Đăng ký bảo hộ, xây dựng và triển khai hệ thống quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Chè Tà Xùa Bắc Yên” cho sản phẩm chè của huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La

Khu vực Tà Xùa – Bắc Yên – Sơn La nằm ở độ cao gần 1.800 m so với mặt nước biển. Nơi đây quanh năm khí hậu mát mẻ, nhiệt độ dao động từ 18 độ C-20 độ C vào mùa hè, mùa đông thường xuyên có mây mù phủ kín với cái lạnh đặc trưng. Chính khí hậu đặc trưng này đã tạo nên hương vị thơm ngon của chè Shan tại đây mà không nơi nào có được. Hiện nay, có hơn 200 cây chè Shan có tuổi đời hàng trăm năm tại xã Tà Xùa được Hội bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận cây Di sản Việt Nam năm 2019. Chè Tà Xùa nước chè có màu vàng sáng, trong và sánh như mật; Vị trà ban đầu là vị chát êm, lúc sau sẽ cảm nhận được hậu ngọt sâu đọng lại.
ta-xua-1735893394.png

Cây chè cổ thụ tại xã Tà Xùa – Bắc Yên

Để hỗ trợ cho cộng đồng những người sản xuất và kinh doanh chè Shan, góp phần nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã phê duyệt triển khai nhiệm vụ: “Đăng ký bảo hộ, xây dựng và triển khai hệ thống quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Chè Tà Xùa Bắc Yên” cho sản phẩm chè của huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La”; Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La là đơn vị chủ quản nhiệm vụ; Đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ: Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm.

ta-xua-1-1735893395.png

Nhãn hiệu chứng nhận “Chè Tà Xùa Bắc Yên”

Trong năm 2024, nhãn hiệu chứng nhận “Chè Tà Xùa Bắc Yên” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Chủ sở hữu nhãn hiệu là Ủy ban nhân dân huyện Bắc Yên. Vùng bảo hộ nhãn hiệu “Chè Tà Xùa Bắc Yên” gồm các xã: Tà Xùa, Háng Đồng, Làng Chếu, Xím Vàng thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.

Sau khi nhãn hiệu “Chè Tà Xùa Bắc Yên” được bảo hộ, UBND huyện Bắc Yên đã cấp quyền sử dụng nhãn hiệu cho các tổ chức, cá nhân: Hợp tác xã nông nghiệp và bảo tồn văn hoá dân tộc PLA, hợp tác xã nông nghiệp A Châu và hộ sản xuất Sồng A Dênh.

Trong khuôn khổ nhiệm vụ, để nâng cao năng lực cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm, nâng cao năng lực quản lý nhãn hiệu, Viện Cây Lương thực và Cây thực phẩm đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La, UBND huyện Bắc Yên tổ chức các tập huấn với nội dung: (1) Quản lý và sử dụng nhãn hiệu; (2) Kiến thức marketing sản phẩm, cách thức đàm phán, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; (3) Cách thức giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm trên mạng xã hội;

Nhằm nâng cao hiệu quả trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, đơn vị thực hiện nhiệm vụ đã thiết kế hệ thống nhận diện sản phẩm, xây dựng tem truy xuất QR code. Thông qua nội dung này các cơ sở được cấp quyền sử dụng NHCN sẽ có bao bì, tem, nhãn mác đẹp, thông tin rõ ràng; góp phần tạo điều kiện giúp đỡ các đơn vị từng bước được mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

ta-xua-2-1735893395.png

Nhãn sản phẩm mang NHCN “Chè Tà Xùa Bắc Yên”

Sau khi hoàn thiện hệ thống nhận diện sản phẩm, nhóm triển khai nhiệm vụ đã hỗ trợ các cơ sở trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các điểm bán: Điểm bán của cơ sở tại xã Tà Xùa, điểm bán của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Sơn La, các điểm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch tại Hà Nội như: hệ thống siêu thị Happy Mart tại Hà Đông, Hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch Gia Hưng tại Trung Kính – Cầu Giấy...

ta-xua-3-1735893395.png
 

Giới thiệu sản phẩm tại điểm bán của HTX NN A Châu tại xã Tà Xùa

ta-xua-4-1735893395.png

Giới thiệu sản phẩm tại điểm bán sản phẩm của Liên minh HTX tỉnh Sơn La

Thực hiện nhiệm vụ “Đăng ký bảo hộ, xây dựng và triển khai hệ thống quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Chè Tà Xùa Bắc Yên” cho sản phẩm chè của huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La” người sản xuất, kinh doanh chè tại Bắc Yên đã có những định hướng rõ ràng phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, phát huy lợi thế, thế mạnh của vùng, cũng như việc mở ra những thị trường tiêu thụ tiềm năng, để góp phần phát triển chuỗi bền vững, lâu dài hơn; Cụ thể hóa giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, phát triển bền vững cho các sản phẩm của địa phương bằng việc phát triển thương hiệu hàng hóa.

Có thể khẳng định, hiệu quả của nhiệm vụ đã giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trên thị trường, góp phần trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.