn còn đông, lại đang ở thế chủ động truy kích quân Việt. Trận Lãng Bạc là trận quyết định số phận của nước Hùng Lạc, của triều đại Mê Linh sau ba năm tồn tại độc lập.

 VI

 Lại nói bấy giờ là mùa xuân năm 43, niên hiệu Trưng Vương năm thứ 3, quân Việt do hành động chậm chạp hơn, thủy binh Việt bị quân Hán nghi binh đánh lừa nên quân Việt bị đại bại trong trận Lãng Bạc. Trưng Vương cho quân rút lui về hướng Cổ Loa, Mê Linh. Mã Viện ra lệnh cho quân Hán truy kích rất sát sao quân Việt. Trên chặng đường chưa đến 20 dặm, hậu quân của quân Việt đã giao chiến với tiền quân của quân Hán hàng chục trận. Các tướng đi hậu quân của quân Việt và các tướng đi tiên phong của quân Hán cứ gần nhau là xáp vào nhau giao đấu và quân sĩ hai bên lại xung trận chém giết. Xác quân Hán và quân Việt rải đầy đường đi. Trưng Vương đã mất 10 tướng đi hậu quân và 5.000 quân. Quân Hán cũng mất bằng ấy số tướng lĩnh và bằng ấy quân. Trên đường rút lui Trưng Nhị Vương hỏi Trưng Vương:

-Chúng ta vào Cổ Loa thành cố thủ chăng, thưa chị?

Trưng Vương đáp:

-Thế giặc rất lớn, vào Cổ Loa không cầm cự được bao lâu, khi nguy nan lại không có đường rút.

-Vậy về cố thủ để bảo vệ kinh đô Mê Linh?

(Còn nữa)

CVL