Bằng cách tập trung vào lĩnh vực này, Nghị quyết đã mở ra những giải pháp cụ thể, tháo gỡ nút thắt và tạo động lực mạnh mẽ để các doanh nghiệp tư nhân vươn lên, thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.
Với tỷ lệ hơn 90% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp là doanh nghiệp tư nhân, khu vực này có tiềm năng lớn nhất để bứt phá. Nghị quyết 68-NQ/TW đã cung cấp lời giải cho bài toán này bằng cách tạo ra một hành lang pháp lý và chính sách hỗ trợ toàn diện.

Các điểm cốt lõi của Nghị quyết 68 bao gồm: Ưu đãi về tài chính và thuế: Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm đầu, ưu đãi tín dụng cho các dự án xanh và chuyển đổi số; Hỗ trợ về đất đai: Giảm tối thiểu 30% tiền thuê đất, dành quỹ đất cho thuê để các doanh nghiệp tư nhân yên tâm đầu tư lâu dài; Cơ chế đặc thù: Ưu tiên các doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án mua sắm công, tạo ra sự tin tưởng và cơ hội kinh doanh bền vững.
Gắn kết Nghị quyết với phát triển nông thôn
Nông nghiệp và nông thôn có mối liên hệ mật thiết. Sự phát triển của kinh tế tư nhân trong nông nghiệp không chỉ thúc đẩy sản xuất mà còn đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng nông thôn mới.
(1) Nâng cao giá trị nông sản: Các doanh nghiệp như TH và Lộc Trời đã chứng minh rằng, với chuỗi giá trị bài bản, nông sản Việt có thể đạt chuẩn quốc tế, nâng cao giá trị và tạo thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Họ chuyển từ bán nông sản đơn thuần sang bán quy trình sản xuất, thương hiệu và uy tín.
(2) Thay đổi tư duy sản xuất: Các mô hình "doanh nghiệp dẫn dắt" giúp nông dân tiếp cận công nghệ, tri thức mới, biến sản xuất truyền thống thành một ngành kinh doanh hiện đại. Điều này giúp người nông dân chủ động hơn, giảm thiểu rủi ro và tăng sức cạnh tranh.
(3) Hỗ trợ sinh kế bền vững: Sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân trong nông nghiệp còn tạo ra việc làm, thu hút lao động trẻ ở lại nông thôn, góp phần giảm áp lực di cư và phát triển bền vững.
Giải pháp đột phá: Biến chính sách thành hành động
Nghị quyết 68-NQ/TW đã tạo ra một nền tảng vững chắc cho kinh tế tư nhân phát triển trong nông nghiệp. Tuy nhiên, để biến những cam kết trên giấy thành hiện thực, cần có những giải pháp cụ thể, đồng bộ và quyết liệt. Các giải pháp dưới đây sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết, thúc đẩy nông nghiệp Việt Nam bứt phá.
Thứ nhất, hoàn thiện thể chế và chính sách. Đây là giải pháp nền tảng, tạo môi trường kinh doanh minh bạch và thuận lợi. Các doanh nghiệp tư nhân cần một "sân chơi" công bằng, nơi họ không phải đối mặt với các rào cản hành chính phức tạp. Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và giảm gánh nặng chi phí tuân thủ là yếu tố then chốt, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực để tập trung vào sản xuất kinh doanh.
Thứ hai, đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị. Nông nghiệp hiện đại không thể phát triển theo kiểu "mạnh ai nấy làm". Giải pháp ở đây là xây dựng mô hình "doanh nghiệp là hạt nhân", liên kết chặt chẽ với nông dân và hợp tác xã. Doanh nghiệp đóng vai trò dẫn dắt, cung cấp giống, kỹ thuật, và bao tiêu sản phẩm, trong khi nông dân tập trung vào sản xuất. Nhà nước sẽ là "người dẫn đường", kết nối các bên, xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng và thị trường đầu ra. Mô hình này giúp tối ưu hóa sản xuất, kiểm soát chất lượng và nâng cao giá trị sản phẩm.
Thứ ba, hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ. Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm là điều kiện tiên quyết để cạnh tranh. Giải pháp trọng tâm là hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào công nghệ cao và chuyển đổi số. Việc ứng dụng công nghệ giúp quản lý quy trình sản xuất hiệu quả hơn, tiết kiệm tài nguyên và đặc biệt là nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc, một yếu tố ngày càng quan trọng trên thị trường quốc tế.
Thứ tư, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Con người là yếu tố quyết định. Nông nghiệp hiện đại đòi hỏi một đội ngũ lao động có trình độ cao, từ kỹ sư, quản lý cho đến chính người nông dân. Giải pháp ở đây là đào tạo và nâng cao năng lực cho đội ngũ này. Đồng thời, cần có cơ chế khuyến khích các nhà khoa học, chuyên gia "đi cùng dân", biến những nghiên cứu khô khan thành công nghệ thực tiễn, giải quyết các vấn đề trực tiếp tại đồng ruộng.
Bằng cách tập trung vào những giải pháp này, Việt Nam có thể biến Nghị quyết 68-NQ/TW thành một đòn bẩy mạnh mẽ, giúp kinh tế tư nhân trong nông nghiệp phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng hơn. Việc biến những chính sách thành hành động cụ thể sẽ là chìa khóa để Việt Nam khai thác triệt để tiềm năng của một "vùng đất" vốn được coi là nhiều rủi ro, biến nó thành động lực tăng trưởng bền vững cho cả nền kinh tế.