Nghệ An tôn tạo cây cổ thụ để làm thủ tục công nhận Cây Di sản vô tình làm cây chết đứng!

TH
Cây trôi cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở xóm Yên Lạc (xã Thanh Ngọc, H.Thanh Chương, Nghệ An) chưa kịp đăng ký là cây di sản thì đã chết khô sau khi được đầu tư 200 triệu đồng để tôn tạo nền đất, cảnh quan và chăm sóc và “bảo dưỡng” cây.

Người dân ở làng Yên Lạc cho biết, cây trôi đã hơn 300 năm tuổI, là báu vật của làng. Gốc cây có đường kính 4m, phải nhiều người ôm mới khép được vòng. Thân cây cao hàng chục mét, cành tỏa rộng, gốc cây có nhiều ụ lớn. Để giữ gìn giá trị của di sản này, từ nhiều năm qua, người dân địa phương đã có ý thức bảo vệ cây. Người dân đã kè đá, trồng cây ở mép sông để đất không bị lở, đe dọa đến cây trôi và không ai dám xâm hại đến cây

q3-1660739084.jpg
 Cây Di sản chết đứng

Do chịu nhiều tác động của thời gian và bom đạn trong chiến tranh nên địa thế của cây nằm hơi thấp, trơ rễ. Người dân muốn tôn tạo lại khu đất xung quanh cây để giúp cây phát triển và tạo cảnh quan. Sau một thời gian vận động người dân tự nguyện đóng góp, xóm đã thu được 200 triệu đồng để thực hiện dự án.

q1-1660739071.jpg

Đầu năm 2020, ban xây dựng của xóm đã đứng ra tổ chức thuê người chở đất màu ở ngoài đồng về để tôn cao nền đất quanh gốc cây và xây bờ kè để bảo vệ cây và tạo cảnh quan. Mục tiêu là biến khu đất 4.000 m2 này thành “công viên lịch sử” để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

q2-1660739076.jpg

Sau khi tôn tạo xong, đầu năm 2021, cây trôi ra lá non, nhưng sau đó do xuất hiện rất nhiều sâu ăn lá nên xóm đã thuê 1 người đến phun thuốc trừ sâu cho cây. Cuối năm đó, cây trôi bị rụng lá hoàn toàn. Sau đó, đến nay, cây trôi này đã chết, cành cây có dấu hiệu bị mục, nhiều mảng vỏ cây bị bong ra khỏi thân cây.