Nghệ nhân Văn Chiến - người truyền lửa cho lò đúc đồng Nam Định

17/11/2022 14:45

Nghệ nhân Văn Chiến - người thổi hồn cho đồ đồng Nam Định 

Nghệ nhân Văn Chiến - cả đời tận tâm với nghề đúc đồng  

Nghệ nhân Văn Chiến sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống đúc đồng. Ông được biết đến như một vị lão thành trong làng nghề đúc đồng Ý Yên - Nam Định. Có cơ hội tiếp xúc với đồ đồng từ rất sớm ông không ngừng học hỏi và nâng cao tay nghề. Năm 20 tuổi, ông đi đến nhiều làng nghề như: Đại Bái, Bắc Ninh, Thanh Hóa để học hỏi thêm kinh nghiệm. Sau hành trình tìm tòi, ông trở lại quê hương phát triển nghề đúc đồng Nam Định.

Ông Chiến giữ gìn nghề đúc đồng với phương châm chất lượng đi đầu. 

Nghệ nhân Văn Chiến - công phu nghề đúc đồng truyền thống

Trước sự thay đổi, nhiều người thấy được sự vất vả của đúc đồng cũng dần từ bỏ nghề. Bén duyên về đúc đồng nghệ nhân Văn Chiến luôn giữ lửa cho nghề dù bao thay đổi. Ông chia sẻ: “Để tạo nên một sản phẩm đồng cần rất nhiều bước. Người làm khuôn phải tỉ mỉ để tạo ra khuôn mịn. Khi đổ đồng vào khuôn cần sự chính xác cao tránh tạo ra bọt khí khi đổ”. Sáng tạo với từng sản phẩm như: pho tượng phật, tượng truyền thần, đồ phong thủy… góp phần giữ vững nghề đúc đồng đến hiện tại. Là một nghệ nhân ông Chiến không ngừng học hỏi công nghệ mới để nâng cao năng lực sản xuất. Ông luôn tìm cách tối ưu chi phí. Để mọi người được tiếp cận với nguồn hàng giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Ông Chiến luôn chăm chút, tỉ mỉ từng đường nét, cẩn trọng trong từng khâu chế tác.

Giữ lửa cho nghề đúc đồng Nam Định 

Nghệ nhân Văn Chiến đã tận tâm cống hiến cho nghề đúc đồng bằng những tác phẩm độc quyền. Tinh xảo, tỉ mỉ trong từng đường nét, sản phẩm “Đinh cửu long” của ông Chiến đạt cúp Bàn tay vàng tại Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn khu vực phía Bắc lần thứ II. Ông Chiến từng được Hiệp hội làng nghề Việt Nam trao tặng bằng Thợ giỏi làng nghề Việt Nam. Là người con của làng nghề đúc đồng Nam Định ông đã dạy nghề cho hơn 30 người. Mỗi người chuyên đúc những sản phẩm khác nhau. Tận tâm chỉ dạy, truyền kinh nghiệm cho thế hệ trẻ. Bởi ông luôn mong ước nghề đúc đồng truyền thống sẽ luôn bay cao và vươn xa. 

Nghệ nhân Văn Chiến gặt hái được nhiều thành công trong việc giữ lửa nghề truyền thống 

Trải qua nhiều nốt trầm bổng với nghề, nghệ nhân Văn Chiến càng hiểu sâu sắc giá trị của nghề. Với ông bảo vệ nghề đúc đồng như cách để gìn giữ văn hóa truyền thống cho thế hệ sau. 


 

Trang Viên
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ nhân Văn Chiến - người truyền lửa cho lò đúc đồng Nam Định" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309