Người dân "vừa mừng, vừa lo" về quy định xử phạt mới sắp thi hành

Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình với tăng tiền phạt, không ít người lo lắng về chi phí quá cao khiến các chủ xe mới ngần ngại cầm lái.

Từ ngày 1/1/2025, các hành vi vi phạm luật giao thông sẽ chịu mức phạt hành chính tăng đáng kể, theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông. Đặc biệt, lỗi không chấp hành đèn tín hiệu sẽ bị phạt tới 18-20 triệu đồng, cao gấp 3-4 lần so với mức hiện tại là 4-6 triệu đồng. Quy định mới này nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, đồng thời giảm thiểu tai nạn và ùn tắc.

16
 

Theo anh Nguyễn Tuấn Kiệt, sinh viên tại TP.HCM, việc tăng tiền phạt là hợp lý để cải thiện ý thức tham gia giao thông, đặc biệt ở người trẻ. "Tôi thấy mức phạt mới có thể tạo răn đe mạnh mẽ giúp người lái xe chấp hành tốt hơn," anh Kiệt nhận định.

Tuy nhiên, anh Kiệt cũng bày tỏ lo ngại về khả năng chi trả của người vi phạm: "Mức phạt này cao hơn nhiều so với thu nhập cơ bản của nhiều người. Nếu chẳng may vi phạm, việc chi trả là rất khó khăn."

Anh Bảo Khánh, kỹ sư phần mềm tại TP.HCM, lại nhìn nhận đây là điều cần thiết. Theo anh, việc tuân thủ luật giao thông là trách nhiệm của mỗi người dân và mức phạt cao sẽ thúc đẩy ý thức tự giác. "Nếu tuân thủ luật, việc tăng mức phạt sẽ không ảnh hưởng đến tôi," anh Khánh nói thêm.

17
 

Đối với nhiều tài xế, mức phạt mới trở thành áp lực tài chính đáng kể. Anh Lê Bình Nguyên, một chủ xe tại TP.HCM, cho biết vợ anh không thường xuyên lái xe nên dễ mắc lỗi khi tham gia giao thông. "Mức phạt cao sẽ khiến những người mới lái xe hoặc ít kinh nghiệm cảm thấy lo lắng khi cầm lái," anh chia sẻ.

Không chỉ mức phạt, quy định thí điểm loại bỏ bộ đếm giây tại các đèn giao thông cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Anh Hoàng Bảo, tài xế dịch vụ, cho rằng: "Bỏ bộ đếm ngược khiến tài xế khó xử lý, dễ gây tai nạn hoặc bị phạt vì vượt vạch dừng."

Việc bỏ bộ đếm giây tại đèn giao thông không phải là điều mới mẻ. Tại Mỹ, từ những năm 1950, hầu hết đèn giao thông không sử dụng đồng hồ đếm ngược mà tích hợp công nghệ cảm biến giao thông Inductive Loop Detector để điều chỉnh đèn theo mật độ phương tiện. Ở Nhật Bản và châu Âu, đèn đếm ngược chỉ áp dụng cho người đi bộ.

15
 

Tại Trung Quốc, hệ thống đèn giao thông đếm ngược gần đây đã bị loại bỏ. Chủ xe có thể dự đoán thời gian chờ đèn qua các ứng dụng hỗ trợ lái xe như Weibo hoặc Baidu.

Mặc dù ủng hộ quy định tăng mức phạt, nhiều tài xế mong muốn giữ lại bộ đếm giây để hỗ trợ xử lý tình huống. Anh Phạm Gia Huy (TP.HCM) chia sẻ: "Khi có bộ đếm, tôi dễ dàng quyết định nên đi tiếp hay dừng lại. Việc bỏ đếm giây tại các nút giao đông đúc sẽ khiến tài xế khó đoán, dễ vi phạm."

Quy định mới mặc dù nghiêm khắc nhưng được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích lâu dài, nâng cao ý thức giao thông và giảm thiểu tai nạn. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, cần có thêm các biện pháp hỗ trợ như cải thiện hệ thống tín hiệu và đào tạo người tham gia giao thông, giúp họ thích nghi với các thay đổi.